Vụ VN Pharma: Tòa quay lại xét hỏi, diễn biến căng thẳng

Ngọc An| 23/10/2017 11:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng liên quan đến vụ án VN Pharma còn nhiều vấn đề phức tạp chưa được làm rõ, nên thay vì tuyên án, HĐXX đã tiếp tục xét hỏi các bị cáo vào sáng nay (23/10).

HĐXX xét hỏi bị cáo Võ Mạnh Cường về giấy phép số 28, cho phép Công ty Hilex hoạt động tại Việt Nam, bị cáo có từ đâu? Bị cáo Cường cho biết được Bộ Y tế cấp từ những giấy tờ mà ông Raymundo gửi về để bị cáo nộp lên Bộ Y tế xin cấp phép.

HĐXX tiếp tục truy bị cáo Cường, vì trước đó bị cáo khai được ủy quyền từ năm 2013 nhưng thời hạn ủy quyền lại được ghi năm 2012. Vì sao lại có việc lùi thời hạn này?

Trả lời HĐXX Cường cho rằng, quá trình làm việc với Raymondo với tư cách là đại diện, Raymondo cho phép bị cáo đại diện cho Công ty Hilex. Lúc xin giấy phép bên Bộ Y tế yêu cầu những giấy phép theo yêu cầu của Bộ Y tế cho Raymondo, quá trình chuyển giấy về mất rất nhiều thời gian. Việc ủy quyền và Bộ cấp phép bị cáo cho rằng không có vấn đề gì.

Trong phần xét hỏi, Cường nói bị cáo cảm nhận Công ty Hilex Canada là có thật.

Vụ VN Pharma: Tòa quay lại xét hỏi, diễn biến căng thẳng

Các bị cáo trong phiên xử sáng nay

HĐXX gọi hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) về quy trình nhập khẩu thuốc từ nước ngoài về Việt Nam và một số nội dung về việc bị cáo phủ nhận thông tin đã khai trong quá trình điều tra là chi 7,5 tỷ đồng tiền hoa hồng cho bác sĩ.

HĐXX: Trong quá trình điều tra bị cáo khai về số tiền 7,5 tỷ là số tiền nâng khống giá thuốc để chi hoa hồng cho bác sỹ. Nhưng tại phiên phúc thẩm bị cáo lại phủ nhận?

Bị cáo Hùng: Bị cáo không khai như thế bao giờ.

HĐXX: Vậy số tiền này ở đâu ra và dùng để làm gì?

Bị cáo Hùng: Từ nâng khống giá thuốc để phục vụ cho công tác bán hàng.

HĐXX: Bị cáo Quốc khai rằng số tiền này để chi cho hoa hồng cho bác sỹ, bị cáo nghĩ gì?

Bị cáo Hùng: Chắc do nhầm lẫn câu từ gì đó, chứ tiền này dùng để chi cho công tác bán hàng.

HĐXX sau đó đã yêu cầu bị cáo Quốc đối chất. Bị cáo khẳng định là số tiền 7,5 tỷ đồng được dùng để chi hoa đồng cho bác sỹ.

Chủ tọa hỏi bị cáo Hùng về kháng cáo, vì sao với hàng loạt hành vi vi phạm vậy mà bị cáo ra tòa vẫn loanh quanh? Tuy nhiên bị cáo Hùng vẫn cho rằng mình trung thực. 

Sau vài phút giải lao, HĐXX quay lại xét hỏi bị cáo Cường. 

Trước những câu hỏi trực tiếp của HĐXX, bị cáo Cường loanh quanh, thậm chí cho rằng bị “ép tội” khiến vị Chủ tọa phiên tòa phải mời các bị cáo đứng dậy nhắc nhở:

"Bị cáo Loan có vấn đề gì không mà cứ che mặt suốt, đề nghị chị chấp hành nội quy. Tất cả các bị cáo đồng loạt cho rằng mình làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo. Trong tất cả bị cáo trừ Hùng và Cường, tôi hỏi 1 câu chung, chưa nói có tội hay không có tội. Ai thấy việc làm của mình trong vụ án này là đúng thì giơ tay?”.<_o3a_p>

Với câu hỏi này, các bị cáo im lặng, không ai giơ tay.<_o3a_p>

Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên nói tiếp: “Biết là sai nhưng không biết hành vi sai này dẫn đến hậu quả gì. Mặc kệ bên trên làm sai hay đúng. Nếu các ông ấy làm sai thì như thế nào?<_o3a_p>

Các bị cáo ai cũng có trình độ, học hành, cũng biết việc mình làm là sai nhưng không cần biết hậu quả dẫn đến đâu. Cứ mặc kệ. Tất nhiên cơ quan pháp luật sẽ làm rõ hành vi, phân hóa từng người để định mức hình phạt chứ không phải đến đây và đồng loạt kêu oan…”.

<_o3a_p>

Phần cuối của phiên xử sáng 23/10, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nhật, Quốc, Loan và những người có trách nhiệm liên quan.

Trả lời câu hỏi của chủ toạ, bị cáo Nhật thừa nhận vì không nhận thức rõ nên làm sai trong việc ký hợp đồng thuốc. Nhật khẳng định sẽ chịu trách nhiệm hành vi của mình nhưng mức án 5 năm là quá nặng.

Trong khi đó, bị cáo Ngô Anh Quốc cũng nhận tội tham gia buôn lậu, hợp thức hoá hồ sơ chứng từ H-Capita và xin nhận tội trước pháp luật.

Bị cáo Phan Cẩm Loan tiếp tục cho rằng việc hợp thức hoá chứng từ hồ sơ là việc làm hàng ngày, không làm gì sai trái. Loan cũng phủ nhận cùng với bị cáo Nhật ghi lùi ngày trong hồ sơ.

Bị cáo Phương thừa nhận sai về nghiệp vụ kế toán, chuyển tiền ra nước ngoài rồi chuyển vòng về. Tuy nhiên, Phương cho rằng mình không biết đây là hàng buôn lậu.

Nguyễn Minh Hùng khẳng định quá trình sử dụng số tiền nâng giá thuốc, chuyển tiền ra nước ngoài rồi quay lại, bị cáo không thông qua HĐQT VN Pharma. Hùng thừa nhận đây là việc làm sai.

Phó tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Thị Hạnh xác nhận HĐQT không hề biết quá trình Nguyễn Minh Hùng nâng giá thuốc, chuyển tiền ra nước ngoài rồi vòng về, sử dụng tiền phục vụ bán hàng rồi gửi vào ngân hàng. Việc gửi tiền tiết kiệm, thế chấp ngân hàng thì cuối năm họp HĐQT mới được biết khi đem ra bàn.

Phiên tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục làm việc vào 14 giờ chiều nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ VN Pharma: Tòa quay lại xét hỏi, diễn biến căng thẳng