Công an xã điều khiển vỏ lãi, gây tai nạn chết người

Cửu Long| 16/10/2018 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/10/2018, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Công an xã sử dụng vỏ lãi (một phương tiện giao thông đường thủy) gây tai nạn chết người.

Tuy nhiên, sau đó phiên tòa phải hoãn vì tất cả nhân chứng vụ án đều vắng mặt. Vụ án đã gây bức xúc dư luận thời gian qua vì người dân cho rằng, nhóm Công an đã cố tình gây ra vụ va chạm và bỏ mặc nạn nhân khi người này bị rơi xuống nước.

Theo kết luận của Cơ quan điều tra, đêm 15/1/2018, tổ tuần tra của Công an xã Đông Hòa gồm Đinh Văn Đẹp, Phó trưởng Công an xã làm Tổ trưởng cùng 4 Công an viên là Huỳnh Văn Phường, Nguyễn Văn Trí, Phạm Minh Vũ và Trần Minh Điền đi tuần tra theo kế hoạch được Chủ tịch UBND xã phê duyệt. Phương tiện mà Đẹp điều khiển là một vỏ lãi composit dài 8,5m gắn động cơ là máy xe ôtô công suất 55 HP trưng dụng của ông Lý Hoàng Nhân, người địa phương. Đinh Văn Đẹp mặc dù không có giấy phép điều khiển phương tiện thủy nhưng vẫn trực tiếp điều khiển vỏ máy.

Vào khoảng 22 giờ 30 phút, khi đến kinh Phán Linh, hướng đi từ kênh KT1 đi Kênh xáng Xẻo Rô thì phát hiện anh Nguyễn Văn Út đi một mình trên chiếc vỏ nhỏ, đang dùng dụng cụ kích điện để bắt cá bên bờ trái theo hướng đi của tổ tuần tra. Tuy nhiên, do vỏ của anh Út ở gần với thân vỏ của tổ tuần tra nên Đẹp không tấp vào bắt ngay được. Đẹp cho vỏ chạy qua vỏ của anh Út khoảng 120m rồi mới quay lại đụng vào phần vỏ bên trái của vỏ anh Út rồi tắt máy.

Do vỏ của tuần tra còn trớn nên mũi vỏ trượt dài từ trước ra sau trên mạn trái vỏ của anh Út, làm góc trái phía trên mũi vỏ tổ tuần tra đụng vào phần mặt vỏ của anh Út, làm anh Út té xuống kênh. Thấy vậy anh Phường, anh Điền liền nhảy xuống kênh mò tìm nhưng do nước chảy và sâu không lặn tới đáy. Đẹp gọi điện báo tin cho lãnh đạo Công an huyện xin hỗ trợ. Vũ lên bờ tìm người dân sống gần khu vực; Trí dùng cây sào cắm cố định vỏ cho Điền và Phường bám vào để tiếp tục mò tìm nạn nhân.

Khoảng 5 phút sau, Điều mò được anh Út đưa vào Bệnh viện huyện An Minh cấp cứu. Khi ra đến kinh xáng Xẻo Rô khoảng 200m có xe Công an huyện An Minh đến nên anh Út được chuyển lên xe đưa đi bệnh viện. Tuy nhiên, anh Út đã bị tử vong trước khi vào bệnh viện.

Công an xã điều khiển vỏ lãi, gây tai nạn chết người

Bị cáo Đinh Văn Đẹp

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 118/KL-PY ngày 9/3/2018 của Trung tâm pháp y Kiên Giang kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Văn Út chết là do ngạt nước (lòng khí quản xung huyết, có dị vật, 2 phổi phù xung huyết, gan, lách và 2 thận bị xung huyết).

Kết luận điều tra cũng nhận định, nơi xảy ra tai nạn là đoạn kênh thẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Chiều rộng đoạn kênh là 15,5m; độ sâu lòng kênh nơi xảy ra tai nạn là 3,40m…

Ngày 27/8/2018, VKSND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Cáo trạng truy tố duy nhất một bị can là Đinh Văn Đẹp (SN 1986, trú ấp 8 Xáng 1, xã Đông Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo khoản 2 Điều 272 Bộ luật Hình sự.

Ông Phan Văn Mốc (Ba Mốc, trú ấp 7 Xáng 2, xã Đông Hòa, huyện An Minh) - người nuôi vuông tôm tại hiện trường cho biết: Khoảng hơn 22 giờ ngày 15/1/2018, ông đang ở trong chòi (canh tôm) thì nghe tiếng người xì xầm, tưởng có trộm nên ông ra sân thì thấy 3 người mặc trang phục Công an xã. Những người đó nói với ông có vụ đụng vỏ. Ông xuống bến thì thấy chiếc ghe nhỏ nằm bên trong mé bờ, bên ngoài sông là chiếc vỏ lớn. Ông bước xuống mũi chiếc vỏ lớn hỏi đụng chỗ nào thì họ chỉ ngay chỗ bụi tra ven bờ.

Ông Mốc và những nhân chứng có mặt tại hiện trường thời điểm sau vụ đụng vỏ chừng 30 phút khẳng định, cả 5 Công an xã đều ở trên bờ, quần áo đều khô ráo chứng tỏ trong khoảng nửa giờ sau khi làm nạn nhân té xuống sông, nhóm Công an này không hề có động thái mò tìm nạn nhân như bản kết luận điều tra đã ghi nhận.

Sau khi biết được kết luận điều tra, chị Vẹn (vợ nạn nhân) cho rằng có những điểm không đúng sự thật khách quan vụ án và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên đã có đơn gửi Cơ quan điều tra và VKSND tỉnh đề nghị cho thực nghiệm lại hiện trường và điều tra lại. Tuy nhiên, yêu cầu này của gia đình nạn nhân đã không được giải quyết.

Thiết nghĩ, những vấn đề này rất cần làm rõ để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an xã điều khiển vỏ lãi, gây tai nạn chết người