Nguyễn Xuân Sơn chi 20 tỷ để đối ngoại, Ninh Văn Quỳnh sử dụng để tậu nhà, mua xe

Đỗ Việt| 07/09/2017 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, được Hà Văn Thắm nhờ chuyển 20 tỷ cho nguyên kế toán trưởng PVN để đối ngoại nhưng Ninh Văn Quỳnh lại dùng số tiền này để tậu nhà, mua xe và sử dụng vào việc riêng.

“Bóng hồng” Oceanbank lại bật khóc trước Tòa

Sáng 7/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) “nóng” với phần xét hỏi của các luật sư với những bị cáo và người liên quan tham gia tố tụng.

Trả lời phần xét hỏi của Luật sư Vũ Gia Trưởng, bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ công ty BSC, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - Chủ tịch HĐQT Công ty BSC, “bóng hồng” của Oceanbank lại khóc nức nở và nhiều lần trả lời vòng vo các câu hỏi của luật sư.

Trước câu hỏi tất cả hợp đồng lao động, giấy ủy quyền quyết định phân công công việc của Giang và hơn 98 hợp đồng dịch vụ Giang đưa lên và bị cáo ký, bị cáo có đọc và kiểm tra hay không?

Hoàng Thị Hồng Tứ nhiều lặp lại câu trả lời "do tin tưởng anh Thắm (Hà Văn Thắm) và biết anh Giang là tiến sỹ luật, thấy anh Giang bảo ký nên ký. Ngoài ra, bị cáo không có trình độ chuyên môn về tài chính kế toán, không biết Công ty BSC là gì nếu biết sai bị cáo đã không ký".

Đối chất phần trả lời của Tứ, bị cáo Phạm Hồng Giang phủ nhận những gì Tứ nói với luật sư.

Theo Giang: "Chị Tứ là cấp trên, bị cáo là cấp dưới, không bao giờ có chuyện cấp dưới hướng dẫn cấp trên ký hợp đồng. Lời khai của chị Tứ là không chính xác. Trước khi làm việc tại Công ty BSC, bị cáo không biết Hà Văn Thắm, không bàn bạc về thu phí qua Công ty BSC. Tại Công ty BSC, bị cáo được hưởng lương 10 triệu đồng/tháng. Ngoài các khoản tiền đó, không có bất cứ một khoản lợi lộc gì thêm".

Nguyễn Xuân Sơn chi 20 tỷ để đối ngoại, Ninh Văn Quỳnh sử dụng để tậu nhà, mua xe

Ninh Văn Quỳnh được dẫn giải ra khỏi phòng xét xử

Nhiều lần biếu quà cáp và tiền

Đáng chú ý trong phiên xét xử sáng 7/9, khi trả lời chất vất trước HĐXX, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN đã bất ngờ thay đổi lời khai và thừa nhận trước Tòa đã nhận 20 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Sơn để chi tiêu vào việc cá nhân.

Trước đó, ngày 31/8, Ninh Văn Quỳnh bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại PVN khi đang giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc PVN.

Khai trước Tòa, Ninh Văn Quỳnh cho biết sau khi bị bắt, đã nhận thức được là không thể giấu giếm được sự thật.

Quỳnh nói: "Khi làm kế toán trưởng của PVN, khoảng thời gian từ 2009 - 2010 có một số lần Nguyễn Xuân Sơn đến phòng và bảo có chai rượu biếu làm quà. Khi tôi kiểm tra thì thấy có 500 triệu đồng. Ngoài ra, trong khoảng từ 2009 đến cuối 2010, có một số lần nữa với hình thức như vậy, Sơn để lại phòng tôi lúc áo sơ mi, lúc chai rượu và tiền".

Ninh Văn Quỳnh cho biết, Nguyễn Xuân Sơn không nói việc đưa tiền để chăm sóc khách hàng hay để làm gì. Toàn bộ số tiền khoảng 20 tỷ đồng được sử sụng để mua một căn hộ ở TP.HCM hết khoảng 3 tỷ, 800 triệu để mua xe và một khoản từ 1,2-1,5 tỷ đồng để chi cho cơ quan và cán bộ nhân viên PVN những lần đi nghỉ mát còn lại là việc cá nhân khác.

Nguyễn Xuân Sơn có phụ thuộc gì phải biếu quà anh với số tiền lớn như vậy? Tòa hỏi.

Tôi nghĩ đó là quan hệ công tác, tôi làm kế toán trưởng. Anh Sơn khi đó làm TGĐ Oceanbank, tôi nghĩ đó là số tiền anh ấy cho tôi.

Phiên tòa trước , Sơn có khai về mối quan hệ với anh? Theo lời khai đó, mối quan hệ giữa hai anh không tốt, lý do gì anh Sơn lại đưa tiền cho anh?

Quan hệ chúng tôi không tốt bắt đầu từ khi chúng tôi cùng được giới thiệu vào chức danh Phó TGĐ (khoảng tháng 10/2010), trước đó quan hệ không có gì không tốt.

Khi được HĐXX chất vấn về số tiền 20 tỷ, Nguyễn Xuân Sơn giải thích về việc chăm sóc số tiền 20 tỷ cho Ninh Văn Quỳnh do PVN có sự hỗ trợ cho Oceanbank rất tốt, ngân hàng lãi lớn nên Chủ tịch Hà Văn Thắm đã tự nguyện hỗ trợ tiền chi đối ngoại, sau đó bị cáo đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh.

Tại phiên xét xử, các bị cáo và người có nghĩa vụ liên quan cũng lần lượt được HĐXX xét hỏi.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Xuân Sơn chi 20 tỷ để đối ngoại, Ninh Văn Quỳnh sử dụng để tậu nhà, mua xe