Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Nhóm PV| 16/12/2016 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (16/12), TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa xét xử vụ thảm án khiến 4 bà cháu bị sát hại tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Căn cứ vào nội dung vụ án, căn cứ vào cáo trạng của Viện kiểm sát, căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của VKS đã nêu.

HĐXX cũng nhận định, mặc dù là đối tượng lì lợm, lưu manh chuyên nghiệp nhưng với những chứng cứ rõ ràng, bị cáo đã khai rành mạch về hành vi giết người của mình.

Mặc dù bị cáo nhận tội nhưng vẫn có hành vi che đậy sự dã man, tàn độc của bị cáo. Mục đích của bị cáo là cần tiền nhưng đi vay không được nên đã lựa chọn đối tượng gây án, giả vờ ngủ lại gia đình chị Thanh là người già, con trẻ để dễ hành động.

Bị cáo đã chuẩn bị trước mang dao đi cùng. HĐXX đánh giá: Hậu quả gây ra của bị cáo giết 4 người với hành vi man rợ, hung hãn do vậy VKS truy tố bị cáo như cáo trạng là có căn cứ.

HĐXX cho rằng phải áp dụng khoản 4, điều 133 BLHS mới đúng với hành vi của bị cáo. Với cả 2 tội giết người và cướp tài sản, cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội mới phần nào vơi đi sự mất mát của gia đình bị hại và sự phẫn uất của công chúng.

HĐXX tuyên tử hình về tội Giết người, chung thân về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt Doãn Trung Dũng phải nhận là Tử hình. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo có trách nhiệm bồi thường 220 triệu đồng cho phía gia đình bị hại.

11h50: HĐXX kết thúc nghị án, chuyển sang phần tuyên án.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Phạm Ngọc Bình đọc công bố bản án.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Thẩm phán Phạm Ngọc Bình công bố bản án

Trong thời gian chờ HĐXX nghị án, trao đổi với PV Báo Công lý về mức án phía VKS đề nghị đối với bị cáo Dũng, chị Vũ Thị Thanh cho rằng đó là mức án thỏa đáng, phù hợp với hành vi của Dũng đã gây ra cho gia đình chị. Người dân dự khán cũng có chung quan điểm về mức án VKS đề nghị đối với Dũng.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Con dâu bà Hát khóc nức nở sau khi HĐXX vào nghị án

11h30: Bị cáo Doãn Trung Dũng được nói lời sau cùng. Khi được nói lời sau cùng bị cáo Dũng nói: “Tôi cảm ơnThiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đã ngăn chặn cái chết của tôi, cảm ơn cán bộ trại giam canh cho tôi. Tôi xin lỗi những  vong linh đã bị tôi sát hại, xin lỗi mọi người”. 

Sau khi bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX bước vào phần nghị án.

11h20: HĐXX hỏi ông Hùng (chồng bị hại Hát) về mức án mà VKS đề nghị và số tiền bồi thường.

Ông Hùng cho biết: "Tôi không có ý kiến gì về mức án VKS đề nghị. Tử hình là đúng người, đúng tội và là mức án thỏa đáng". Về vấn đề bồi thường, ông Hùng cho hay "200 triệu không đáng bao nhiêu, 4 mạng người nghìn tỷ cũng không đền bù được. Tôi yêu cầu 200 triệu cũng chỉ là yêu cầu cho đúng thủ tục. Còn VKS căn cứ đúng luật đề giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại cho chúng tôi".

11h10: Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng việc truy tố bị cáo là có căn cứ, phía luật sư không có ý kiến về tội danh. Tuy nhiên, luật sư cho rằng cần xem xét lại tính chất côn đồ, man rợ trong bản luận tội.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Luật sư bào chữa cho bị cáo

Đáp lại ý kiến của luật sư, đại diện VKS cho rằng, Bị cáo nảy sinh ý đồ cướp tài sản sau khi giết người. Lý do giết người cũng hết sức đơn giản, chỉ vì câu nói đùa. Thế nên việc truy tố bị cáo theo các tình tiết giết nhiều người, giết trẻ em, giết người sau đó lại phạm 1 tội khác, giết người với hành vi man rợ là có căn cứ.

