Lãnh đạo OceanBank mới xin giảm nhẹ tội cho các Giám đốc

Mạnh Hùng| 21/09/2017 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông qua luật sư, lãnh đạo OceanBank mới đã chuyển lời đến HĐXX xem xét có một bản án thấu tình đạt lý cho các bị cáo “tuyến dưới” nhưng không nhắc đến Hà Văn Thắm.

Sáng nay (21/9), trong phiên tòa xét xử đại án OceanBank, tiếp tục ở phần tranh tụng, luật sư Nguyễn Đình Hưng, đại diện cho nguyên đơn dân sự là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank mới) đã phản bác lại ý kiến các luật sư cũng như các bị cáo về con số 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài mà Viện KSND xác định đó là số tiền thiệt hại của OceanBank.

Vị luật sư này cho rằng rất thấu hiểu và thông cảm với các luật sư bảo vệ cho các bị cáo, nhưng còn có những góc khuất cần phải làm sáng tỏ để HĐXX nhìn thấy được hết mọi ngóc ngách của vụ án.

Điều đáng chú ý nhất là trong phiên tòa xét xử sáng nay, luật sư Nguyễn Đình Hưng đã chuyển lời “nhắn nhủ” của lãnh đạo OceanBank mới đến HĐXX và Viện KSND nhờ xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo là các Giám đốc khối và Giám đốc chi nhánh. Tuy nhiên, ông không hề nhắc đến các bị cáo ở “tuyến trên” gồm Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, và Nguyễn Văn Hoàn.

“Lãnh đạo OceanBank mới tha thiết đề nghị HĐXX và Viện KSND xem xét triệt để tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, xem xét động cơ mục đích, hoàn cảnh lịch sử, điều kiện ngành ngân hàng lúc đó. Có thể họ lúng túng, hoặc có thể do chính sách lúng túng. Đó là hoàn cảnh lịch sử không thể tách rời”.

Lãnh đạo OceanBank mới xin giảm nhẹ tội cho các Giám đốc

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử

Cũng trong phần bào chữa của mình, luật sư Nguyễn Đình Hưng đồng tình với các luật sư ở “phía đối lập” khi cho rằng Viện KSND đã có những cảm thông với các bị cáo nhưng “chưa thấu”. “Chúng tôi thấy đề nghị của Viện KSND cũng đang có vấn đề, các luật sư cũng chưa nói hết được. Ví dụ, những con người dưới cơ sở họ đã nộp hết tiền bằng việc bán đi nhà cửa, tôi nhìn thấy thái độ cầu thị của họ, do vậy nên cần phân hóa triệt để”.

Với 6 bị cáo là Giám đốc chi nhánh không được đề nghị án treo như những Giám đốc chi nhánh khác, họ cũng là “tuyến cơ sở” nhưng bị đề nghị 36 - 42 tháng tù giam. Luật sư Nguyễn Đình Hưng cho rằng không cần thiết phải phân hóa như vậy. “Họ cũng chỉ là những người thực hiện, sao họ phải cách nhau mức cao như vậy? Họ tưởng là người có thành tích nhưng giờ lại bị ăn đòn nặng”, ông Hưng nói.

Đối với “tuyến hội sở” bao gồm các Giám đốc Khối, theo luật sư Nguyễn Đình Hưng họ chỉ là lực lượng thực hiện nhưng bị đẩy trách nhiệm lên quá cao. “Tôi e rằng làm như vậy ảnh hưởng đến tư tưởng những người làm ngân hàng, HĐXX nên nhìn nhận cho họ những cái đó, nếu phải là góc khuất thì vẫn chưa triệt để. Chúng tôi hy vọng những lời thỉnh cầu của các bị cáo sẽ được HĐXX đáp ứng thỏa đáng”. 

Trong khi đó, bà Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện theo ủy quyền của OceanBank mới cũng đề nghị HĐXX xem xét triệt để những lời luật sư Hưng đã nói để có được phán quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo sự công minh, công bằng cho các bị cáo.

Tại phiên xử sáng nay, HĐXX cũng mời luật sư Nguyễn Văn Thái (luật sư bảo vệ quyền nguyên đơn dân sự cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN) nên trình bày ý kiến.

Trong 2 yêu cầu, ông Thái đề nghị HĐXX tuyên buộc các cá nhân, tổ chức gây thiệt hại cho PVN phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Vị luật sư đề nghị HĐXX xem xét loại bỏ, tránh sử dụng các thuật ngữ thuật khiến người dân hiểu rằng PVN nhận chi lãi ngoài của Oceanbank hoặc tiếp nhận chi lãi ngoài của nhà băng này.

Tiếp lời phần trình bày của luật sư, ông Nguyễn Văn Dũng (người đại diện cho PVN) mong muốn HĐXX xem xét đường lối xử lý của các bị cáo trong nhóm tội Cố ý làm trái. Vị này mong HĐXX lưu tâm Nghị quyết 41/2017 và Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi đã phi hình sự hóa hành vi của các bị cáo này và mong trong quá trình xét xử, tòa xem xét và vận dụng luật sắp có hiệu lực để thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của của Nhà nước.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 1h30’ chiều nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo OceanBank mới xin giảm nhẹ tội cho các Giám đốc