8 con chó đổi 10...tháng tù

Nguyễn Đình Kim Cương| 08/12/2014 04:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ kẻ trộm chó bị đánh đến thừa sống, thiếu chết, thậm chí, bị phóng hỏa đốt cả người lẫn xe. Khi xử án, chính tôi còn cảm thấy may cho các bị cáo còn nguyên vẹn đứng trước vành móng ngựa nghe tuyên án".

Đó là những lời tâm sự của vị Thẩm phán, Chánh án TAND huyện Con Cuông (Nghệ An) Lê Hồng Sơn. Lật lại từng trang bản án cũ, vị Thẩm phán trầm ngâm nói: Đó là vụ án xảy ra vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4. Phiên xử được diễn ra vào hồi trung tuần tháng 6/2014. Đứng trước mặt tôi là 2 thanh niên cao lớn vạm vỡ nhưng lại đi trộm chó, họ đã trộm trót lọt 8 con chó có tổng trị giá hơn 5 triệu đồng...

8 con chó đổi 10...tháng tù

Thẩm phán, Chánh án TAND huyện Con Cuông (Nghệ An) Lê Hồng Sơn

Triệu Văn Tú (SN 1990) trú xóm 4 xã Nam Hoa, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định và  Lộc Văn Kỷ (SN 1989) trú bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, quen biết nhau từ lần đọ tửu lượng gồm 6 người. Khi can rượu 5 lít đã rong róc những giọt cuối và trên mâm chỉ còn 2 đứa bất khả chiến bại, bọn họ đã tự tôn nhau là “tiên tửu” và thân thiết như anh em từ đó.

Đều chỉ học hết lớp 9, Tú sớm trở thành một lái xe giỏi, Kỷ ở nhà chăn nuôi trồng trọt, buôn bán tại bản Chằn Nằn. Mỗi lần có việc vào phía Nam, Tú đều tạt qua nhà Kỷ chơi. Kỷ lại hồ hởi kiếm ít đồ rừng, vài vò rượu nếp thế là 2 đứa "chén chú chén anh" tới sáng quên hết sự đời.

Một lần ngồi uống rượu đến 3h sáng, do muốn vi vu phố huyện và tìm “cảm giác lạ”, tiền lại đã dốc sạch để mua rượu và mồi. Tú, Kỷ liền bàn nhau đi trộm chó đem bán.

Như kế hoạch, đúng 00h ngày 28/03/2014 Kỷ dùng xe máy chở Tú và không quên mang theo “đồ nghề” đã chuẩn bị sẵn từ trước gồm: 01 bình xịt hơi cay, 01 bộ kích điện, 02 bao bì, 01 cuộn băng dính, 01 cần câu dài khoảng 50cm, rồi phi xe lên hướng huyện Tương Dương (Nghệ An). Khi đi đến bản Boong,  xã Lạng Khê, huyện Con Cuông Tú, Kỷ phát hiện con chó đực màu vàng lông xù nặng 10kg của chị Lô Thị Thủy đang đứng ven Quốc lộ 7A. Nhanh như chớp, Kỷ điều khiển xe áp sát con chó để Tú dùng cần kích điện móc vào cổ để nó ngất lịm, rồi cho vào bao tải chở đi.

Thấy "ngon ăn", đúng 2 giờ sáng cùng ngày 2 đối tượng  tiếp tục đi đến bản Sơn Hà, xã Tam Quang, huyện Tương Dương và phát hiện 01 con chó màu vàng, đuôi màu đen nặng khoảng 11kg của chị Lương Thị Vượng đang nằm ở Quốc lộ 7A. Cũng với thủ thuật trên, chúng đã bắt gọn con chó, sau đó quay xe về nhốt vào lồng sắt phía sau nhà Kỷ.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng 3h40 phút cùng ngày, khi Tú và Kỷ điều khiển xe máy đến bản Tam Bông, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, thì thấy 01 con chó lông màu vàng đậm nặng 11kg của gia đình anh Lô Dương Sửu đang đứng ven Quốc lộ 1A, chúng liền kích điện cho chú chó ngất, rồi hốt gọn về nhốt lồng sắt sau nhà Kỷ và leo lên giường ngủ.

Thấy việc trộm chó quá dễ dàng, chúng tiếp tục hành nghề những đêm sau đó. Một lần, khi đang bắt trộm chó tại thị trấn Con Cuông, chúng bị người dân phát hiện tri hô, dùng gậy gộc, giáo mác đuổi theo truy sát. Là một gã lái xe có nghề, Tú đã vít ga phóng như bay giúp 2 tên thoát thân về nhà Kỷ.

Tờ mờ sáng hôm sau 01/4/2014, khi Kỷ và Tú đang ngon giấc trên giường thì bị Công an xã Chi Khê, huyện Con Cuông ập vào bắt giữ. Tại nhà Kỷ, các điều tra viên phát hiện phía sau có một lồng sắt nhốt 8 con chó nặng chừng 90kg và một số dụng cụ “hành nghề”. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng, tịch thu tang vật , bàn giao về cho Công an huyện Con Cuông xử lý theo thẩm quyền.

Tại phiên tòa hôm đó, trước vành móng ngựa, bị cáo là 2 thanh niên cao lớn lực lưỡng, cúi gập mặt trước những ánh nhìn thiếu thiện cảm của các bị hại. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Các bị cáo có biết, chó là con vật trung thành, nó giống như người bạn của chủ nuôi hay không?”. “Dạ! bị cáo chỉ biết chó dễ bắt, dễ bán và nhanh có tiền thôi ạ” – 2 bị cáo đồng thanh.

Vị chủ tọa tiếp: “Vì chó được coi là người bạn của chủ nuôi, nên việc trộm chó dễ gây bức xúc cho các bị hại, có rất nhiều vụ kẻ trộm chó bị đánh nhừ tử, thậm chí bị thiêu sống, các bị cáo đã nghe qua chưa?”. Chúng trả lời, giọng run run: “Dạ, cũng may hôm đó các bị cáo thoát được, nghĩ lại còn mướt mồ hôi…”

Phiên tòa khép lại, xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất Trật tự trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Triệu Văn Tú 6 tháng tù giam, Lộc Văn Kỷ 04 tháng tù giam về  tội Trộm cắp tài sản.

Chia sẻ thêm về vụ án, vị Thẩm phán thở dài nói: Chính tôi còn cảm thấy may mắn cho các bị cáo, khi còn được nguyên vẹn đứng trước vành móng ngựa để nghe tòa tuyên án. Vì một món lợi nhỏ bất chính mà phải đánh đổi cả mạng sống là cái giá quá đắt, đây được coi là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đối tượng chuyên trộm chó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 con chó đổi 10...tháng tù