11h00: HĐXX chuyển sang phần tranh luận

Đại diện Viện KSND tỉnh đọc bản luận tội: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, hành vi của Dũng là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đi mạng sống của bà Hát và 3 cháu nhỏ.

 Hành vi của Dũng đã gây phẫn nộ dư luận. Nguyên nhân gây ra tội ác một phần do Dũng sử dụng ma túy, không làm chủ được bản thân.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Đại diện VKS đọc bản luận tội

Đại diện gia đình bị hại co đơn xin bồi thường 220 triệu đồng, trong đó 100 triệu đồng tiền mai táng và 120 triệu động tiền bồi thường tổn thất. Đại diện VKS cho rằng, có thể do bức xúc nên ông Hùng yêu cầu bồi thường nghìn tỷ. Tuy nhiên đây là đề nghị không có căn cứ pháp luật. Trên cơ sở phân tích hành vi, tội danh của bị cáo Dũng VKS đề nghị mức án tử hình tội giết người, 7-8 năm tù tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.

10h50: HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Dũng.

Vị Hội thẩm hỏi: "Vì sao bị cáo lại trở thành một con người như vậy?". Bị cáo trả lời: "Do bị cáo làm ăn thua lỗ, vợ con suốt ngày càu nhàu nên bị cáo chán nản, bỏ đi và sa vào nghiện hút".

Trả lời đại diện VKS, bị cáo Dũng cũng trả lời những nội dung như những gì đã khai tại tòa trước đó. 

10h40: Ông Hùng (chồng bà Hát) khi được hỏi cho biết nguyện vọng của gia đình xin tòa được xử tại địa phương nhưng không được. Ông Dũng cho biết, nếu Dũng bị kết án tử hình, gia đình cần biết Dũng có chết thật hay chưa khi án được thi hành. Ông Hùng nói: “Tôi vẫn nghi ngờ Dũng có đồng phạm”.

Về phần bồi thường thiệt hại, gia đình đề nghị 100 triệu đồng tiền mai táng. Về mặt tinh thần ông Hùng cho rằng 1 ngàn tỷ cũng không đủ cho những tổn thất của gia đình ông.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Ông Hùng chồng nạn nhân Hát trả lời trước tòa

10h20: Chủ tọa hỏi chị Hoa – vợ bị cáo, chị Hoa cho biết khi nghe tin cả nhà bà Hát bị giết, chị có gọi điện cho Dũng và bảo Dũng đến nhà bà Hát xem sao vì chị Hoa không xin nghỉ làm được.

10h15: Bà Bùi Thị Nghĩa (mẹ bị cáo Dũng) khai, bà không biết con trai đi ra khỏi nhà từ khi nào. Sau khi thấy nhiều công an đến nhà thì bà mới biết vừa xảy ra vụ thảm án và Dũng là nghi can số 1. 

Cũng theo bà Nghĩa thì do già yếu, đi lại khó khăn nên bà không rõ những việc làm của con trai.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Người mẹ già yếu của bị cáo Dũng được HĐXX mời lên để hỏi

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Vợ bị cáo Dũng được Tòa gọi đứng dậy trả lời

10h00: Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội với khuôn mặt bình thản, không thấy sự ăn năn, sợ hãi. HĐXX hỏi: "Sau khi gây án bị cáo có kể lại cho vợ nghe không?". Bị cáo trả lời: "Không".

Theo Dũng khai, đêm 24/9, Dũng lẩn trốn quanh khu vực bờ sông. Dũng cởi bỏ hết quần áo ngoài chỉ mặc đồ lót để tránh bị công an phát hiện. Sáng 25/9, Dũng về Hải Phòng, vào nhà dân lấy trộm quần áo và tìm đến nhà bác họ ở Phà Rừng, nói dối là trốn nợ, ở nhờ vài ngày. Dũng cũng khai ngày 26/9, đã đi mua 5 vỉ thuốc ngủ để uống, nhưng do là thảo dược "không ăn thua" nên đã nhờ một người anh họ mua 3 vỉ G10. Người này nhận lời mua hộ và hẹn Dũng ra quán cafe Ngọc Anh ở chân Cầu Bính. Khi Dũng vừa ra đến đây thì bị bắt.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Theo quan sát của phóng viên, bị cáo Doãn Trung Dũng tỏ ra rất bình thản trả lời rất rành rõ và mạch lạc các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Phía dưới người thân và gia đình bị hại ủ rũ, nhìn về phía bị cáo với ánh mắt đầy phẫn nộ.

