Xét xử đại án OceanBank: "Tội của bị cáo... là làm Giám đốc"

Mạnh Hùng| 16/09/2017 17:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mở đầu phần tranh tụng chiều nay (16/9), Luật sư Nguyễn Hồng Bách, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Đạo, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Chi nhánh Hà Nội, cho rằng, tội của thân chủ của ông chính là tội… làm Giám đốc.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách, nếu có quy kết tội cho 34 Giám đốc Chi nhánh, Phòng giao dịch và các Giám đốc khối của OceanBank thì sẽ là một sự bất bình đẳng khi thời điểm họ còn là Giám đốc, không chỉ riêng OceanBank mà các tổ chức tín dụng khác cũng tham gia vào việc chi lãi ngoài.

Nó không chỉ bất bình đẳng trong câu chuyện xử lý hình sự hay xử lý hành chính, câu chuyện ở đây là các Giám đốc Chi nhánh, Phòng giao dịch cũng như các Giám đốc khối không có sự lựa chọn nào khác. Họ chỉ là những người phải thực hiện chỉ đạo từ cấp trên, giống như một quyết định hành chính trong nội bộ OceanBank, buộc các Giám đốc Chi nhánh, Phòng giao dịch và Giám đốc khối phải chấp hành.

 Xét xử đại án OceanBank:

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay

Luật sư nói: “Bản thân người ta không bao giờ nghĩ rằng việc làm của họ gây thiệt hại cho OceanBank, câu chuyện thực tế OceanBank có thiệt hại hay không, tôi tin rằng bản thân các Giám đốc ngồi đây không gây ra thiệt hại”. Theo bản cáo trạng truy tố, Chi nhánh Hà Nội nơi bị cáo Nguyễn Minh Đạo công tác đã chi gần 42 tỷ đồng chăm sóc khách hàng. Luật sư Nguyễn Hoàng Bách cho rằng, cần xem lại đó là hậu quả hay hiệu quả vì nếu không chi cho khách hàng, khách hàng sẽ không gửi tiền, ngân hàng sẽ đổ vỡ.

Luât sư Nguyễn Hoàng Bách tiếp tục nói: “Nếu không có tiền gửi của khách hàng thì lấy đâu ra tiền cho vay, lấy đâu ra lợi nhuận và các chi phí khác. Thậm chí hoạt động của Chi nhánh Hà Nội và các chi nhánh khác đều hiệu quả nhờ hoạt động chăm sóc khách hàng. Cái lợi nhuận đó không được xem xét, còn cái phải chi ra để đem về lợi nhuận lại đang bị xem xét, đang được coi là thiệt hại, là hậu quả của những hành vi có dấu hiệu tội phạm”.

Với vai trò là Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Nguyễn Minh Đạo sẽ chỉ đạo chung các vấn đề của chi nhánh. Luật sư Bách cho rằng cái tội duy nhất của thân chủ của mình là tội làm giám đốc. “Tội của Nguyễn Minh Đạo là tội làm Giám đốc. Không có cách nào để chứng minh Nguyễn Minh Đạo có tội khác vì ông ấy không nhận tiền, không chi tiền”.

 Xét xử đại án OceanBank:

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, bảo chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Đạo

Luật sư Bách nói nếu chỉ nhìn nhận hành vi của các bị cáo vi phạm quy định của Thông tư 02 và coi họ như tội phạm là không ổn. “Chúng ta vẫn thường thấy hàng ngày các hoạt động khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Ngồi ở đây chúng ta có thể nhận những tin nhắn tặng 50% giá trị nạp tiền nếu nạp tiền vào tài khoản, thậm chí có những khuyến mãi tặng khách hàng những chuyến bay 0 đồng, vậy phải chăng các hoạt động chi khuyến mãi của các doanh nghiệp là sai?”.

Trong thời điểm các bị cáo đang làm Giám đốc chi nhánh, các tổ chức tín dụng khác vẫn chi lãi ngoài. Cũng như các luật sư khác, luật sư Bách cho rằng việc xử lý hình sự các Giám đốc tại OceanBank là không công bằng, trong khi phải mất hàng chục năm mới đào tạo ra được những con người như thế.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng thứ hai (18/9).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đại án OceanBank: "Tội của bị cáo... là làm Giám đốc"