Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung không biết gì khoản vay 500 tỷ?

Mạnh Hùng| 19/09/2017 11:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (19/9) phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) tiếp tục làm việc với phần tranh tụng của các luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Mở đầu phần tranh tụng sáng nay, luật sư Trần Văn Hùng - bào chữa cho Trần Văn Bình, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung bị cáo buộc tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng, đưa ra quan điểm: Bị cáo Trần Văn Bình chỉ là lái xe, nhận thức pháp luật kém. Tuy nhiên, bản luận tội của Viện KSND mới chỉ có nhận định chung chung, mang tính áp đặt, chưa đưa ra những căn cứ chứng minh phạm tội của bị cáo.

Theo cáo trạng, Trần Văn Bình là đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm nhưng theo luật sư, đây là lời buộc tội khiên cưỡng, chưa phù hợp với thực tế khách quan của vụ án. Sau khi học xong lớp 6, Bình ở nhà đi lao động phổ thông, sau khi xuất ngũ, bị cáo đi làm nghề lái xe và không có chuyên môn trong các hoạt động tín dụng.

Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung không biết gì khoản vay 500 tỷ?

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Ngay từ khi thành lập công ty Trung Dung, bị cáo Bình không trực tiếp gặp Phạm Công Danh, mà chỉ được nhân viên phòng hành chính gọi lên nhờ đứng tên hộ khi chưa tuyển được người. Bản thân bị cáo chỉ biết là đứng tên cho công ty để giúp công ty qua lúc khó khăn; không tìm hiểu cơ cấu, tổ chức của công ty; chỉ khi có giấy tờ, nhân viên mới gọi lên cho ký vào các văn bản. “Bằng suy nghĩ chủ quan, Bình chỉ nghĩ là đang giúp đỡ công ty, không biết hoạt động ký đó có vi phạm pháp luật hay không, không biết phục vụ mục đích gì, không biết tài liệu văn bản đó có đúng hay không…”, luật sư phân tích.

Cáo trạng truy tố cho rằng, Công ty Trung Dung không có vốn, không có hoạt động kinh doanh gì nhưng Phạm Công Danh vẫn buộc nhân viên phải làm báo cáo kinh doanh để vay vốn tại OceanBank.

Vị luật sư này tiếp tục phân tích, việc cho rằng bị cáo Bình là người làm hồ sơ là hoàn toàn thiếu khách quan. Bản thân Phạm Công Danh cũng khẳng định không nhờ Bình đứng tên công ty Trung Dung, không chỉ đạo chuẩn bị hồ sơ để vay vốn tại OceanBank. Quá trình hoạt động là do Danh chỉ đạo, Bình chỉ ký các chứng từ. Trước khi bị bắt, vẫn đang tìm người thay thế Bình. Khi bị cơ quan điều tra hỏi cung, bị cáo Bình mới biết về khoản vay 500 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung không biết gì khoản vay 500 tỷ?

Luật sư Trần Văn Hùng, bào chữa cho bị cáo Trần Văn Bình tại phiên tòa sáng nay

Để làm rõ về khoản vay 500 tỷ, luật sư tiếp tục đưa ra dẫn chứng về mối quan hệ của Bình và Hà Văn Thắm như tại phiên xét hỏi: “Bị cáo Hà Văn Thắm có trả lời đều không biết bị cáo Bình là ai, làm gì, ở đâu. Liên quan tới khoản tiền 500 tỷ đồng, Hà Văn Thắm không làm việc với Bình. Quan hệ với Bình, Hà Văn Thắm không biết là ai, chưa bao giờ có quan hệ giao dịch, sau này mới biết là lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh. Lời khai của các cá nhân bên OceanBank đều khẳng định không biết bị cáo Bình, biết rõ khoản vay là sai phạm nhưng vẫn khẳng định có thể thu hồi được. Việc cho vay hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí chủ quan của OceanBank, không phụ thuộc vào bên đi vay là công ty Trung Dung. Không lừa dối, thông đồng với các nhân viên trong khoản vay 500 tỷ đồng”.

Tiếp tục phần bào chữa của mình, vị luật sư này cho rằng: Từ khi bị khởi tố đến nay, bị cáo tham gia vụ án với 2 tư cách khác nhau. Thắm là chủ mưu, Bình là đồng phạm giúp sức gây thiệt hại cho OceanBank là chưa phù hợp.

Cáo trạng cho rằng đây là phạm tội có tổ chức; nhưng không có chứng cứ nào thể hiện các bị cáo có liên lạc, trao đổi, bàn bạc, phân công với Bình. Bình chỉ là lái xe, không được biết bất kỳ điều gì liên quan tới hồ sơ của khoản vay này. Không thỏa mãn dấu hiệu đồng phạm như cáo trạng, luận tội của Viện KSND.

Sự thật hiển nhiên, bị cáo không biết ký vào các hồ sơ vay là trái pháp luật, không biết có làm lợi cho ai hay gây thiệt hại cho tổ chức nào, bút sa gà chết. Hành vi mờ nhạt, hành vi thụ động, không rõ ràng. Lỗi của bị cáo là không biết mình có lỗi. chỉ nghĩ việc làm của mình là mang lại lợi ích chung cho tập thể.

Từ những phân tích trên, luật sư Trần Văn Hùng mong HĐXX tuyên bị cáo Trần Văn Bình không phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung không biết gì khoản vay 500 tỷ?