Cựu Chủ tịch Ngân hàng GPBank và đồng phạm gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng

Mạnh Hùng| 09/11/2017 19:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Tạ Bá Long (SN 1955, trú tại Ba Đình, Hà Nội), cựu CT HĐQT Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng đứng trước vành móng ngựa lần này với bị cáo Long, còn có 5 bị cáo khác đều thuộc Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu, trong đó có Đoàn Văn An (SN 1958, trú tại phường Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội) – cựu Phó CT HĐQT và Phạm Quyết Thắng (SN 1973, ở phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) – cựu Tổng giám đốc GPBank, các bị cáo đều bị truy tố về tội danh trên.

Theo hồ sơ vụ án cho thấy, trong thời gian từ năm 2009 - 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ tại GPBank theo quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP ngày 22/11/2006 của Chính phủ và sử dụng vào những việc khác,Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã sử dụng 3 công ty để phát hành 3.380 trái phiếu bán cho Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance) và thu về 3.380 tỷ đồng.

Số tiền nêu trên, sau đó được cựu Chủ tịch và Phó CT HĐQT GPBank sử dụng hơn 2.611 tỷ đồng để nhóm cổ đông của Tạ Bá Long và Đoàn Văn An mua cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ của ngân hàng này. Ngoài ra, Long và đồng phạm còn sử dụng 512,6 tỷ đồng để trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu.

Cựu Chủ tịch Ngân hàng GPBank và đồng phạm gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Số tiền còn lại hơn 255,7 tỷ đồng, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đưa vào hoạt động đầu tư, kinh doanh của 3 doanh nghiệp liên quan.    

Theo hồ sơ vụ án, các cựu lãnh đạo, cán bộ GPBank, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho ngân hàng này tăng vốn điều lệ lên 3.018 tỷ đồng và do không có tiền để trả gốc và lãi cho Công ty Tài chính CP Điện lực nên Tạ Bá Long cùng Đoàn Văn An đã bàn cách rút tiền từ GPBank để có tiền thanh toán với chủ nợ.

Thực hiện việc rút tiền, Long và đồng phạm đã sử dụng 2/3 doanh nghiệp liên quan thỏa thuận đặt cọc mua 58% Tòa nhà Capital Tower (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và Nhà ở An Khánh Sao Bắc GPBank để rút 3.900 tỷ đồng của chính GPBank.

Số tiền rút được, cựu CT của GPBank và các thuộc cấp sử dụng hơn 3.793 tỷ đồng để trả nợ gốc và lãi đối với EVNFinance. Số tiền rút được còn lại, Đoàn Văn An và một doanh nghiệp liên quan sử dụng vào mục đích riêng.

Cơ quan chức  năng xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỷ đồng tiền gốc và 858 tỷ đồng tiền lãi phát sinh (tính đến tháng 7/2015).

Với hành vi phạm tội như nêu trên, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch HĐQT Gpbank cùng đồng phạm dự kiến sẽ diễn ra trong nhiều ngày liên tiếp.

Tuy nhiên, khi phiên tòa mở ra, một số người liên quan cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước không đến tham dự phiên tòa theo giấy triệu tập. Bên cạnh đó, theo nguyện vọng của luật sư tham gia bào chữa cho một số bị cáo là cần có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án nên đề nghị HĐXX sơ thẩm hoãn tòa.

Theo đó, để bảo đảm việc xét xử được một cách khách quan, công tâm, cũng như đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên liên quan đến vụ án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Ngân hàng GPBank và đồng phạm gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng