Vợ chồng Chủ tịch HĐQT lập hồ sơ khống, chiếm đoạt tiền ngân hàng

Mạnh Hùng| 29/12/2018 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai vợ chồng Trần Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thành Long về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong dự án "ma" nước uống học đường tại tỉnh Đồng Nai.

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian từ năm 2007 - năm 2013, Nguyễn Thành Long (SN 1975, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Media Lotus Việt Nam) cùng vợ là Trần Thị Ngọc Mai (SN 1975, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giáo dục đào tạo và khoa học Unet) thành lập 4 công ty gồm: Công ty Tập đoàn Unet, Công ty Khoa học Unet, Công ty Cổ phần Media Lotus Việt Nam và Công ty Viễn thông Unet.

Đến tháng 8/2014, Công ty Tập đoàn Unet của vợ chồng Long - Mai có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị triển khai Đề án thẻ thanh toán học phí cho học sinh, gọi tắt là Đề án SCC (School Cash Card - SCC).

Vợ chồng Chủ tịch HĐQT lập hồ sơ khống, chiếm đoạt tiền ngân hàng

Hai vợ chồng Long - Mai tại phiên tòa xét xử

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận về chủ trương cho Công ty Tập đoàn Unet thực hiện thí điểm Đề án SCC tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Tuy nhiên, dự án này mới được chấp thuận về mặt chủ trương, song ngày 29/1/2015, Trần Thị Ngọc Mai với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty khoa học Unet và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai đã ký Bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về việc triển khai Đề án SCC.

Đáng chú ý, trong Đề án SCC không có dự án nước uống trường học. Đến tận ngày 15/10/2015, Trần Thị Ngọc Mai mới ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép triển khai Dự án nước uống tinh khiết học đường nhưng không được phê duyệt.

Mặc dù Dự án nước uống học đường không được các cấp có thẩm quyền là UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai phê duyệt, nhưng vợ chồng Mai - Long đã thông qua Công ty Khoa học Unet và Media Lotus do cả hai làm Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật để thực hiện nhiều hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chi nhánh Hoàn Kiếm.

Theo đó, hai vợ chồng Mai - Long đã ký các tài liệu, giấy tờ thể hiện Dự án nước uống học đường được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và Công ty Media Lotus là chủ đầu tư Dự án. Vợ chồng này còn làm hàng loạt các "động tác giả" như ký kết các hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng thi công xây dựng, tư vấn thiết kế với nhiều đơn vị... rồi tìm đến Giám đốc Agribank chi nhánh Hoàn Kiếm để giao dịch.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, hai vợ chồng Mai - Long đã không thực hiện các nghĩa vụ với các bên đã ký kết hợp đồng mà yêu cầu các đơn vị này thanh lý hợp đồng, chuyển trả lại số tiền mà ngân hàng đã giải ngân.

Cơ quan chức năng xác định, tổng cộng, số tiền vợ chồng Mai - Long đã chiếm đoạt của Agribank chi nhánh Hoàn Kiếm hơn 4,4 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân, không liên quan đến Dự án nước uống học đường.

Trong quá trình xét xử tại phiên tòa vừa qua, đại diện Công ty TNHH Quốc tế GBS (là bên bán máy lọc nước cho công ty của vợ chồng Mai - Long) đã xuất trình một số tài liệu, chứng từ liên quan thể hiện việc ngoài số tiền 1,9 tỷ đồng đặt cọc, công ty GBS còn nộp thêm hơn 2 tỷ đồng nữa.

HĐXX TAND TP. Hà Nội xét thấy đây là tình tiết mới phát sinh, không thể làm rõ ngay tại phiên tòa.

Do đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng Chủ tịch HĐQT lập hồ sơ khống, chiếm đoạt tiền ngân hàng