Sắp xét xử “kỳ án” 10 năm tìm công lý của một doanh nhân

Lê Hoàng| 07/06/2017 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dự kiến ngày 9/6/2017, TAND Tp. Hồ Chí Minh sẽ xét xử "kỳ án" 10 năm đi tìm công lý của ông Trần Tuấn Minh, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Quảng Hưng.

“Đang từ một doanh nghiệp ăn nên làm ra, tôi bỗng chốc trắng tay, toàn bộ cơ ngơi tạo dựng bằng mồ hôi nước mắt bất ngờ rơi vào tay của một người Đài Loan sau màn vu cáo trắng trợn và sự lạm quyền của một số điều tra viên. Những sai phạm đó đã được Cơ quan Điều tra VKSNDTC xác định. Hậu quả thật nặng nề khi gần 10 năm tôi đáo tụng đình nhưng vụ án lại bị “ngâm” dài kỷ lục…”, ông Trần Tuấn Minh (SN 1950, ngụ quận 8, Tp. Hồ Chí Minh), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Quảng Hưng, quận Bình Tân nghẹn ngào tại tòa soạn Báo Công lý cùng chồng hồ sơ khiếu tố, mong sự thật sớm được làm sáng tỏ…

Sắp xét xử “kỳ án” 10 năm tìm công lý của một doanh nhân

Gần 10 năm ông Minh “đáo tụng đình”

Cán bộ làm sai, doanh nhân “lãnh đủ”

Ngày 14/10/2009, VKSNDTC ra bản Kết luận điều tra số 336/VKSTC-C6 về vụ ông Trần Tuấn Minh tố cáo ông Lê Xuân Nam và Lê Thanh Hùng, điều tra viên (ĐTV) Phòng 10 (P10), C15B (Cục Cảnh sát kinh tế-Bộ Công an) lạm dụng chức vụ quyền hạn, cấu kết với Huang Pao Tzu (quốc tịch Đài Loan) chiếm đoạt Công ty TNHH Quảng Hưng của gia đình ông.

Theo đó, ngày 25/05/1999, ông Tzu và ông Minh lập bản thoả thuận với nội dung ông Tzu bỏ 100% vốn (của cơ sở sản xuất Quảng Hưng) thuê ông Minh mang tư cách pháp nhân để sản xuất kinh doanh. Đến ngày 08/10/1999, hai bên thoả thuận chấm dứt hiệu lực các thoả thuận đã ký kết trước đó, cơ sở Quảng Hưng sẽ giải thể.

Ngày 09/09/1999, Trần Tuấn Minh cùng 4 thành viên khác trong gia đình làm hồ sơ thành lập Công ty TNHH Quảng Hưng, vốn điều lệ 2 tỷ đồng và được Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Quá trình hoạt động, ông Minh và các thành viên đã 3 lần tăng vốn điều lệ lên 8,8 tỷ đồng.

Ngày 08/01/2000, hai bên thoả thuận về việc ông Tzu tự nguyện cung cấp cho ông Minh thiết bị máy móc và khuôn mẫu để sản xuất các sản phẩm nhựa. Ông Minh sản xuất theo yêu cầu kỹ thuật của ông Tzu, bán sản phẩm với mức giá ưu đãi do hai bên tự thoả thuận.

Ngày 05/03/2007, ông Tzu có đơn kiện ông Minh bán hoá đơn thuế giá trị gia tăng chiếm đoạt hàng tỷ đồng và tuyên bố Công ty TNHH Quảng Hưng là của ông.

Khi tiến hành xác minh đơn, P10 C15B chỉ làm rõ nguồn gốc của Công ty TNHH Quảng Hưng bằng cách triệu tập ông Tzu và ông Minh đến để cung cấp các tài liệu, chứng cứ về doanh nghiệp rồi tiến hành... “hoà giải” để buộc ông Minh trả Công ty TNHH Quảng Hưng cho Tzu.

