Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Yêu cầu cựu Chủ tịch OceanBank làm rõ mối quan hệ tay ba

Mạnh Hùng| 06/03/2017 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/3, Viện KSND TP Hà Nội và luật sư bắt đầu tham gia phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Oceanbank.

Trả lời câu hỏi của Viện KSND, bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị cơ quan tố tụng xem xét giảm trừ liên quan đến khoản tiền chi lãi ngoài 1500 tỷ đồng trong tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng, trong một số khoản tiền liên quan đến hành vi này, bị cáo đã thực hiện hoàn ứng sau khi lấy tiền chăm sóc khách hàng và cho rằng, số tiền này không liên quan đến thiệt hại.

Bị cáo Bùi Đức Quỳnh – cựu Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Chi nhánh Đồng Nai trả lời của VKS cho biết, tiếp tục có khách hàng nộp lại số tiền nhận lãi ngoài vào sáng nay.

Diễn biến của phiên tòa trước đó cho thấy, nhiều bị cáo cùng cho biết, một số đơn vị doanh nghiệp đã hoàn nộp lại số tiền nhận lãi ngoài hợp đồng của Ngân hàng.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Yêu cầu cựu Chủ tịch OceanBank làm rõ mối quan hệ tay ba

Hai bị cáo Thắm và Sơn tại phiên tòa xét xử chiều nay

Cựu Tổng Giám đốc cho hay, Ngân hàng có quy định, quy chế hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh chăm sóc khách hành. Với tư cách đại diện Ngân hàng, ông ta tham gia chương trình phát triển khách hàng và chính sách hỗ trợ kinh doanh.

Để làm rõ hơn vấn đề này, HĐXX tiếp tục thẩm vấn Hà Văn Thắm về sự hứa hẹn giúp đỡ Danh, LS yêu cầu Thắm trả lời rõ về mối quan hệ giữa  Thắm – Danh và nhóm bà Hứa Thị Phấn và thẩm vấn lời hứa giúp đỡ của Hà Văn Thắm đối với Phạm Công Danh.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Hà Văn Thắm cho biết: "Tôi có hứa giúp đỡ Phạm Công Danh trong khuôn khổ pháp luật cho phép". Thắm nói, trong việc giải ngân 500 tỷ Thắm đặt điều kiện phải phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung – công ty của Phạm Công Danh tại Ngân hàng này. Theo Hà Văn Thắm, đây cũng là điều kiện để ông ta phê duyệt giải ngân số tiền 500 tỷ đồng.

Việc giải ngân, phong tỏa tài khoản theo Thắm là nhằm giúp Ngân hàng Đại Tín cân đối thanh khoản. "Đấy là cũng lời hứa của tôi với Phạm Công Danh. Tôi cũng cho rằng, anh ta giao cho bộ phận chuyên môn làm chứ không phải cầm bộ hồ sơ chưa đẩy đủ để yêu cầu thuộc cấp thực hiện", Thắm khai.

Nói về khoản tiền 69 tỷ đồng có được từ dịch vụ thu phí thông qua Công ty BSC Việt Nam – công ty sân sau của cựu CT HĐQT Ngân hàng Đại Dương, Thắm tiếp tục cho rằng, dùng để chi cho cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc khách hàng thuộc ngành dầu khí.

Hà Văn Thắm tiếp tục cho biết thêm, trong hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến số tiền 69 tỷ đồng, ở đây, thiệt hại là Công ty BSC chứ không phải Ngân hàng.

Hà Văn Thắm cũng cho rằng chưa bao giờ muốn gây thiệt hại cho OceanBank vì bản thân ông ta có số cổ phần lớn chiếm hơn 60% tại ngân hàng.

Liên quan đến khoản tiền 500 tỷ, trả lời câu hỏi của Luật sư, đại diện Ngân hàng Xây dựng (CBBank) cho biết họ không liên đới trách nhiệm khoản tiền này.

Nói về những câu hỏi liên quan đến văn bản ba bên: Ngân hàng Đại Tín – Ngân hàng Đại Dương và Công ty Trung Dung về phong tỏa tài khoản, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp đặt hàng loạt câu hỏi đối với đại diện của CB. Đại diện Ngân hàng cho rằng, họ chưa hề nhận văn bản nào liên quan mà chỉ nhận được văn bản pho to.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Yêu cầu cựu Chủ tịch OceanBank làm rõ mối quan hệ tay ba

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp tại tòa

Tiếp tục trả lời câu hỏi từ đại diện VKS, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Nguyễn Xuân Sơn cho rằng ngân hàng không thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng trong thời gian bị cáo giữ chức vụ Tổng Giám đốc tại Ngân hàng Đại Dương. Theo lời khai của bị cáo Sơn, ngân hàng có quy định, quy chế hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh chăm sóc khách hàng. Với tư cách là người đại diện của ngân hàng, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương tham gia vào chương trình phát triển khách hàng, chính sách hỗ trợ kinh doanh.

Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Minh Tâm (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn), bị cáo Sơn cho biết trước khi sang Ngân hàng Đại Dương, bị cáo Sơn đã có 8 năm làm việc tại Công ty Tài chính Dầu khí. “Khi mới sang Ngân hàng Đại Dương , Ngân hàng Đại Dương chỉ là một ngân hàng nông thôn nhỏ nhưng với kinh nghiệm nhiều năm của mình, bị cáo đã đề xuất hàng loạt giải pháp để phát triển ngân hàng một cách bài bản như phát triển mạng lưới, dịch vụ cho vay, hỗ trợ kinh doanh bằng việc phát triển mối quan hệ khách hàng, xây dựng chương trình khách hàng tiềm năng, trả lương theo sản phẩm.... Chỉ sau một thời gian ngắn, uy tín Ngân hàng Đại Dương trên thị trường tài chính đã lên trông thấy”, Nguyễn Xuân Sơn khai trước tòa.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Sơn cho biết bản thân đã đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng và đó là nội dung nhằm phát triển ngân hàng, đưa ngân hàng khắc phục khó khăn trước mắt đồng thời bị cáo Sơn khẳng định không thể nói chi lãi ngoài là chăm sóc khách hàng được. Muốn phát triển ngân hàng cần phải tiếp thị, xây dựng hình ảnh cho ngân hàng.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc vào 8h sáng ngày mai (7/3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Yêu cầu cựu Chủ tịch OceanBank làm rõ mối quan hệ tay ba