Án mạng xuất phát từ một con giun đất

Mạnh Hùng| 07/11/2017 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Trần Bá Chiển (SN 1976, trú tại xã Thanh Bình, Chương Mỹ, Hà Nội) và kháng cáo của bị hại trong một vụ án Giết người.

Theo hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm cho thấy, khoảng giữa tháng 7/2016, Trần Bá Chiển thuê anh Nguyễn Văn Chanh (SN 1975, ở thôn Thanh Nê, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) dựng chuồng gà ở vườn nhà Chiển. Trong khi làm việc, anh Chanh đã nhặt con giun ném vào người Chiển. Bị anh Chanh ném con giun vào người, Chiển đã lập tức giơ cuốc lên đẩy vào ngực anh Chanh làm anh Chanh bị đau ngực.

Ngày 21/7/2016, anh Chanh đi chụp X-Quang lồng ngực thì có kết luận: Hình ảnh rạn nhẹ xương sườn số IX cung sau ngực phải. Sau đó, Nguyễn Văn Nam (SN 1994, cháu của anh Chanh) thấy Chiển không hỏi thăm và quan tâm đến sức khỏe của chú mình nên rất bực tức muốn sang nhà Chiển để "nói chuyện".

Đến khoảng 13h30 ngày 26/7/2016, Nam đã mang theo 1 chiếc kéo đến nhà Chiển chửi bới. Lúc này, Chiển vẫn đang đóng cửa, Nam đứng ngoài dùng kéo đâm vỡ 1 góc ô cửa kính phòng khách làm lưỡi kéo cứa vào tay gây rách da, chảy máu tay Chiển.

Án mạng xuất phát từ một con giun đất

Bị cáo Trần Bá Chiển tại phiên tòa phúc thẩm

Ông Nguyễn Văn Chính (bố của Nam) và chị Đỗ Thị Huệ (vợ của Nam) biết Nam đi sang nhà Chiển nên đã đi theo, can ngăn đẩy Nam ra ngoài cổng. Tưởng chừng sự việc đã dừng lại ở đó. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi nhà Chiển, Nam tiếp tục quay lại cầm viên gạch ném trúng phần cổ trái của Chiển.

Bực tức, Chiển đã lấy 2 con dao (1 con dao bầu và 1 con dao phay) đang được để trên bàn bếp, đuổi theo Nam. Khi thấy Nam bị ngã xuống đường cạnh mương nước, Chiển cầm con dao đâm 1 nhát vào sườn bên phải của Nam làm Nam ngã xuống mương nước. Ngay sau đó, Nam được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Chương Mỹ, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Với hành vi phạm tội nêu trên, ngày 15/6/2017 HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Bá Chiển 14 năm tù, buộc bị cáo này phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 108 triệu đồng.

Tuy nhiên sau bản án sơ thẩm, bị cáo này đã làm đơn kháng cáo xin giảm  nhẹ hình phạt, phía bị hại cùng có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Chiển và tăng mức bồi thường dân sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời, nhưng không đưa ra được tình tiết gì đặc biệt để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Về phía bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và tăng mức bồi thường dân sự, nhưng cũng không đưa ra được tình tiết đặc biệt để làm căn cứ tăng hình phạt cho bị cáo.

Theo đó, kết thúc phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác nên cần phải có hình phạt thích đáng nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, biết ăn năn hối hận, đã khắc phục được một phần hậu quả, bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án trên là có cơ sở, đúng pháp luật nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Về phía bị hại, HĐXX cấp phúc thẩm cũng cho rằng, tòa cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án trên là hợp lý, đúng pháp luật nên không có căn cứ để tăng hình phạt đối với bị cáo nên vẫn quyết định mức hình phạt 14 năm tù đối với bị cáo Chiển về tội Giết người.

Tuy nhiên, về phần dân sự, HĐXX quyết định tăng mức bồi thường thêm 30 triệu đồng. Tổng cộng bị cáo Chiển phải bồi thường cho bên bị hại là 138 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án mạng xuất phát từ một con giun đất