TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán và HTND

Mạnh Cường| 04/09/2014 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/9. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Tưởng Duy Lượng, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC; đồng chí Nguyễn Thành, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng cùng các Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân.

TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán và HTND

Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán và HTND

Chánh án TAND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thành phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thành khẳng định: Trong thời gian qua, kết quả đạt được trong công tác xét xử của hệ thống TAND hai cấp TP. Đà Nẵng, chất lượng đội ngũ Thẩm phán đã có sự tiến bộ. Với sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các vị Hội thẩm nhân dân đã khẳng định thêm vị trí, vai trò và uy tín của Toà án, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, những mặt ưu điểm đó chưa phải điểm dừng mà cần coi đó là đà vững chắc cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại. Bởi trên thực tế, trong những năm qua, trong số án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán TAND hai cấp thành phố thì án dân sự chiếm tỷ lệ cao nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do một số Thẩm phán chưa nắm vững quy định của pháp luật nên xác định quan hệ pháp luật không đúng, thu thập chứng cứ không đầy đủ… áp dụng pháp luật nội dung, lựa chọn quy định của BLDS với pháp luật chuyên ngành còn chưa đúng, đánh giá chứng cứ không chính xác dẫn đến quyết định trong bản án chưa phản ánh được sự thật khách quan, không bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của đương sự, đó là lý do án bị Tòa án cấp trên hủy, sửa.

TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán và HTND

Toàn cảnh Hội nghị

Trong hai ngày Hội nghị, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng được Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng là lãnh đạo phụ trách, trực tiếp chỉ đạo công tác xét xử án dân sự của TANDTC truyền đạt những văn bản pháp luật mới có liên quan, những vấn đề cần lưu ý, kinh nghiệm quý báu trong công tác giải quyết án dân sự, đồng thời đồng chí cũng giải đáp những vướng mắc trong thực tiễn công tác.

Phó Chánh án Tưởng Duy Lượng đã trao đổi những nội dung chính như: Thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành Điều 32a và Điều 92 Bộ luật Tố tụng dân sự đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai…

Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng chia sẻ: Trong thời gian diễn ra Hội nghị, nếu các Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân có vấn đề gì cần quan tâm hoặc chưa rõ thì sớm phản hồi để được giải đáp trên tinh thần thoải mái, cởi mở. Trong công tác giải quyết án, có thể nói, án dân sự là lĩnh vực gay go, phức tạp nhất, bởi đây là lĩnh vực khá rộng, có nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh và cũng nhanh thay đổi, nhất là các tranh chấp liên quan đến sở hữu nhà, quyền sử dụng đất. Trong khi đó giải quyết các vụ án này, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân gặp khó khăn không chỉ về áp dụng pháp luật mà còn gặp nhiều cản trở từ phía người tham gia tố tụng… Vì vậy, việc phổ biến các văn bản pháp luật mới, kinh nghiệm xử lý đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giảm bớt án hủy, sửa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán và HTND