Xét xử phúc thẩm nhóm cựu cán bộ Thanh tra giao thông nhận hối lộ

Nam Anh| 19/10/2017 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm đối với các bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra Giao thông (TTGT), thuộc Sở giao thông vận tải TP Cần Thơ về tội Nhận hối lộ.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2013 - 2016, Trần Tường An và Nguyễn Văn Cần đã cấu kết với 7 Thanh tra giao thông nhận hối lộ gồm: Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trưởng đội TTGT Bình Thủy; Dương Minh Tâm, nguyên Phó Chánh TTGT; Võ Hoàng Anh, nguyên Đội trưởng đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu, nguyên Đội trưởng đội TTGT Thốt Nốt; Trần Lập Pháp, nguyên cán bộ đội TTGT quận Cái Răng; Hồ Công Thiện, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Lý Hoàng Minh, nguyên Đội phó TTGT (thuộc sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ).

Nhóm này đã ép buộc các nhà xe, doanh nghiệp phải “chung chi” để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử lý nhẹ hơn. Hàng tháng hoặc mỗi lần vi phạm, nhà xe, doanh nghiệp nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản ít nhất 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất 28 triệu đồng/tháng thông qua Cần hoặc An, có khi trực tiếp cán bộ TTGT đứng ra nhận tiền.

Số tiền Cần và An đã nhận giúp Duy là 2,8 tỷ đồng của 57 tổ chức, cá nhân. An sử dụng 2 tài khoản và nhận tiền mặt giúp cho Duy, tổng cộng 349 triệu đồng. Riêng Cần, bị cáo sử dụng 6 tài khoản, nhận hối lộ số tiền 2,73 tỷ đồng giúp cho Duy và nhiều TTGT khác.

Xét xử phúc thẩm nhóm cựu cán bộ Thanh tra giao thông nhận hối lộ

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tổng số tiền các bị cáo đã nhận là 4 tỷ đồng. Trong đó, Đoàn Vũ Duy nhận hối lộ hơn 2,799 tỷ đồng. Bị cáo Hoàng Anh nhận 542 triệu đồng, Tâm nhận hơn 400 triệu đồng, Minh nhận 230 triệu đồng, Pháp nhận 47,5 triệu đồng, Lưu nhận 26 triệu đồng, Thiện nhận 25 triệu đồng…

Với hành vi phạm tội nêu trên, ngày 11/7 TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Đoàn Vũ Duy tù chung thân; Dương Minh Tâm 10 năm tù; Võ Hoàng Anh 15 năm tù; Nguyễn Trần Lưu, Trần Lập Pháp; Hồ Công Thiện và Trần Tường An cùng lĩnh mức án 7 năm tù; Lý Hoàng Minh 9 năm tù và Nguyễn Văn Cần 20 năm tù.

Bên cạnh đó, HĐXX sở thẩm còn tuyên tịch thu toàn bộ số tiền mà các bị cáo nhận hối lộ để sung công quỹ nhà nước. Sau đó các bị cáo đều có đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Trần Tường An đã bất ngờ xin rút kháng cáo, các bị cáo còn lại trình bày hoàn cảnh gia đình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Cũng trong phiên tòa phúc thẩm này, trong phần thẩm vấn, bị cáo Đoàn Vũ Duy, người kêu oan và một mực không nhận tội tại phiên sơ thẩm, đã bất ngờ thừa nhận hành vi “Nhận hối lộ”. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng, bản thân không nhận số tiền hối lộ nhiều như cáo trạng đã quy kết trước đó là khoảng 2,8 tỉ đồng.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo An và Nguyễn Văn Cần đều tiếp tục khẳng định đã giúp sức cho Duy thông qua việc nhận tiền từ các nhà xe, doanh nghiệp để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử lý lỗi nhẹ hơn.

Tuy nhiên, nhận số tiền bao nhiêu, cả hai bị cáo đều không nhớ vì sự việc diễn ra nhiều lần, số tiền nhận cũng rất nhiều. Duy và Cần đều thừa nhận đã nhận giúp tiền cho Duy theo những chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập, chứng minh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến tại phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm nhóm cựu cán bộ Thanh tra giao thông nhận hối lộ