Diễn biến ngày thứ 6 xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm:Làm rõ trách nhiệm của ACB trong việc thất thoát 718 tỉ đồng

Việt Văn| 05/12/2014 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày làm việc thứ 6, phiên tòa phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm, HĐXX đã dành phần lớn thời gian cho các luật sư tập trung thẩm vấn về việc ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền qua Vietinbank gây thất thoát số tiền 718 tỷ đồng.

Ngày (5/12) phiên tòa xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên( nguyên Phó chủ tịch hội đồng sáng lập ngân hàng ACB) và đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 6.

Trong ngày hôm nay, HĐXX đã dành khá nhiều thời gian cho các luật sư xét hỏi các bị cáo và người có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan về việc Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền qua Vietinbank gây thiệt hại 718 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 22/3/2010, ACB tổ chức cuộc họp của thường trực HĐQT, có sự tham gia của ông Trần Mộng Hùng, Chủ tịch hội đồng sáng lập và Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch hội đồng sáng lập để bàn phương án sử dụng vốn chưa đầu tư của ACB.

Ông Trần Mộng Hùng đưa ra phương án giảm lãi suất huy động tiền gửi để giảm áp lực lỗ. Nguyễn Đức Kiên không đồng ý với lý do như vậy sẽ làm giảm lợi nhuận của ACB.

Tại thời điểm đó, Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc ACB đưa ra phương án ủy thác cho nhân viên ACB mang tiền của ACB gửi vào các ngân hàng khác để hưởng thêm hoa hồng. Đề xuất này được Nguyễn Đức Kiên đồng tình. Các thành viên thường trực HĐQT cũng đồng ý và ký vào biên bản cuộc họp.

Diễn biến ngày thứ 6 xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm:Làm rõ trách nhiệm của ACB trong việc thất thoát 718 tỉ đồng

Bị cáo Lý Xuân Hải tại tòa phúc thẩm chiều ngày 5/12

Lý Xuân Hải chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng là Nguyễn Văn Hòa thực hiện việc ủy thác số tiền trên 718 tỷ đồng cho 19 nhân viên gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, thời hạn từ 3 đến 6 tháng với lãi suất ghi trong hợp đồng là 14%/năm và lãi suất thỏa thuận ngoài hợp đồng là 3,7 đến 13%/năm. 

Toàn bộ số tiền này bị Huỳnh Thị Huyền Như (quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TP.Hồ Chí Minh) chiếm đoạt bằng nhiều thủ đoạn gian dối. Tòa sơ thẩm xác định Nghị quyết của thường trực HĐQT ACB đã vi phạm Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, gây thiệt hại trên 718 tỷ đồng.

Liên quan đến số tiền 718 tỷ đồng bị thất thoát, Luật sư Nguyễn Đình Hưng ( bào chữa cho Lý Xuân Hải – nguyên tổng giám đốc ngân hàng ACB) đặt câu hỏi tới bị cáo Lý Xuân Hải.

LS Hưng: Về số tiền gửi hơn 718 tỷ đồng của 19 nhân viên ACB gửi vào Viettinbank, theo nhận biết của ông số tiền đó đã vào hệ thống của Viettinbank chưa?

Bị cáo Lý Xuân Hải:  “Tôi tin là đã vào hệ thống của Vietinbank và nội dung này có thể kiểm tra được”.

Theo bị cáo Hải khi Vietinbank tất toán toàn bộ số tiền gửi của 19 nhân viên Ngân hàng ACB, cả những nhân viên này cùng phía Ngân hàng ACB không nhận được bất cứ thông tin, thông báo nào từ phía đại diện Ngân hàng Vietinbank.

Ông Hải cũng cho biết thêm, vào thời điểm Huyền Như bị bắt khoảng 1 tháng, khả năng số tiền trên vẫn còn trong hệ thống của Vietinbank.

Liên quan đến việc khách gửi tiền cho Ngân hàng Viettinbank bị mất, Luật sư Lưu Văn Tám (người bào chữa cho bị cá Lý Xuân Hải) đã đặt câu hỏi tới đại diện Viettinbank

Luật sư Lưu Văn Tám: Ai là người quản lý tiền cho khách hàng khi khách gửi tiền vào ngân hàng?

Người được Viettinbank ủy quyền cho biết: “Viettinbank không giao sổ tiết kiệm cho nhân viên ACB nên họ không có để giao lại cho Ngân hàng ACB mà chỉ giao lại hợp đồng tiền gửi”.

Vị đại diện Vietinbank cho biết thêm , đối với Vietinbank và ACB là hai tổ chức tín dụng, có khoản liên ngân hàng để hỗ trợ vốn. Khi ACB gửi qua Viettinbank thì Vietinbank cứ nhận, ngân hàng Vietinbank thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, trách nhiệm quản lý tài khoản là chủ tài khoản.

Diễn biến ngày thứ 6 xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm:Làm rõ trách nhiệm của ACB trong việc thất thoát 718 tỉ đồng

Nguyễn Đức Kiên trong phiên tòa phúc thẩm ngày 5/12

Trả lời HĐXX, đại diện Vietinbank cũng khẳng định đối với tài khoản thanh toán thì khách hàng có quyền định đoạt tài khoản của mình, còn tài khoản tiết kiệm thì quyền này bị hạn chế, ngân hàng sử dụng tiền đến thời hạn mới thanh toán cho khách hàng.

Tương tự, luật sư Lưu Văn Tám tiệp tục đặt câu hỏi tới Huỳnh Thị Huyền Như: Có phải lúc đầu vay tiền, chị chưa có ý định chiếm đoạt, sau này do nợ nần nhiều mới nảy sinh ý định chiếm đoạt?

Huyền Như:  “Dạ, hôm qua tôi có nói sau này mới nảy sinh ý định chiếm đoạt là cách nói nhằm làm nhẹ đi, chứ thực chất như vụ án thể hiện, tôi có ý định chiếm đoạt từ đầu ạ”.

Nói về con số thiệt hại 718 tỷ đồng, trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn khẳng định rằng việc ủy thác cho nhân viên ACB đem gửi tiền không gây hậu quả thiệt hại 718 tỷ. Ngân hàng  ACB không mất số tiền này.

Bị cáo Kiên đề nghị VKS  giám định lại một số văn bản liên quan đến tổng cục thuế để chứng minh mình công ty B&B không trốn thuế và mình vô tội.

Trước câu hỏi của luật sư phần thẩm vấn của đại diện Ngân hàng Viettinbank, bị cáo Kiên cho biết: “Tôi không tranh luận với Vietinbank vì không cùng ngôn ngữ. Tôi sẽ bình bày với HĐXX và sẽ nói cụ thể trong phần tranh luận”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến ngày thứ 6 xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm:Làm rõ trách nhiệm của ACB trong việc thất thoát 718 tỉ đồng