Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Phó TGĐ OceanBank

Khôi Anh-Mạnh Hùng| 27/02/2017 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay trong phiên tòa sáng 27/2, HĐXX đã quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương - nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank, do bị cáo đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Bạch Mai.

Gần 9 giờ sáng nay (27/2), phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm trong vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương OceanBank chính thức khai mạc tại TAND TP Hà Nội.

Trong số 48 bị cáo được triệu tập tới tòa có bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương (SN 1975) - nguyên Phó tổng Giám đốc Oceanbank đã vắng mặt. Lý do bị cáo này đang phải điều trị ung thư tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội. Việc này đã được xác minh làm rõ ngay trước thời điểm phiên tòa được mở.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo này và cho biết, quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo sẽ hết hiệu lực khi lý do tạm đình chỉ không còn.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Phó TGĐ OceanBank

Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên xét xử sáng nay (Ảnh Mạnh Hùng)

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương bị truy tố tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 3, Điều 165 - BLHS.

Cáo trạng xác định, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Phương được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng số tiền hơn 263 tỷ đồng cho Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng công ty xây lắp Dầu khí (PVC), Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các Công ty thành viên (PVIS), Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 và Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2.

Trong tổng số hơn 263 tỷ đồng nêu trên, có  hơn 230 tỷ đồng do bị cáo Phương trực tiếp chi trả. Ngoài ra, bị cáo này còn liên đới chịu trách nhiệm trong việc phân công, xác nhận để bộ phận khác cho các khách hàng theo danh sách do khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược tổng hợp số tiền hơn 85 tỷ đồng chi lãi ngoài hợp đồng.

Trong buổi sáng làm việc, Tòa đã tiến hành kiểm tra căn cước đối với các bị cáo. Không giống như các bị cáo nam, một số bị cáo nữ đã bật khóc ngay tại tòa.

Do số lượng bị cáo tham gia phiên xét xử đông nên sau đó, Hội đồng xét xử đã yêu cầu chuyển micro xuống dưới cho các bị cáo trả lời, không cần phải đứng lên vành móng ngựa.

Liên quan đến vụ án này, TAND TP Hà Nội đã triệu tập, đồng thời cơ quan chức năng đã di lý Phạm Công Danh – Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) –Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh ra phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Cựu Chủ tịch VNCB liên quan đến Hà Văn Thắm trong việc chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín của bà Hứa Thị Phấn.

Trong phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại VNCB (trước đây là Ngân hàng Đại Tín), Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù giam.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Phó TGĐ OceanBank

Phạm Công Danh tại tòa

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Phó TGĐ OceanBank

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Phó TGĐ OceanBank

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Nguyên nhân do vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, ban TGĐ Oceanbank trong các thời kỳ, lãnh đạo các khối nghiệp vụ từ hội sở đến chi nhánh.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu, có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hành vi này của Thắm được xác định liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 500 tỷ đồng.

Hà Văn Thắm bị cáo buộc đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, cựu TGĐ Oceanbank) đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá hình thức thu phí của khách hàng thông qua công ty con BSC trái quy định của NHNN, để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank.

Hành vi này của các bị can gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng.

Với vai trò chủ mưu, Hà Văn Thắm đã chủ trương chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank. Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ.

Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền trên 1.500 tỷ đồng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Phó TGĐ OceanBank