Đại diện Bộ Y tế, Công Thương lúng túng trả lời các câu hỏi của HĐXX

Ngọc An| 19/10/2017 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên xử chiều nay, đại diện của Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã có mặt tại Tòa để trả lời một số nội dung liên quan đến vụ án VN Pharma.

Tuy nhiên trước những câu hỏi của đại diện VKSND, ông Giang Thái Minh- Chánh Thanh tra Bộ Y tế và ông Phạm Hoàng Thái, đại diện Bộ Công Thương đều lúng túng, từ chối trả lời. Cả hai vị này đều cho biết sẽ ghi nhận các câu hỏi để về báo cáo lãnh đạo.

HĐXX nhắc nhở đại diện hai bộ này đến phiên tòa nhưng lại không chuẩn bị sẵn những tư liệu trả lời chất vấn. Đại diện VKSND Cấp cao cũng nói rằng nhiều vấn đề đã rõ trong hồ sơ nhưng muốn xác minh lại cho rõ ràng, đại diện các bộ có quyền không trả lời.

Đại diện Bộ Y tế, Công Thương lúng túng trả lời các câu hỏi của HĐXX

Ông Giang Thái Minh, Chánh Thanh tra Bộ Y tế

Diễn biến khác của phiên tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma chiều nay, bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vai trò của ông Raymundo (Công ty Helix Canada) để minh oan cho mình.

"Tôi bị oan, tôi chỉ là người được cử đi tìm kiếm giao dịch, tôi chỉ làm những công việc giới thiệu cho hai bên. Bị cáo mong cơ quan làm rõ vai trò của ông Raymondo để chứng minh bị cáo bị oan", bị cáo Cường nói.

Bị cáo Cường thừa nhận là người quyết định thay đổi giá thuốc từ 27 USD lên 75 USD nhưng khẳng định không hề biết việc Pharma chuyển tiền vào các tài khoản ra nước ngoài.

Nguyễn Minh Hùng, (nguyên Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc công ty VN Pharma) thừa nhận thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết công thức thuốc thông qua sự giới thiệu của ông Phan Xuân Thiện (Phó Tổng giám đốc VN Pharma).

Trả lời về việc Công ty Pharma được cấp phép mấy con dấu? Bị cáo Hùng trả lời chỉ có một con dấu. VKS tiếp tục hỏi Công ty Pharma có bao nhiêu con dấu nước ngoài, bị cáo Hùng trả lời không biết.

Cũng theo bị cáo thì công thức Thông viết ra là đúng với quy định của Bộ Y tế. Sau khi Thông viết xong, Hùng giao cho nhân viên công ty VN Pharma kiểm tra đúng dấu, nếu đúng quy trình thì sẽ cho phân phối ra thị trường.

Theo Hùng thì công ty dược VN Pharma chuyên kinh doanh thuốc sỉ và lẻ, trong công ty có kế toán ghi chép những hoạt động giao dịch của công ty.

Đại diện VKSND công bố kết luận điều tra xác định lô thuốc này dùng để điều trị ung thư vú, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng.

Hùng thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên nâng khống lô thuốc giá 25 USD/hộp lên 75 USD/hộp.  Nguyễn Minh Hùng biết rõ nếu hải quan phát hiện sự việc thì sẽ không được thông quan; tuy nhiên, vì lợi nhuận của công ty nên bị cáo mới làm.

Đại diện Bộ Y tế, Công Thương lúng túng trả lời các câu hỏi của HĐXX

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong phần bào chữa của các luật sư:

Luật sư Nguyễn Đình Hưng- bảo vệ cho bị cáo Hùng thẩm vấn bị cáo Phạm Văn Thông xung quanh việc viết hồ sơ thuốc có đúng pháp luật hay không? Bị cáo Thông khẳng định không trái pháp luật.

Bị cáo Thông khẳng định hồ sơ thuốc có tương thích và tài liệu này không phải là giả.

Luật sư Hưng tiếp tục hỏi bị cáo Cường về việc ai cung cấp giấy ủy quyền của Công ty Hilex cho bị cáo và có được ký tên vào các hợp đồng không? Bị cáo Cường cho hay, giấy ủy quyền này do ông Raymondo cung cấp và được phép ký tên vào các hợp đồng.

Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi đối với bị cáo Hùng về việc kháng nghị của VKS thể hiện, sau khi Cục Dược cấp phép, bị cáo nhập thuốc về, Cục quản lý Dược phát hiện ra thuốc không đảm bảo chất lượng nên đã yêu cầu tạm dừng lưu hành để điều tra có đúng không?

Bị cáo Hùng trả lời: “Không đúng. Sau khi trúng thầu, bị cáo nhập khẩu thuốc về và phát hiện có vấn đề nên đã chủ động tạm dừng lưu hành và đưa đi kiểm định lại có đảm bảo chất lượng không, nếu không đảm bảo sẽ thông báo cho nhà sản xuất. Đồng thời, bị cáo cũng thông báo cho Cục quản lý Dược và Cơ quan an ninh phối hợp kiểm tra”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường bất ngờ cung cấp giấy phép hoạt động của Công ty Hilex có thời hạn đến năm 2019 mà CQĐT cũng như bản thân bị cáo Cường cũng không biết.

Luật sư thẩm vấn bị cáo Cường về việc Raymondo có về Việt Nam hay không?

Bị cáo Cường trả lời, bản thân ông Raymondo rất thận trọng trong việc làm ăn nên ông ấy chắc chắn phải sang. Điều này có thể kiểm tra lại qua việc xuất nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất và khách sạn nơi ông Raymondo lưu trú.

Phiên tòa tạm nghỉ tiếp tục làm việc vào 8 giờ sáng mai (20/10).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại diện Bộ Y tế, Công Thương lúng túng trả lời các câu hỏi của HĐXX