Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm xin được nhận tội thay cho cấp dưới

Mạnh Hùng| 19/09/2017 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa xét xử chiều nay (19/9), các bị cáo đã trực tiếp thực hiện quyền tự bào chữa cho mình trước Hội đồng xét xử.

Trong số đó, bị cáo Hà Văn Thắm đã gây chú ý khi tự xin một tình tiết tăng nặng về mình, vì cho rằng bị cáo đã đẩy các nhân viên dưới quyền phải ra trước vành móng ngựa. Bị cáo Hà Văn Thắm đã xin được nhận hết tội về mình để giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Trình bày phần tự bào chữa trước Tòa, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng, đây là một phiên tòa dân chủ, Hội đồng xét xử và Viện KSND đã lắng nghe đầy đủ các ý kiến của bị cáo và của các luật sư.

Về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, Hà Văn Thắm nhận tội, nhưng xin xem xét về việc mình không phải là chủ mưu. Thắm đã đưa ra 4 nội dung để xin giảm nhẹ hành vi vi phạm cho mình.

Cụ thể, theo bị cáo Hà Văn Thắm nguyên nhân OceanBank bị mất vốn là do khách hàng không sử dụng vốn đúng mục đích. Mặt khác, các bên không thực hiện tuân thủ theo hồ sơ tín dụng, phía Ngân hàng Đại Tín không thực hiện phong tỏa tài khoản theo hợp đồng cam kết 3 bên, đây là nguyên nhân chính trong việc để mất 500 tỷ đồng của OceanBank.

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng phân tích: "Bị cáo không có động cơ mục đích để chủ mưu thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho chính Ngân hàng của mình".

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm xin được nhận tội thay cho cấp dưới

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử

Liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung, Hà Văn Thắm cho rằng mình không đủ khả năng cũng như không đủ bản lĩnh để đe dọa và ép buộc bị cáo Hứa Thị Phấn, vì Hứa Thị Phấn là một doanh nhân lâu năm, bên cạnh Hứa Thị Phấn còn có nhiều luật sư giỏi nên họ hoàn toàn có thể làm chủ tình huống. Khi thực hiện ký hợp đồng cho vay, Hứa Thị Phấn gọi duy nhất một lần cho bị cáo Thắm khi Hội đồng tín dụng đã quyết định thông qua khoản vay này. Bị cáo Thắm cho rằng, mình không phải là chủ mưu trong hành vi Vi phạm quy định về cho vay.

Về hành vi Cố ý làm trái, bị cáo Thắm thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng xin nhìn nhận ở góc độ bị cáo mang lại lợi ích cho ngân hàng của mình chứ không phải gây thiệt hại cho ngân hàng. Bị cáo xin được phán xét một cách công tâm.

Hà Văn Thắm xin được Hội đồng xét xử lưu ý một số tình tiết giảm nhẹ. Đó là hoàn cảnh của bị cáo lúc quyết định dừng thực hiện chính sách chăm sóc khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Cũng tại thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành xử lý một số ngân hàng vi phạm quy định về trần lãi suất theo Thông tư 02. Việc xử lý này đa phần là xử lý hành chính, nặng hơn thì là cách chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng trong 3 năm.

Tuy nhiên, khi không thực hiện chi lãi ngoài, khách hàng của OceanBank ồ ạt rút tiền mang gửi sang ngân hàng khác. OceanBank đứng trước nguy cơ bị sụp đổ do mất thanh khoản. Nhìn sang việc xử lý các ngân hàng đã từng chi lãi ngoài chỉ dừng lại mức xử phạt hành chính, nên Hà Văn Thắm đã quyết định tiếp tục triển khai chủ trương chi lãi ngoài, nhằm cứu ngân hàng. Vì vậy, Thắm mong Hội đồng xét xử xem xét công tâm hoàn cảnh khi thực hiện hành vi vi phạm này.

Sau khi trình bày 4 tình tiết giảm nhẹ, Hà Văn Thắm đã xin một tình tiết tăng nặng về mình. Đó là trong suốt thời gian xét xử, về hành vi Cố ý làm trái, bị cáo thấy mình là người duy nhất hưởng lợi. Các bị cáo khác là nhân viên cấp dưới không được hưởng lợi gì cả mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, bị cáo Thắm xin được nhận tội thay cho các bị cáo này và nhấn mạnh: “Nếu việc nhận tội này để đồng nghiệp của bị cáo không phải chịu tội thì bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác và chịu mức cao nhất của tội Cố ý làm trái”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm xin được nhận tội thay cho cấp dưới