Nỗi ám ảnh ngày đền tội của 2 kẻ giết người thuê

An An| 27/08/2016 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sắp ra pháp trường đền tội, gã sát nhân máu lạnh mới chịu khai ra đồng bọn giúp sức cho mình giết người. 2 trong số 3 sát thủ giết người thuê còn lại của vụ án đã phải trả một cái giá rất đắt.

1. Vào một đêm cách đây gần 8 năm, ngày 08/11/2008, tại khu An Sơn, phường Cẩm Sơn, thị xã Cẩm Phả (nay là thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) xảy ra một vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng ra tay giết người táo tợn bằng súng bắn đạn hoa cải khiến một chủ xe khách chết ngay tại chỗ.

Một số hành khách trên xe thất kinh, la hét trong nỗi sợ hãi vì sự manh động của nhóm hung thủ.

Theo đó, khoảng 05 giờ 45 phút ngày 8/11/2008, tại đoạn đường 1A đi qua khu An Sơn, phường Cẩm Sơn, thị xã Cẩm Phả, có một nhóm người dáng vẻ giống hành khách đi xe đứng ở bên đường. Trong màn sương sớm mờ ảo, nhập nhằng bóng tối, chiếc xe khách BKS 14M - 8456, do anh Lý Văn Thắng điều khiển vừa hay đi tới. Chiếc xe đi chậm rồi dừng lại cho nhóm hành khách lên xe.

Bất ngờ trên xe vang lên tiếng thét, tiếng quát tháo lạnh gáy: “Tất cả ngồi im nếu không muốn chúng tao bắn chết”. Những hành khách vừa lên xe, kẻ cầm dao, người rút súng đi đến phía sau xe rồi lạnh lùng siết cò nhả đạn. Hai tiếng súng vang lên chát chúa, anh Nguyễn Đăng Công (ở khu Bình Công, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) chủ chiếc xe khách BKS 14M-8456 chết ngay tại chỗ.

Gây án xong, nhóm thanh niên xuống xe nhảy lên hai chiếc xe máy chờ sẵn rồi biến mất dạng.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an TX Cẩm Phả đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, tử thi lấy lời khai của nhiều hành khách trên xe. Thế nhưng vụ án gần như đi vào ngõ cụt, bế tắc vì không có dấu vết nào của nhóm sát thủ để lại hiện trường.

Nỗi ám ảnh ngày đền tội của 2 kẻ giết người thuê

Nhóm đối tượng giết người thuê và thuê giết người (Trần Quang Hùng phía trên cùng bên trái)

2. Gần 1 tháng sau khi vụ án xảy ra, ngày 30/11/2008, nghi can đầu tiên của vụ án bất ngờ đến cơ quan Công an tự thú. Đó là Nguyễn Minh Hiếu, sinh năm 1983, trú tại tổ 3, khu 6, phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long. Hiếu hành nghề xe ôm, chưa tiền án tiền sự, có vợ và một con nhỏ.

Tại cơ quan điều tra, Hiếu đã khai ra kẻ lôi kéo mình vào vụ giết người này là Từ Đức Cường, sinh năm 1978, trú tại tổ 6, khu 6, phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long và đối tượng khác Hiếu biết sơ sơ là một gã cao to, vạm vỡ được gọi là Hưởng. Công an nhanh chóng làm rõ là Trần Quốc Hưởng, sinh năm 1982, trú tại tổ 33, phường Cẩm Tây, thị xã Cẩm Phả. Hưởng lập tức bị bắt giữ, còn Từ Đức Cường đã cao chạy xa bay. Nguồn tin của Công an thời điểm đó cho biết Từ Đức Cường đã trốn sang Quảng Tây (Trung Quốc). 

Hiếu, Hưởng khai nhận mình chỉ là chân le ve “điếu đóm”, làm chân xe ôm còn trực tiếp chặn ô tô gây án là Từ Đức Cường và 4 sát thủ giấu mặt khác.

Sau nhiều tháng lẩn trốn, được sự vận động của Công an và gia đình, tháng 3/2009 Từ Đức Cường ra Công an Quảng Ninh đầu thú. Cường khai ra Lê Đức Thắng, sinh năm 1977, trú tại số nhà 1A, phường Máy Chai, thành phố Hải Phòng. Lệnh bắt khẩn cấp Thắng được thực hiện.

Qua lời khai của Thắng và Cường, cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ tên sát thủ máu lạnh Trần Quang Hùng, sinh năm 1982, trú tại 26 ngõ 174 Cao Thắng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, xác minh tại địa chỉ trên, Hùng đã bỏ đi khỏi nhà từ nhiều ngày trước. Lệnh truy nã Trần Quang Hùng đã được ban hành.

Đặc biệt qua lời khai của hai đối tượng Cường và Thắng thì nhân vật chính đứng sau đạo diễn vụ án chính là Ngô Tiến Long, sinh năm 1974, trú tại Bình Liêu (Quảng Ninh) làm nghề lái xe và kinh doanh dịch vụ.

Khi bị bắt Ngô Tiến Long một mực kêu oan, rằng hắn không quen biết Cường, Thắng, không liên quan đến vụ án giết anh Công ngày 8/11/2008. Tuy nhiên, qua tài liệu điều tra, Công an khẳng định Long chính là kẻ đứng sau thuê sát thủ giết người.

Vụ án cuối cùng cũng được làm rõ, theo đó xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh giành khách đi xe ô tô tuyến Bình Liêu - Hà Nội giữa anh Nguyễn Đăng Công với Ngô Tiến Thanh lái xe thuê cho Công ty TNHH Quyền Hưng, nên Ngô Tiến Long (em trai của giám đốc công ty TNHH Quyền Hưng) đã nhờ Từ Đức Cường tìm người thuê đánh anh Nguyễn Đăng Công. Từ Đức Cường đã thông qua Lê Đức Thắng giới thiệu, thuê Trần Quang Hùng để đánh anh Công. Đó là nguyên nhân dẫn đến vụ án “Thuê giết người và giết người thuê” chấn động đất mỏ ngày 8/11/2008.

3. Tại các phiên xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, các đối tượng Trần Quang Hùng, Ngô Tiến Long, Từ Đức Cường, Lê Đức Thắng, Trần Quốc Hưởng, Nguyễn Trung Hiếu đã bị đưa ra xét xử, người bị phạt mức án cao nhất là tử hình, người bị phạt mức án thấp nhất là 9 năm tù.

Nỗi ám ảnh ngày đền tội của 2 kẻ giết người thuê

Phan Trọng Thành và Trần Ngọc Tuấn tại phiên xét xử ngày 16/8

Phải nói thêm về Trần Quang Hùng (đối tượng trực tiếp dùng súng hoa cải bắn anh Nguyễn Đăng Công) trong quá trình điều tra, xét xử Hùng một mực không khai ra đồng phạm còn lại trong vụ án. Hùng là đối tượng máu lạnh, mất hết tính người vì sau khi bị bắt, tại trại giam Hùng còn ra tay giết chết một can phạm khác. Ngoài bản án tử hình về tội giết người thuê thì Hùng còn bị tuyên 20 năm tù về tội giết người sau đó.

Tuy ngoan cố bao che đồng phạm giúp sức cho mình nhưng đến ngày ra pháp trường đền tội thì Trần Quang Hùng bất ngờ khai ra 3 đối tượng “giấu mặt” trong nhóm sát thủ là Trần Ngọc Tùng, Phan Trọng Thành và Trần Ngọc Tuấn.

Giữa tháng 8 vừa qua, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử 2 trong 3 đối tượng còn lại trong vụ án Giết người thuê và thuê giết người 8 năm trước là Phan Trọng Thành và Trần Ngọc Tuấn.

Trước vành móng ngựa, 2 gã sát thủ khai rằng, những năm tháng qua đã sống trong nỗi ám ảnh, sợ hãi. Cuộc sống là những cơn ác mộng dày vò nhưng không dám tự thú vì sợ sẽ có một cái kết giống Trần Quang Hùng.

"Khi biết tin anh Công chết, tôi sống trong sự sợ hãi mặc dù hành vi của mình chưa bị bại lộ. Dù Trần Quang Hùng không khai ra thì bản thân sống cũng không yên. Những năm qua, ngày nào tôi cũng nghĩ về ngày phải ra tòa đền tội. Bản thân thấy ân hận vô cùng", bị cáo Thành thổ lộ trong phiên xét xử.

Và cơn ác mộng của các bị cáo nay đã trở thành sự thực. Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm và để răn đe, phòng ngừa chung, HĐXX đã cân nhắc và quyết định loại vĩnh viễn cả hai bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi ám ảnh ngày đền tội của 2 kẻ giết người thuê