Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Hai vợ chồng Kế toán trưởng OceanBank hầu tòa

Mạnh Hùng| 28/02/2017 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai vợ chồng bị cáo Nguyễn Thị Nga (SN 1980) - nguyên Kế toán trưởng OceanBank và Ngô Hải Nam (SN 1974) - cựu Giám đốc OceanBank, chi nhánh Quảng Ninh đều bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), khi kiểm tra căn cước các bị cáo có 2 bị cáo trong vụ án này là vợ chồng và cùng vướng vòng lao lý là Nguyễn Thị Nga và Ngô Hải Nam.

Tại phiên tòa, khi trả lời câu hỏi của HĐXX về nhân thân, bị cáo Nga không giữ được bình tĩnh, giọng nói lạc đi khi nhắc tới hai đứa con,  lớn sinh năm 2005, đứa nhỏ sinh năm 2008.

Tại Ngân hàng Đai Dương, Nga giữ chức vụ Kế toán trưởng từ đầu tháng 7.2009, Trưởng ban Kế toán từ ngày 8.7.2009 và giữ chức vụ Trưởng ban Tài chính kế hoạch.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Hai vợ chồng Kế toán trưởng OceanBank hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Từ tháng 8.2012, trong quá trình đương chức, theo chỉ đạo của Lê Thị Thu Thủy -  Phó TGĐ OceanBank phụ trách tài chính kế toán về việc chuyển tiền chi trả lãi ngoài huy động vốn cho các chi nhánh, phòng giao dịch để chi cho khách hàng, Nga đã chỉ đạo ban Kế toán hạch toán chuyển tiền chi lãi ngoài căn cứ theo bảng kê danh sách do Khối nguồn vốn, Khối bán lẻ ký duyệt, gửi cho ban Kế toán.

Trong thời gian Nga làm Trưởng ban Kế toán, ban này đã hạch toán chuyển hơn 175 tỷ đồng để chi lãi ngoài huy động vốn cho các khách hàng phát sinh gửi tiền tại các chi nhánh, phòng giao dịch.

Cùng bị truy tố với tội danh trên là bị cáo Ngô Hải Nam (chồng bị cáo Nguyễn Thị Nga) - nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương chi nhánh Quảng Ninh từ tháng 11.2009 – tháng 3.2016.

Trong thời gian đảm nhận chức vụ Giám đốc, Ngô Hải Nam tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo từ Nguyễn Minh Thu – TGĐ Ngân hàng Đại Dương về việc chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho khách hàng gửi tiền bằng hình thức họp trực tuyến.

Sau khi nhận chỉ đạo, Ngô Hải Nam cùng với Nguyễn Thị Phương – Trưởng phòng Kế toán kho quỹ trực tiếp nhận tiền từ Hội sở Ngân hàng Đại Dương chuyển về để Nam cùng các nhân viên trong chi nhánh chi trả cho khách hàng gửi tiền.

Trong thời gian làm Giám đốc chi nhánh Quảng Ninh, chi nhánh này đã nhận và chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền hơn 15 tỉ đồng; trong đó có hơn 12 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định Ngân hàng Nhà nước từng thời kỳ, số tiền hơn 2,4 tỉ đồng còn lại chưa vượt trần.

Hiện tại, hai vợ chồng bị cáo Nguyễn Thị Nga và Ngô Hải Nam đang được tại ngoại và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong ngày làm việc thứ 2, Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa tiếp tục công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng đã xảy ra tại OceanBank. Điều này gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với ngân hàng và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Nguyên nhân được cho là do hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm, Ban giám đốc OceanBank trong các thời kỳ, lãnh đạo các khối nghiệm vụ ở hội sở xuống đến lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và các đối tượng liên quan khác.

Theo xác định của cơ quan điều tra, ông Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của OceanBank bị truy tố 3 tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng bị truy tố với Ban lãnh đạo OceanBank là 34 bị cáo nguyên là lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank. Trong quá trình điều tra vụ án, nhiều người đã tự nguyện nộp lại số tiền đã chi vượt lãi suất.

Thay mặt Hội đồng xét xử, chủ tọa phiên toàn đã yêu cầu các bị cáo là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đã nộp lại tiền phải làm bảng kê chi tiết số tiền đã nộp, thời gian các khách hàng nộp lại tiền.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng nhận được đề nghị của các luật sư về việc gặp các bị cáo và người có quyền lợi liên quan đang bị tạm giam bởi các vụ án khác.

Thẩm phán Trần Nam Hà – Chủ tọa phiên tòa cho rằng: “Các bị cáo đang bị tạm giam hoặc tại ngoại tại phiên tòa rất đông, nếu các luật sư đề nghị gặp sẽ gây ra lộn xộn. Những người tham gia phiên tòa phải chấp hành nội quy phiên tòa. Ngoài giờ làm việc của Hội đồng xét xử, đối với các bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam, theo quy chế cảnh sát hỗ trợ tư pháp có thể tạo điều kiện cho luật sư tiếp xúc”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Hai vợ chồng Kế toán trưởng OceanBank hầu tòa