Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung

Mạnh Hùng| 08/03/2017 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong buổi làm việc chiều nay, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa bất ngờ đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra lại vụ án.

Chiều nay, trong phần trả lời luật sư, cựu CT HĐQT Hà Văn Thắm cho biết, nguồn chi lãi ngoài lấy từ Công ty BSC và nguồn vốn của ngân hàng. Bị cáo Hà Văn Thắm cho biết thêm, nguồn tiền chi lãi ngoài theo bị cáo là tiền cá nhân của lãnh đạo hội sở.

Khi phần thẩm vấn giữa luật sư và bị cáo Hà Văn Thắm đang ở phần căng thẳng thì đại diện VKSND TP Hà Nội đã bất ngờ nêu ý kiến và đề nghị trả lại hồ sơ vụ án để điều tra lại.

Lý do khiến đại diện Viện Kiểm sát đưa ra đề nghị này là do quá trình xét hỏi các bị cáo có quá nhiều vấn đề cần phải làm rõ, nhất là sau khi các luật sư và bị cáo đưa ra những chứng cứ phản bác lại cáo trạng của Viện Kiểm sát.

Ngay sau đó, HĐXX xét thấy đây là vấn đề quan trọng nên đã tạm nghỉ để thảo luận thêm.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng căn cứ vào diễn biến tại phiên tòa, căn cứ vào đề nghị của đại diện VKSND TP Hà Nội, HĐXX nhận thấy đây là một vụ án lớn, có nhiều tình tiết phức tạp chưa được điều tra làm rõ và để xét xử vụ án được đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ để điều tra bổ sung.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung

Các bị cáo tại phiên tòa chiều nay (8/3)

Quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung, HĐXX TAND TP Hà Nội đưa ra một số quan điểm như sau:

HĐXX cho rằng, hành vi nhận 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC của  cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn là trái quy định, có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.

Sau khi về công tác tại PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu chi chăm sóc khách hàng của PVN. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là 246 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này là của Ngân hàng Đại Dương. Cáo trạng xác định bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là chưa chính xác, nên cần thiết làm rõ để xác định đúng tội danh.

Việc PVN góp 800 tỷ đồng và bị thất thoát trong đại án này, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người liên quan.

Trong giai đoạn 2011 -2014 có hàng ngàn cá nhân, tổ chức nhận lãi ngoài trong đó chủ yếu là khách hàng ngành dầu khí. Các khách hàng này có dấu hiệu móc ngoặc nhận lãi ngoài để hưởng lợi nên cần thiết phải điều tra làm rõ nhằm có căn cứ thu hồi thiệt hại của vụ án.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không trực tiếp nhận chỉ đạo chi lãi ngoài nên việc quy kết các bị cáo là chưa chính xác nên cần thiết phải làm rõ.

HĐXX cũng xác định trong việc cho vay 500 tỷ đồng, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay, nên cần thiết điều tra làm rõ.

Việc tách hồ sơ liên quan đến 9 cá nhân với khoản tiền 137 tỷ đồng cần phải làm rõ trong vụ án này để đảm bảo sự công bằng của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung