6 cán bộ thôn bán đất công để hưởng lợi

Mạnh Hùng| 30/10/2017 18:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của 6 cựu cán bộ, Đảng viên thôn Trát Cầu, Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

6 bị cáo trong vụ án gồm: Đỗ Duy Khang (SN 1960); Lê Văn Mộ (SN 1947); Hồng Quang Tuấn (SN 1964); Đỗ Duy Châm (SN 1971);  Lê Văn Khoa (SN 1979) và Lê Văn Chung (1948), các bị cáo này cùng trú tại xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, TP Hà Nội và phần lớn đều là cán bộ thôn Trát Cầu.

Trước đó, cuối tháng 4/2017, TAND huyện Thường Tín đã mở phiên tòa xét xử và  tuyên phạt Đỗ Duy Châm 4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi th hành công vụ, các bị cáo còn lại lần lượt bị phải chịu mức án từ 3 năm - 3 năm 6 tháng tù cùng về tội danh trên. Sau đó, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo kêu oan.

Theo bản án sơ thẩm, với lý do để có tiền xây dựng cơ sở vật chất cho thôn xóm, từ năm 2010 - 2011, Đỗ Duy Châm với tư cách Bí thư Chi bộ đội 8 đã tổ chức nhiều cuộc họp chi bộ, sau đó ra chủ trương thành lập ban kiến thiết, đồng thời báo cáo UBND xã Tiền Phong cho thanh lý nhà văn hóa cũ.

Tiếp đến, Đỗ Duy Khang với tư cách Trưởng cụm dân cư số 8 cùng một số bị cáo trong vụ án tổ chức họp lấy ý kiến xã viên, nhân dân và triển khai nghị quyết của chi bộ về việc thanh lý nhà văn hóa cũ, đồng thời cho thuê đất lâu dài đối với một số diện tích đất xen kẹt, đất ven sông Nhuệ.

6 cán bộ thôn bán đất công để hưởng lợi

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay (30/10)

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội cho thấy, cuối năm 2010, Lê Văn Mộ với tư cách trưởng ban kiến thiết cụm dân cư số 8 cùng đồng phạm đã ký hợp đồng và bàn giao toàn bộ diện tích nhà văn hóa cũ (khoảng hơn 370m2) cho một người dân ở địa phương.

Ngược lại, người nhận thuê lâu dài nhà văn hóa cũ phải nộp cho chính quyền cụm dân cư số 8 tổng cộng gần 1,6 tỷ đồng (tương ứng với 4,2 triệu đồng/m2).

Tiếp đó, ngày 28/1/2011, Mộ cùng đồng phạm tiếp tục tổ chức đấu thầu và cho sử dụng lâu dài đối với 4 thửa đất ven sông Nhuệ (tương đương hơn 400 m2) để thu về hơn 3 tỷ đồng.

Khoảng gần 1 tháng sau đó, các cựu cán bộ của cụm dân cư số 8 này tiếp tục cho thuê lâu dài gần 700 m2 đất ven sông Nhuệ để thu về hơn 4 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, tổng cộng trong 3 lần cho thuê đất trái thẩm quyền, các cựu cán bộ này đã chuyển dịch hơn 1.400m2 đất công, dự kiến sẽ thu về hơn 9 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm vụ án bị phát hiện, Lê Văn Mộ cùng đồng phạm đã thu được hơn 6,5 tỷ đồng từ 10 người dân.

Với hành vi phạm tội của các cựu cán bộ nêu trên, cơ quan tố tụng xác định mặc dù về hình thức các bị cáo ký hợp đồng cho thuê đất lâu dài nhưng trên thực tế và bản chất là bán đất công trái phép.

Hành vi này của các bị cáo trái với pháp luật về đất đai, gây thất thoát cho Nhà nước và làm phức tạp tình hình quản lý đất đai tại địa phương.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày hôm nay, nhóm cán bộ, các bị cáo nêu trên đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, các bị cáo này lại cho rằng bị oan vì các bị cáo không thuộc đối tượng có chức vụ, quyền hạn và số tiền thu về sẽ được dùng hết vào kiến thiết cơ sở hạ tầng ở địa phương và không một ai được tư lợi cá nhân.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đã xử phạt các bị cáo tội danh trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan. Tuy nhiên hình phạt có phần nghiêm khắc nên được chấp nhận một phần kháng cáo, giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Từ những phân tích trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Đỗ Duy Khang 30 tháng tù; Đỗ Duy Châm 3 năm tù và 4 bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên phạt từ 20 - 24 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 cán bộ thôn bán đất công để hưởng lợi