Ngày 22/03/2007, các ĐTV lập biên bản làm việc giữa hai bên gồm ông Tzu và ông Minh. Theo biên bản, ông Minh trả lại Công ty TNHH Quảng Hưng cho Tzu và Tzu trả cho ông Minh 1,6 tỷ đồng. Ngay sau đó, ông Minh cùng các thành viên công ty ký thoả thuận chuyển nhượng Công ty TNHH Quảng Hưng cho Phan Lê Bảo Hương và Phan Lê Kim Liên (theo chỉ đạo của Tzu)... Từ đó, ông Minh liên tục gửi đơn tố cáo, cho rằng bị ĐTV Nam, Hùng ép phải chuyển nhượng Công ty TNHH Quảng Hưng cho Tzu.

Theo Kết luận điều tra của VKSNDTC, khi P10 C15B tiến hành xác minh, biết rõ đây là tranh chấp về quyền sở hữu tài sản. Thế nhưng, P10 C15B đã không xem xét, làm việc một cách khách quan. Khi biết là tranh chấp về mặt dân sự, ĐTV phải chấm dứt ngay việc xác minh mới đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, ĐTV lại lập biên bản làm việc ngày 22/03/2007 giữa các bên đương sự với nhau, thực chất đây là biên bản hòa giải thì đúng hơn. Biên bản này lại không có mặt của những người tham gia góp vốn vào Công ty TNHH Quảng Hưng. Hơn nữa, nhiệm vụ của P10 C15B là điều tra các tội phạm trong lĩnh vực kinh tế. Do vậy, việc làm trên của cán bộ P10 C15B là trái với chức năng nhiệm vụ.

Vì các lẽ trên, VKSNDTC nhận thấy việc ông Trần Tuấn Minh tố cáo ĐTV Lê Xuân Nam và Lê Thanh Hùng lạm dụng chức vụ, quyền hạn là đúng và có căn cứ. Cơ quan điều tra chưa xác định được động cơ vụ lợi hay vì động cơ cá nhân khác nên VKSNDTC kiến nghị Bộ Công an xử lý kỷ luật về mặt hành chính đối với Lê Xuân Nam và Lê Thanh Hùng.

Để đảm bảo quyền lợi, VKSNDTC đề nghị ông Minh khởi kiện đến TAND Tp. Hồ Chí Minh giải quyết về mặt dân sự.

Khốn khổ vì gần 10 năm “đáo tụng đình”

Ông Trần Tuấn Minh khởi kiện từ năm 2009 nhưng đến nay, vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Theo đơn khởi kiện, ông Minh yêu cầu ông Huang Pao Tzu, bà Phan Lê Bảo Hương, Phan Lê Kim Liên trả lại tài sản là Công ty TNHH Quảng Hưng đã bị ông Huang Pao Tzu chiếm đoạt sau buổi “hòa giải” trái pháp luật.

Sắp xét xử “kỳ án” 10 năm tìm công lý của một doanh nhân

Ông Minh đến Báo Công lý kêu cứu

Công ty TNHH Quảng Hưng do ông và 4 thành viên khác thành lập hợp pháp, hoạt động kinh doanh liên tục nhiều năm. Công ty có 2 nhà xưởng và đất tại lô số 7, số 9, đường số 1, KCN Tân Tạo, quận Bình Tân là trụ sở chính, được doanh nghiệp ký hợp đồng thuê mua hợp pháp ngày 22/11/2000 với KCN Tân Tạo. Nhà xưởng trên ông Minh đã trả tiền 60% giá trị, hiện Công ty Tân Tạo đứng tên, đây là tài sản tích lũy hợp pháp của doanh nghiệp. Tòa ra quyết định trưng cầu thẩm định giá của Tòa án đối với tài sản các nhà xưởng, kết quả cho thấy giá trị 39,07 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình Tòa giải quyết vụ án, các bị đơn Huang Pao Tzu, Phan Lê Bảo Hương, Phan Lê Kim Liên đã tiến hành giải thể Công ty TNHH Quảng Hưng và di chuyển công ty đi nơi khác. Ông Minh tố giác toàn bộ tài sản của Công ty TNHH Quảng Hưng dưới sự chỉ đạo của ông Tzu, đã bị chuyển sang Công ty Ta Shuan, nơi ông Tzu có 81,33% vốn góp; hợp đồng thuê mua trước đây giữa Công ty TNHH Quảng Hưng với KCN Tân Tạo (ông Minh đã trả tiền 60% giá trị) bị thanh lý, một hợp đồng thuê mua khác giữa Công ty Ta Shuan và KCN Tân Tạo được ký. Ông Minh cho rằng quyền lợi hợp pháp của ông Minh bị xâm hại nặng nề.