Theo lời khai của Dũng thì mấy ngày trước khi gây án, bị cáo đã sử dụng ma túy đá. Đồng thời mỗi khi đi ra ngoài lúc nào bị cáo cũng mang theo một con dao tự chế.

Dũng khai nhận sau khi bán vàng, bị cáo đã sang Hải Phòng mua 4 triệu đồng tiền ma túy, sau đó rủ bạn về chơi ma túy cùng.

9h25: Doãn Trung Dũng trình bày: “Chiều hôm trước tôi có đến nhà bà Hát để vay tiền. Bị cáo có gặp cháu Hưng và hỏi cháu thì được biết mẹ và bà không có nhà.

Tối hôm sau tôi lại đến để vay tiền, bà Hát bảo ở lại ăn cơm và ngủ.

Tôi cũng không biết mấy giờ, tưởng có trộm nhưng lại nghe trong nhà có người nói chuyện điện thoại, tưởng bà Hát nói xấu mình nên ngồi rình.

Lúc ấy tay bị cáo vẫn cầm dao để rình trộm, lúc đó cháu Hưng đi ra tôi cầm dao đâm không nhớ bao nhiêu nhát. Cháu gái tỉnh dậy, tôi bóp cổ cháu.

Sau đó bị cáo lên cửa sổ rồi rình trộm. Một lúc sau bà Hát gọi bị cáo dậy để về, bà Hát đi vệ sinh bới đống quần áo chỗ cháu gái bị siết cổ. Sợ bị lộ nên bị cáo đập bà Hát và dùng tay bóp cổ tiếp cháu bé bên cạnh. Sau đó tôi rửa tay, đi lên phòng lục tìm đồ đạc, nhớ bà Hát đeo nhẫn nên bị cáo xuống lấy, sau đó chở vợ đi bán nhẫn. Khi đi, bị cáo cầm thêm 1 con dao".

9h15: Chủ tọa phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi.

Bị cáo Dũng thuật lại toàn bộ quá trình gây ra vụ thảm sát của mình tại phường Phương Nam, TP Uông Bí.

Đầu giờ sáng nay, trao đổi với phóng viên trước khi vào xét xử, hai người mẹ của các cháu bé bị sát hại đều hết sức phẫn nộ với hành vi của Doãn Trung Dũng. Chị Vũ Thị Thanh cho biết, mong Tòa sẽ có một bản án nghiêm khắc đối với bị cáo.

Còn vợ của bị cáo khi được hỏi thì chỉ ôm mặt khóc.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Vợ bị cáo Dũng khóc nức nở trước khi vào tòa

8h50: Tòa bước sang phần xét hỏi. Đại diện Viện Kiểm sát thực hiện quyền công tố tại tòa công bố bản cáo trạng.

xet-xu-doan-trung-dung

Đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh công bố cáo trạng

8h30: HĐXX bắt đầu làm việc. Chủ tọa thay mặt HĐXX tuyên bố khai mạc phiên tòa. Người đại diện cho bị hại được Tòa án triệu tập đến phiên tòa đều có mặt; những người làm chứng vắng bà Nguyễn Thị Hồng Linh.

Chủ tọa công bố về quyền và nghĩa vụ của bị cáo, bị hại... Theo chủ tọa, do mức án dành cho bị cáo sẽ có khung cao nhất.

Bị cáo Doãn Trung Dũng báo cáo sức khỏe bình thường, hoàn toàn có thể tham dự phiên tòa hôm nay. Bị cáo xin phép HĐXX được ngồi để trả lời, vì bị cáo tê chân. 

