Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội chuẩn bị hầu tòa

Mạnh Hùng| 24/04/2018 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP Hà Nội cho biết, ngày 14/5 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử với nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội Phan Minh Nguyệt cùng các đồng phạm.

6 bị cáo trong vụ án gồm: Phan Minh Nguyệt (SN 1962, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO), nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội); Nguyễn Thị Huyền Hảo (SN 1977, nguyên Kế toán trường Công ty HADICO); Đỗ Văn Hảo (SN 1955, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty HADICO); Đặng Thị Thanh Tâm (SN 1962, Giám đốc Chi nhánh Công ty HADICO - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm Hà Nội); Dương Thị Chinh (SN 1963, kế toán trưởng Chi nhánh Công ty HADICO - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm Hà Nội) và Nguyễn Trọng Hùng (SN 1982, nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty HADICO 1 - Xí nghiệp Bắc Hà).

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Trọng Hùng bị Viện KSNDTC truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại khoản 3, Điều 165 - BLHS năm 1999. Các bị cáo còn lại cùng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại khoản 3, Điều 281 – BLHS năm 1999. Riêng 2 bị cáo Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo bị truy tố thêm tội Tham ô tài sản, theo quy định tại khoản 4, Điều 353 - BLHS năm 2015.

Trước đó, ngày 6/12/2017, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung nhằm làm rõ các nội dung như: Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của các bị cáo trong việc thu tiền xây nhà trên đất của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm, số tiền của những người đã nộp để xây nhà trên đất của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm, xác định thiệt hại trong việc phá dỡ trái phép công trình cũ trên nhà kho để xây mới nhà cho thuê, làm rõ thêm các khoản tiền mà cáo trạng đã truy tố bị cáo Nguyệt sử dụng vào mục đích cá nhân…

Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội chuẩn bị hầu tòa

Nguyên PGĐ Phan Minh Nguyệt tại phiên tòa xét xử ngày 6/12/2017

Sau khi Cơ quan công an tiến hành điều tra bổ sung, Viện KSNDTC đã ra cáo trạng số 53/VKSTC - V5 ngày 2/4/2018, trong đó bổ sung thêm số người nộp tiền thuê nhà từ 138 lên 142 người và điều chỉnh số tiền thiệt hại trong vụ án và quyết định truy tố 2 bị cáo Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo về tội Tham ô tài sản, áp dụng theo quy định mới của BLHS năm 2015, theo hướng có lợi cho 2 bị cáo.

Theo bản cáo trạng truy tố, với vai trò là Chủ tịch HĐTV, Tổng GĐ Công ty HADICO, xuất phát từ động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, chỉ đạo cán bộ dưới quyền thực hiện các hành vi phạm tội.
Cụ thể: Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo các bị cáo: Đỗ Văn Hảo, Nguyễn Thị Huyền Hảo, Đặng Thị Thanh Tâm, Dương Thị Chinh và cán bộ dưới quyền tổ chức phá dỡ, xây dựng nhà cho thuê trái phép tại Xí nghiệp Vườn quả, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Luật Xây dựng. UBND xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai) và UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) đã có Quyết định cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm gồm 114 gian nhà và 14 gian kiôt gây thiệt hại cho 142 người đã nộp tiền thuê nhà với tổng số tiền thiệt hại hơn 47 tỷ đồng.

Trong đó có hơn 25,2 tỷ đồng đã hạch toán vào sổ sách tài chính kế toán, chi phí hết vào xây dựng và nộp thuế giá trị gia tăng. Số tiền còn lại 21,8 tỷ đồng không hạch toán vào sổ sách tài chính kế toán, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo cho Xí nghiệp Vườn quả sử dụng 4,1 tỷ đồng trả vốn vay Công ty HADICO, còn 17,7 tỷ đồng bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo sử dụng hết cho cá nhân và chi phí không đúng quy định. Khi Cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh, bị cáo Nguyệt và gia đình đã tự nguyện nộp 17,7 tỷ đồng, Xí nghiệp Vườn quả đã nộp 4,1 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty HADICO để khắc phục hậu quả. Công ty HADICO có trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền hơn 47 tỷ đồng cho những người đã nộp tiền thuê nhà.

Bên cạnh đó, Phan Minh Nguyệt còn chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo thu 2,3 tỷ đồng trái phép trong việc cho 7 người thuê nhà ở Xí nghiệp Thanh Trì; thu hơn 2,3 tỷ đồng từ việc yêu cầu các nhà thầu tiết kiệm chi phí khi thi công các công trình nội bộ nhưng không nhập quỹ để tăng vốn sản xuất của Công ty HADICO... Số tiền này, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã sử dụng cho mục đích chi tiêu cá nhân.

Với hành vi Tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ của mình, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, Giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống, hợp thức chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và chính sách bình ổn giá của Công ty HADICO đưa cho bị cáo Nguyệt chi tiêu và sử dụng cá nhân.

Tổng số tiền bị cáo Phan minh Nguyệt đã chiếm đoạt đã tiêu sử dụng cá nhân là 40,403 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, do sợ bị phát hiện xử lý, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo ký khống hợp đồng; sử dụng danh nghĩa công ty HADICO vay ngân hàng 19 tỷ đồng, cùng với tiền của cá nhân và tiền thu trái phép để ngoài sổ sách tài chính kế toán của Công ty (do Nguyễn Thị Huyền Hảo quản lý) để hoàn trả 25,5 tỷ đồng hợp thức cho khoản các xí nghiệp thành viên hoàn trả lại tiền vốn vay Công ty (mà thực chất bị cáo Nguyệt đã rút ra sử dụng trước đó).

Đến khi bị Cơ quan điều tra phát hiện, khởi tố, bị cáo Nguyệt còn chiếm đoạt 14,903 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo Nguyệt đã tự nguyện nộp 14,903 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Được biết, HĐXX trong vụ án này gồm 5 người: Hai thẩm phán và ba Hội thẩm nhân dân. Phó Chánh Tòa Hình sự Ngô Thị Ánh làm chủ tọa phiên tòa. Kiểm sát viên Trần Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về tham nhũng (Phòng 5) - Viện KSND TP Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố trước Tòa và có 10 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 6 bị cáo tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội chuẩn bị hầu tòa