Khi vụ án đã được thụ lý, giải quyết, đến tháng 4/2016, ông Trần Tuấn Minh phát hiện Công ty Ta Shuan làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng các lô đất số 7, số 9, số 11, đường số 11, KCN Tân Tạo. Ông Minh liền làm đơn yêu cầu ngăn chặn.

Ngày 28/12/2016, Thẩm phán Phan Gia Quí có văn bản gửi ông Minh xác định: “Về tình trạng pháp lý sở hữu nhà xưởng, xét việc Công ty Ta Shuan sử dụng và quản lý nhà xưởng tại lô 7-9-11 đường số 1, KCN Tân Tạo là ổn định và có căn cứ, không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án”.

Ông Minh bày tỏ: Khi Tòa án chưa ra phán quyết có hiệu lực pháp luật giải quyết tranh chấp thì không được công nhận quyền sở hữu tài sản. Do đó, cần áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn chặn tẩu tán tài sản nên ông khiếu nại nhiều nơi.

Ngày 3/5/2017, UBND Tp. Hồ Chí Minh có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở kế hoạch và đầu tư, Ban Quản lý các khu chế xuất và Công nghiệp thành phố xem xét, xử lý theo quy định đối với đơn của ông Trần Tuấn Minh về việc ngăn chặn thủ tục việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất cho Công ty Ta Shuan.

Thành ủy và Hội đồng nhân dân chỉ đạo giải quyết

Liên quan đến vụ án, Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh  có văn bản số 60/PC-VPTU gửi TAND Tp. Hồ Chí Minh truyền đạt chỉ đạo của Bí thư Thành ủy đề nghị Chánh án giải quyết đơn tố cáo và vụ án của ông Minh theo quy định của pháp luật.

Thường trực HĐNN Tp. Hồ Chí Minh cũng có văn bản gửi Chánh án TAND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức tiếp và giải quyết cho ông Minh theo quy định của pháp luật. Ngày 25/5/2017, ông Đỗ Khắc Tuấn, Phó Chánh án TAND Tp. Hồ Chí Minh ký văn bản số 372, “chấp nhận phần khiếu nại của ông Trần Tuấn Minh về việc Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã để thất lạc các tài liệu đề nghị được cấp giấy chứng nhận là người bảo vệ quyền lợi cho ông Trần Tuấn Minh”.

Riêng phần ông Minh khiếu nại về các hành vi tố tụng của Thẩm phán, văn bản 372 nêu: Theo quy định, “thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với hành vi tố tụng của Thẩm phán thuộc Chánh án Tòa án. Do đó, việc ông Minh khiếu nại cho rằng Thẩm phán cố ý phớt lờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, bỏ xó các đơn khiếu nại... là không đúng”.

Ông Minh bày tỏ: “HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã có văn bản xác định tôi có quyền lợi được Chánh án tổ chức tiếp và giải quyết. Thế nhưng đến nay, tôi vẫn chưa được mời để trình bày trực tiếp với lãnh đạo Tòa về các vấn đề oan ức, bức xúc của mình đối với hành vi có dấu hiệu vi phạm tố tụng pháp luật khi án bị kéo dài gần 10 năm qua. Không thể cho rằng thẩm quyền giải quyết thuộc về Chánh án rồi nhận định khiếu nại của tôi là không đúng”. Ông Minh cho biết đã tiếp tục khiếu nại văn bản số 372 để được xem xét lại một cách khách quan, toàn diện hơn.

Theo dự kiến, TAND Tp. Hồ Chí Minh sẽ xét xử vụ án hy hữu này vào ngày 9/6/2017, Báo Công lý sẽ theo dõi và thông tin kết quả phiên tòa đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử “kỳ án” 10 năm tìm công lý của một doanh nhân