Sắp xét xử nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

Ngọc An| 08/06/2018 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dự kiến, ngày 25/6 tới đây, TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình.

Cùng bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm theo khoản 2, Điều 285, BLHS 1999 còn có ông Hà Tấn Phước, nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Long An; Phạm Thế Tuân, nguyên Tổ phó Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM; Lê Văn Thanh, nguyên Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Long An và Ngô Văn Thanh, nguyên thành viên Tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra giám sát tuân thủ Vietcombank Long An.

Theo cáo trạng, từ tháng 2/2012, ông Đặng Thanh Bình (được bổ nhiệm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ năm 2005) được phân công phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, Vụ pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém, trong đó có VNCB (Ngân hàng Xây dựng).

Sắp xét xử nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

Ông Đặng Thanh Bình

Tháng 8/2012, ông ký tờ trình trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Ông Bình đã ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB và được bầu làm tổ trưởng. Sau khi ông Phạm Công Danh (nhóm cổ đông Thiên Thanh) nhận chuyển nhượng Trustbank (Ngân hàng Đại Tín) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện, VNCB được xếp vào 1 trong 6 ngân hàng hoạt động không hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Thiên Thanh, tạo điều kiện cho nhóm cổ đông này điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội.

Kết quả điều tra cho thấy có đủ căn cứ kết luận ông Bình đã có hành vi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Thủ tướng, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB để Danh sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm.

Cáo trạng kết luận, Phạm Công Danh và các đồng phạm đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thông qua các giao dịch chuyển tiền gây thiệt hại cho VNCB, trong đó có trách nhiệm của thành viên Tổ giám sát.

Thời điểm này, VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát. Tuy nhiên, ông Bình không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho nhóm Thiên Thanh đứng đầu là Phạm Công Danh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng. Ngân hàng Nhà nước sau đó phải mua lại Đại Tín/Xây dựng với giá 0 đồng. 

Không chỉ ông Bình thiếu trách nhiệm trong việc giám sát và tái cơ cấu VNCB mà một số thành viên tổ giám sát được ông Bình ký quyết định thành lập cũng có những hành vi sai phạm trong thực thi công vụ của các bị cáo còn lại thuộc tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB.

Tổ giám sát đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện các hành vi phạm tội, rút tiền của VNCB, gây thiệt hại cho VNCB.

Cụ thể bị cáo Phước có trách nhiệm liên quan đối với hậu quả hơn 3.454 tỉ đồng; Thanh có trách nhiệm đối với thiệt hại hơn 6.591 tỉ đồng; Tuân có trách nhiệm liên quan đối với hậu quả thiệt hại hơn 3.454 tỉ đồng; Thanh có trách nhiệm liên quan đối với hậu quả thiệt hại hơn 10.046 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 25-29/6. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Vũ Thanh Lâm, Phó chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình