Xét xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ: VKS kiến nghị Tòa xem xét trách nhiệm hình sự với cha con ông Trần Quý Thanh

Lê Hoàng| 10/01/2017 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 10/1/2017, phiên tòa xét xử “đại án” Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục với ngày làm việc thứ 9.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao (VKSNDCC) tại TP. HCM phát biểu quan điểm đánh giá về cơ sở pháp lý kháng cáo của Danh và đồng phạm cũng như kháng cáo của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Đặc biệt, đại diện VKSNDCC đã kiến nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét trách nhiệm hình sự với ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát) và con ông Thanh là bà Trần Ngọc Bích.

Theo đại diện VKSNDCC, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và phần xét hỏi tại phiên tòa, VKSNDCC đề nghị HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của Phạm Công Danh và đồng phạm, giữ nguyên tội danh và hình phạt bản án sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo; Không chấp nhận kháng cáo của ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích và 13 người liên quan về việc không đồng ý thu hồi số tiền 5.190 tỷ đồng.

Không chấp nhận kháng cáo Trần Ngọc Bích về việc không đồng ý dùng số tiền trong 8 sổ tiết kiệm để thu hồi nợ, yêu cầu giải tỏa kê biên đất tài sản gắn liền với đất; Không chấp nhận kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn; Không chấp nhận kháng cáo của bà Kim Chi về việc bồi thường bằng tài sản cá nhân và kê biên nhà, đất; Không chấp nhận kháng cáo quyền lợi của nhiều người liên quan vi phạm quy định cho vay liên quan các thành viên trong Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín…

Xét xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ: VKS kiến nghị Tòa xem xét trách nhiệm hình sự với cha con ông Trần Quý Thanh

Phạm Công Danh bị áp giải sau phiên tòa

Đại diện VKSNDCC chấp nhận một phần kháng cáo của Phạm Công Danh về trách nhiệm bồi thường và xử lý vật chứng, đề nghị HĐXX sửa một phần bản án theo hướng thu hồi số tiền từ Danh chuyển cho Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, Hứa Thị Phấn, giao cho VNCB thu hồi để đảm bảo lại các khoản vay.

Đại diện VKSNDCC đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, VKSNDTC xem xét trách nhiệm hình sự của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Trọng Nghĩa với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi làm trái, gây thiệt hại 5.190 tỷ đồng cho VNCB khi tiến hành điều tra vụ án cố ý làm trái liên quan đến hành vi của  Phạm Thị Trang đã được cấp sơ thẩm khởi tố .

Đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, VKSNDTC trong quá trình điều tra vụ án ở giai đoạn 2 và các vụ án đã được cấp sơ thẩm khởi tố, cần tiếp tục làm rõ 405 tỷ đồng mà Trần Ngọc Bích đã nhận để truy thu thuế thu nhập cá nhân và xem xét hành vi trốn thuế; Làm rõ số tiền mà Thanh và Bích đã nhận khi cho Danh vay hơn 16.000 tỷ nhằm truy thu thuế thu nhập cá nhân và xem xét xử lý hành vi trốn thuế theo quy định pháp luật.

Đề nghị HĐXX kiến nghị Bộ Công an áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với các đối tượng có liên quan trong các vụ án cấp sơ thẩm khởi tố và các đối tượng có liên quan trong vụ án bị VKSNDCC đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tại phiên tòa hôm nay.

Trước đó, trong phần nhận định, đại diện VKSNDCC cho rằng, liên quan đến số tiền 5.190 tỷ đồng, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và phần xét hỏi nhận thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quý Thanh biết rõ mục đích của bị cáo Phạm Công Danh nhưng vẫn chỉ đạo những người liên quan gửi tiền và vay tiền tại ngân hàng. Hành vi của Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh đã giúp sức tích cực Phạm Công Danh đạt được mục đích rút 5.190 tỷ đồng của VNCB thông qua các hình thức hợp đồng cho vay giả tạo, gây thiệt hại khoản tiền trên. Việc xác định vai trò đồng phạm giúp sức của ông Thanh, bà Bích phù hợp với việc xác định hành vi giúp sức của Phạm Thùy Trang đã được tòa sơ thẩm khởi tố.

Trong quá trình điều tra, tại phiên tòa phúc thẩm, Trần Ngọc Bích thừa nhận có quan hệ vay mượn với Phạm Thùy Trang, có bản tường trình xác định nhiều lần cho Trang vay.  Thời gian từ ngày 11/10/2013 đến tháng 5/2014, Bích tiếp tục cho Trang cho vay nhiều lần. Số tiền lãi Bích nhận từ Trang tổng cộng là 405 tỉ 185 triệu đồng. Nguyễn Tấn Lộc thừa nhận Bích giao đi nhận tiền từ Tập đoàn Thiên Thanh. Kế toán Tập đoàn Thiên Thanh cũng xác định giao tiền cho Bích.

Sau phần phát biểu của đại diện VKSNDCC, các luật sư bắt đầu phần bào chữa cho Phạm Công Danh và các đồng phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ: VKS kiến nghị Tòa xem xét trách nhiệm hình sự với cha con ông Trần Quý Thanh