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Mẹ bị cáo Dũng tại phiên tòa

8h10: Thư ký phiên tòa đọc tên những người được Tòa án triệu tập và thông báo nội quy phòng xử án.

Đại diện bị hại: Các ông, bà: Vũ Văn Hùng, Vũ Văn Cường, Vũ Văn Tuấn, Vũ Thị Kim Oanh, Vũ Thị Thanh.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Diệu Linh, Đinh Thị Nhung.

Người làm chứng: ông Doãn Đức Hiếu, bà Bùi Thị Nghĩa, bà Lại Thị Ngắn, ông Doãn Anh Tuấn, bà Nguyễn Thị Hồng Linh, ông Hoàng Lực Sỹ, ông Nguyễn Văn Hà, ông Bùi Phi Nhung

Bị cáo Doãn Trung Dũng luôn có ý định tự tử, TAND tỉnh Quảng Ninh đã bố trí phòng cấp cứu túc trực liên tục trong quá trình xét xử. Khi được dẫn giải đến Tòa, bị cáo tỏ ra mệt mỏi và gầy hơn nhiều so với thời kỳ bị bắt. Bị cáo bị đeo thiết bị chặn lưỡi để đề phòng cắn lưỡi tự tử tại Tòa.

8h00: Phiên tòa chính thức bắt đầu. Thư ký phiên tòa đọc tên những người được triệu tập và thông báo nội quy phòng xử. 

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Quang cảnh phiên tòa trước khi bắt đầu

7h30: Bị cáo Doãn Trung Dũng được lực lượng Cảnh sát Tư pháp dẫn giải đến tòa. Trên miệng bị cáo được gắn thiết bị chống cắn lưỡi tự tử.

Đây được xem là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan pháp luật tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất lấy làm vụ án điểm để điều tra và đưa ra xét xử.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Phiên tòa được đưa ra xét xử tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Ninh. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Ngọc Bình. Luật sư bào chữa cho bị cáo Doãn Trung Dũng là Đỗ Tuấn Nga, Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến phiên tòa xét xử trong 1 ngày.

Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng

Quang cảnh phía ngoài cổng tòa trước khi phiên tòa diễn ra

Theo cáo trạng, Doãn Trung Dũng (45 tuổi, trú phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) không có việc làm ổn định, lại thường xuyên sử dụng ma túy, từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy.

Khoảng 19h ngày 23/9, Dũng đến nhà người bà con là chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi, trú tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí) để vay tiền. Khi đi Dũng thủ sẵn một con dao bầu.

Chị Thanh đi làm ca đêm, ở nhà chỉ có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi) và hai con chị Thanh là cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi), cháu Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu Vũ Khánh Huyền (3 tuổi, là cháu ruột của chị Thanh).

Vào nhà, Dũng hỏi vay tiền bà Hát nhưng bị từ chối. Lúc này trời mưa và tối nên bà Hát bảo Dũng ở lại ăn cơm và ngủ lại. Trong lúc ăn cơm, Dũng gọi cháu Hưng là “thằng chó”, cháu Hưng nói lại “thế bác cũng là chó” nên Dũng rất bực tức. Sau khi ăn cơm, Dũng ngủ tại phòng khách còn bà Hát và các cháu ngủ tại 2 phòng ngủ cùng tầng 1. Nửa đêm, Dũng dậy lần lượt sát hại cả 4 bà cháu rồi lấy hoa tai, nhẫn trên người bà Hát.

Sáng hôm sau, Dũng bán nhẫn và đôi bông tai rồi bỏ đi đánh bạc với một số đối tượng khác.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an nhanh chóng xác định Dũng là nghi phạm chính và tiến hành bắt giữ khi y đang trên đường bỏ trốn tại Hải Phòng.

Năm 1990, Dũng từng bị TAND TP Hải Phòng xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản.

Năm 2004, Dũng bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên 9 năm tù về tội mua bán trái phép ma túy. Tháng 8/2010, Dũng hết hạn tù.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa tuyên tử hình với tội danh giết người của Doãn Trung Dũng