Băng nhóm trộm cắp liên tỉnh miền Tây lĩnh án

Ngọc Thành| 21/04/2017 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua 4 ngày xét xử, ngày 20/4, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên án đối với các bị cáo trong băng nhóm trộm cắp liên tỉnh miền Tây.

Cầm đầu băng nhóm này là Nguyễn Thành Được (tên gọi khác là Nguyễn Thành Xin hay Tèo "ruồi", SN 1982, thường trú ấp Thạnh I, xã Long Điền, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) và hiện cư ngụ tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, Cà Mau.

Băng nhóm trộm cắp liên tỉnh miền Tây lĩnh án

Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo trạng, Nguyễn Thành Được, là đối tượng không nghề nghiệp, đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu truy nã về tội cố ý gây thương tích vào năm 2004.

Từ năm tháng 12/2013 đến tháng 10/2015, Được đã cấu kết với các đối tượng có tiền án, tiền sự xâm phạm sở hữu, thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp và 1 vụ cướp giật tài sản, trên địa bàn 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh.

Trước khi thực hiện hành vi, Được cùng băng nhóm tội phạm trên đi tiến hành khảo sát, theo dõi người có tài sản, nắm bắt đặc điểm tình hình, bàn bạc thống nhất thực hiện hành vi và tìm nơi tiêu thụ. Sau đó, băng nhóm này đã đột nhập vào nhà các nạn nhân để trộm cắp. Tổng số tài sản mà băng trộm này thu được lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, các tài sản mà băng nhóm trên trộm cắp được, bao gồm: cá sấu, trăn thịt, gà đá, tôm sú nguyên liệu, đàn organ, xe gắn máy, vỏ lãi, xuồng máy, tiền, vàng, điện thoại,… cùng nhiều tài sản có giá trị khác.

Cũng theo cáo trạng, chỉ tính riêng bị cáo Nguyễn Thành Được đã trực tiếp cùng đồng bọn tham gia 33 lần trộm, tiêu thụ tài sản trộm được, với tổng giá trị tài sản trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Được còn phạm tội cố ý gây thương tích cho anh Nguyễn Trường Giang (ngụ huyện Đông Hải, Bạc Liêu) với tỷ lệ thương tật 48%, sau đó bỏ trốn và bị truy nã.

Trong số 30 bị cáo bị truy tố trong vụ án này, ngoài bị cáo Nguyễn Thành Được, bị cáo Nguyễn Văn Ngay được xác định là đối tượng có vai trò phạm tội tích cực nhất, trực tiếp tham gia 7 vụ trộm và 1 vụ cướp giật tài sản, với tổng giá trị gần 140 triệu đồng.

Theo hồ sơ điều tra, trong băng nhóm trộm cắp, cướp giật tài sản trên, hiện vẫn còn một số đối tượng đang bỏ trốn và Công an đã phát lệnh truy nã.

Ngoài hành vi “Trộm cắp tài sản”, các đối tượng trong băng nhóm trên còn phạm vào hàng loạt các tội danh khác như: “Cố ý gây thương tích”; “Cướp giật tài sản”; “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; “Chứa chấp, tiệu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, gây mất ANTT và khiến cho người dân ở địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Trà Vinh bất an trong một thời gian dài.

Với những hành vi phạm tội trên, HĐXX đã tuyên phạt 123 năm 1 tháng tù giam cho 30 bị cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Thành Được là kẻ cầm đầu phải chịu mức án cao nhất là 21 năm 6 tháng tù giam, bị cáo Nguyễn Văn Ngay được xác định là đối tượng có vai trò phạm tội tích cực nhất chịu 9 năm tù giam và bị cáo Trần Thanh Trung chịu mức án thấp nhất là 6 tháng tù giam.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 9 tháng cho đến 8 năm tù giam.

Về phần dân sự, HĐXX buộc các bị cáo phải khắc phục và bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng nhóm trộm cắp liên tỉnh miền Tây lĩnh án