Viện Kiểm sát đề nghị không giảm án cho 2 cựu lãnh đạo cao nhất OceanBank

Mạnh Hùng| 22/09/2017 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa xét xử chiều nay, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho nhiều bị cáo, song không có nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm và nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn.

Sau gần 1 ngày nghỉ, chiều 22/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục được làm việc trở lại với phần đối đáp của Viện KSND với các lập luận bào chữa của các luật sư.

Theo đó, đại diện Viện KSND khẳng định số tiền chi lãi ngoài 1.576 tỉ đồng của OceanBank là chi trái với quy định của NHNN, trái nguyên tắc tài chính kế toán, đến nay không có khả năng thu hồi. Hậu quả là gây ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), gây mất lòng tin trong nhân dân.

Trong phần bào chữa, các luật sư cho rằng hầu hết các ngân hàng đều chi lãi ngoài, huy động vượt trần 14% (trong giai đoạn từ năm 2009 - 2014), nhưng chỉ duy nhất OceanBank bị xử lý hình sự đối với tội “Cố ý làm trái”. Đại diện Viện KSND cho rằng, đã có những vụ án xảy ra ở các ngân hàng khác bị xử lý hình sự đối với hành vi tương tự như vụ án Nguyễn Đức Kiên tại ACB, Phạm Công Danh tại VNCB.

Đối với tội Tham ô tài sản của nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn, kết quả điều tra xác định, tổng số tiền ngân hàng đã chi lãi ngoài là 1.576 tỷ đồng, đó là những khoản tiền OceanBank có được từ nhiều nguồn, chủ yếu là nguồn huy động khách hàng. “Trong lĩnh vực Ngân hàng, không cho phép hạch toán bừa, hạch toán sai. Vì khoản tiền này là sở hữu của OceanBank nên cũng thuộc quản lý của các cổ đông góp vốn. PVN là cổ đông lớn và được trực tiếp tham gia quản trị, điều hành ngân hàng. Cổ đông phải chịu trách nhiệm về những khoản nợ tương ứng với tỷ lệ sở hữu cổ phần. Việc các bị cáo vi phạm pháp luật gây thất thoát số tiền trên đã gây thiệt hại cho OceanBank và các cổ đông, trong đó có PVN”, đại diện Viện KSND phân tích.

Viện Kiểm sát đề nghị không giảm án cho 2 cựu lãnh đạo cao nhất OceanBank

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa

Viện KSND xác định bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ chiếm đoạt 49 tỷ đồng. Đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn tham ô tiền của PVN là nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm. Viện KSND cho rằng bị cáo Hà Văn Thắm đã đề nghị Sơn tiếp tục giúp Thắm như trước đây sau khi Sơn thôi chức Tổng Giám đốc tại OceanBank để về làm Phó Tổng Giám đốc tại PVN.

Đối với các bị cáo trong nhóm tội “Cố ý làm trái”, Viện KSND cho rằng ở mức độ nào đó các bị cáo cũng có những lợi ích nhất định như tạo công ăn việc làm cho chính mình. Đối với các Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, Viện KSND khẳng định: “Khi có sai phạm xảy ra, các Giám đốc chi nhánh phải chịu trách nhiệm cao nhất. Từ góc độ quản lý, các bị cáo đã không cản trở mà tiếp tục để việc chi lãi ngoài diễn ra bình thường, đây là hành động cố ý gián tiếp”.

Theo đại diện của Viện KSND, khi đề xuất đường lối xử lý các bị cáo trong nhóm tội “Cố ý làm trái”, VKS đã căn cứ vào vai trò, tính chất phạm tội và nhân thân của các bị cáo. Ý chí càng cao, gây thiệt hại càng lớn thì các bị cáo phải chịu trách nhiệm cao hơn. Vai trò ý chí, tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo là Giám đốc chi nhánh là tương đương nhau, việc phân hóa chủ yếu theo mức độ thiệt hại đối với từng bị cáo. Điều này thể hiện sự phân hóa cá thể trách nhiệm hình sự. Đối với các bị cáo còn lại, đại diện Viện KSND cũng bảo lưu quan điểm luận tội trước đó.

Viện Kiểm sát đề nghị không giảm án cho 2 cựu lãnh đạo cao nhất OceanBank

Vị đại diện của VKSND TP. Hà Nội tại phiên tòa xét xử

Bên cạnh đó, Viện KSND cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho Phạm Hoàng Giang - nguyên Tổng Giám đốc BSC, Lê Thị Thu Thủy - nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank, Vũ Thị Thùy Dương - nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước.

Về hình phạt đối với Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên Chủ tịch BSC, Viện KSND đề nghị HĐXX phạt 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm.

Giảm nhẹ một phần hình phạt đối với các bị cáo Lê Tuấn Anh - nguyên Giám đốc chi nhánh Thăng Long; Nguyễn Thị Kiều Liên - nguyên Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu, Nguyễn Minh Đạo - nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội; Trần Thị Thu Hương – nguyên Giám đốc chi nhánh Hải Dương; Hoàng Bích Vân - nguyên Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Quốc Chiến – nguyên Giám đốc chi nhánh Sài Gòn; Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank; Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân; Nguyễn Hoài Nam - nguyên Giám đốc Khối Nguồn vốn; Nguyễn Thị Thu Ba - nguyên Giám đốc Khối Khách hàng bán lẻ.

Viện KSND cũng đề nghị HĐXX miễn hình phạt đối với Nguyễn Việt Hà – nguyên Giám đốc chi nhánh Thái Bình; Nguyễn Phan Trung Kiên - nguyên Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô; Nguyễn Thị Loan - nguyên Giám đốc phòng giao dịch Trung Yên và Trần Anh Thiết - nguyên GĐ chi nhánh Hà Nội.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng 23/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát đề nghị không giảm án cho 2 cựu lãnh đạo cao nhất OceanBank