44 năm tù cho các đối tượng buôn bán vũ khí quân dụng

Mạnh Hùng| 04/01/2017 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử và nghị án, chiều nay (4/1), TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Lý Mạnh Lực (SN 1967, trú tại xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Văn Cường (SN 1970, trú tại phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Thái Việt (SN 1958, trú tại Thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên); Đông Văn Bảy (SN 1968 trú tại La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và Nguyễn Đình Học (SN 1948, trú tại thị trấn Nềnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Theo cáo trạng truy tố, Khoảng 3h15’ ngày 21/12/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra  phát hiện bắt quả tang Lực, Cường, Nguyễn Xuân Phương và Bùi Hữu Bình đang vận chuyển 3 khẩu súng và 81 viện đạn các loại bằng xe taxi do Bình điều khiển tại địa bàn của huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ngày 21/2/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét chỗ ở của Nguyễn Văn Cường đã thu giữ 2 quả lựu đạn mỏ vịt.

Cùng ngày, khám xét chỗ ở của Lực thu giữ 35 viên đạn các loại, 1 băng tiếp đạn và 1 túi đựng đạn chì tự chế.

Quá trình điều tra cho thấy, ngày 5/2/2014, Lực mua của Nguyễn Thái Việt 2 quả lựu đạn mỏ vịt với giá 2 triệu đồng. Ngày 12/2/2014, Lực đem khẩu súng K43 và 2 quả lựu đạn đến gửi tại nhà em họ là Nguyễn Văn Cường cất giấu.

 44 năm tù cho các đối tượng  buôn bán vũ khí quân dụng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay (4/1)

Chiều ngày 19/2/2014, có một người đàn ông đến nhà Lực (không biết tên) để hỏi mua 4 khẩu súng loại AK và Carabine để phục vụ việc bảo vệ sới bạc ở Hà Nội, Lực đồng ý và liên hệ với Nguyễn Thái Việt để đặt mua súng.

Khoảng 15h cùng ngày, Lực và người đàn ông đó đến nhà Nguyễn Văn Cường để xem khẩu súng K43.Tại đây, Cường lấy súng ra cho người đi cùng xem. Sau khi xem súng, người đàn ông này đồng ý mua và hẹn ngày hôm sau sẽ giao tiền và nhận súng.

Đến khoảng 15h ngày 20/2/2014, người đàn ông này đến nhà Lực và đưa cho Lực số tiền 40 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Lực đã đi liên hệ để mua 2 khẩu súng Carabine.

Đến khoảng 20h cùng ngày, Lực đến nhà Nguyễn Thái Việt mua khẩu súng AK và 13 viên đạn rồi đưa cho Việt 24 triệu đồng. Sau khi mua được súng của Việt, Lực đem về và giao giá 3 khẩu súng (Carabine, AK, K50) giá 45 triệu đồng.

Tiếp đó đến khoảng 23h cùng ngày, Lực đã điện thoại cho Nguyễn Văn Cường nhờ Cường gọi hộ xe taxi đến nhà Lực lấy súng rồi cùng về Hà Nội.

Khi đi đến khu vực xã Vân Hà, huyện Đông Anh thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Với hai đối tượng Phương và Bình do không biết các đối tượng chuyển súng đi bán, nên không có cơ sở để xử lý hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải và xin HĐXX cho các bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo Lý Mạnh Lực 7 năm tù giam về tội Mua bán trái phép vũ khí; Nguyễn Văn Cường 8 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí; Nguyễn Thái Việt 8 năm về tội Chế tạo, Mua bán, Tàng trữ trái phép vũ khí; Đông Văn Bảy 15 năm tù về tội Mua bán trái phép vũ khí và Nguyễn Đình Học 6 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
44 năm tù cho các đối tượng buôn bán vũ khí quân dụng