Chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, 5 bị cáo đều lĩnh án tử

Mạnh Hùng| 13/05/2017 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy và Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng ra xét xử.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 12h10 phút ngày 3/8/2016, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Quảng Ninh làm nhiệm vụ tại khu vực Dốc Đèo Bụt thuộc địa phận tổ 6, khu 10B, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả đã tiến hành kiểm tra ô tô nhãn hiệu Toyota Prado biển kiểm soát Lào do Sichantha Chanthapaseuth (SN 1994, thủ đô Vientiane, Lào) điều khiển, trên xe còn có Suliyavong Sakhone (SN 1985, trú tại thủ đô Vientiane, Lào) phát hiện và thu giữ tại khoang chứa dưới sàn xe 200 bánh heroin, 1 khẩu súng CZ 2975 và 100 viên đạn cùng một số tang vật khác.

Sakhone khai nhận vận chuyển 200 bánh heroin cho một người anh em xã hội tên Cường (người Việt sinh sống tại Lào) từ Lào về Móng Cái giao cho một người chưa rõ danh tính tại khách sạn Ka Long, TP Móng Cái.

Ngày 3/8/2016, khi đến địa phận thành phố Hạ Long thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Căn cứ lời khai của Sakhone, Chanthapaseuth và tài liệu thu thập được, ngày 4/8/2016, cơ quan điều tra bắt giữ Hoàng Hữu Tân (SN 1965, quê Nghệ An) và Nguyễn Văn Thành (SN 1965, quê Hà Tĩnh). Khám xét nơi ở của Tân và Thành tại TP Móng Cái, cơ quan điều tra thu giữ 60 bánh heroin.

Tân và Thành khai nhận, đêm 3/8/2016, hai đối tượng đang ở nhà trọ thì một thanh niên người Lào gọi điện đến nhà nghỉ Ka Long để nhận 200 bánh heroin. Khi cả hai đến nơi thì bị cơ quan điều tra yêu cầu về trụ sở làm việc.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 5/8/2016, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Tuấn (SN 1983, trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ Anh). Riêng Đỗ Thanh Hải, Nguyễn Thị Lân không có mặt tại địa phương.

Quá trình điều tra xác minh, khoảng 15 giờ ngày 1/8/2016, tại bản Saphathong (Lào), Cường giao cho Sakhone 200 bánh heroin được đựng trong 4 bao tải, 1 khẩu súng, 100 viên đạn và 1000 USD tiền công ứng trước và số điện thoại của Tana để Sakhone giao ma túy, và súng, đạn cho Tân.

Sau khi kiểm đếm, Sakhone xếp 200 bánh heroin và súng trong khoang xe ô tô rồi lái xe đi đón 3 người nhà mục đích đi cùng sang Việt Nam chơi.

Chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, 5 bị cáo đều lĩnh án tử

Hình ảnh mang tính minh họa

Khi đến TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Sakhone gọi điện cho Chanthapaseuth sang Việt Nam giúp Sakhone lái xe và hứa cho thêm 500 USD để mua vé máy bay.

Ngày 2/8/2016, Chanthapseuth đi máy bay từ Lào sang Việt Nam đến thành phố Hải Phòng đợi Sakhone.

Sáng ngày 3/8/2016, từ Hải phòng, Chanthapseuth lái xe chở mọi người đi tiếp, khi đến Hạ Long thì ba người nhà của Buounyok ở lại còn Chanthapaseuth chở Sakhone ra Móng Cái giao ma túy, trên đường đi thì bị cơ quan cCông an bắt giữ.

Với hành vi phạm tội trên, các đối tượng cùng bị truy tố về tội Vận chuyển trái phép chấp ma túy. Riêng Syliyavong Sakhone thêm tội Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo một con đường sống.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm lớn cho xã hội nên cần phải có hình phạt thật nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ phân tích trên, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh quyết định tuyên phạt cả 5 bị cáo Sichantha Chanthapaseuth; Suliyavong Sakhone; Hoàng Hữu Tân; Nguyễn Văn Thành; Nguyễn Văn Tuấn cùng lĩnh mức án tử hình với tội danh đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, 5 bị cáo đều lĩnh án tử