Trở thành người cha vô trách nhiệm sau biến cố gia đình

Bích Thùy| 25/03/2017 13:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứng trước vành móng ngựa là một người đàn ông với dáng vóc cao ráo, nét mặt bình thản, trẻ trung so với tuổi. Bị cáo Đỗ Văn Phận (sinh năm 1984 tại phường Phước Vĩnh, Tp,Huế) lớn lên trong một gia đình có 08 anh chị em, đã có vợ và 2 con nhỏ.

Phận làm nghề chạy xe ôm trong Tp.Huế, mặc dù không biết chữ nhưng với sự thông minh, lanh lẹ lại nói tiếng Anh rất lưu loát, được du khách nước ngoài rất cảm mến. Vì vậy mà công việc này cũng giúp cho Phận có được vài triệu mỗi tháng.

Tuy nhiên, biến cố trong gia đình đã xảy ra khi người vợ tuyệt tình bỏ lại 2 đứa con nhỏ, đứa lớn hơn 3 tuổi, đứa nhỏ mới trong 2 tháng tuổi cho ông bà nội và bỏ đi, không cuộc gọi điện, không địa chỉ. 

Phận suy sụp và trở thành một người con, người cha vô trách nhiệm và lao vào con đường nghiện ngập. Bỏ mặc 2 đứa con cho cha mẹ mình, trong khi người cha già bị bệnh bại liệt, người mẹ thì bán hàng rong. Đồng tiền kiếm được không đủ cho việc ăn chơi và sử dụng ma túy, Phận đã trở thành một kẻ đi ăn trộm vặt quần áo hay những đồ dùng có giá trị ở các khu nhà trọ. Mặc dù trót lọt nhiều lần nhưng Phận đã trở thành đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của Công an khu vực. 

Trở thành người cha vô trách nhiệm sau biến cố gia đình

Bị cáo Đỗ Văn Phận tại phiên tòa

Khoảng 14h ngày 21/12/2016, tại dãy nhà trọ ở đường Trần Phú, (phường Phước Vĩnh, Tp.Huế), Phận đã cùng với một người bạn tên Lê Dũng đã lén lút chiếm đoạt của ông Đoàn Quốc Việt một máy khoan bê tông trị giá 1.100.000đ. Sau đó cùng nhau mang đi cất giấu tại một hàng rào của nhà dân quanh khu vực đi tìm bao tải để đựng mang đi tiêu thụ.

Tuy nhiên sau khi quay trở lại thì không tìm thấy chiếc máy khoan đó nữa (cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm tang vật nhưng không thấy). Tưởng vụ việc đã trót lọt, nhưng cả 2 đã không ngờ rằng camera theo dõi của dãy nhà trọ đã ghi lại toàn bộ sự việc.

Điều đáng nói là đây là lần thứ 3 liên tiếp Phận đứng trước vành móng ngựa vì tội “trộm cắp”. Năm 2013 đã bị TAND tỉnh TT-Huế xử phạt 15 tháng tù. Năm 2014 TAND Tp.Huế  xử 2 năm tù. Lần này Phận chiếm đoạt tài sản trị giá 1.100.000 đồng nhưng do đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích nên hành vi nêu trên của Phận đã phạm vào tội “trộm cắp tài sản” theo quy định của khoản 1, điều 138 Bộ luật Hình sự.

Ngày 24/3/2017, TAND Tp.Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Phận về tội “trộm cắp tài sản”. Trước HĐXX, Phận vẫn không giấu được bản tính ham chơi, vô trách nhiệm với gia đình. Khi vị Hội thẩm nhân dân hỏi “vì sao bị cáo không ở trong nhà với bố mẹ, mà lại đi thuê nhà trọ?”, bị cáo trả lời “để được tự do”.  

Bị cáo không làm tròn trách nhiệm với những đứa con vốn đã thiếu tình thương và hơi ấm của người mẹ từ khi còn quá nhỏ. Người mẹ già của bị cáo cho biết, từ ngày con dâu bỏ đi, bà nuôi 2 đứa cháu và chăm ông bại liệt. Cuộc sống khó khăn đè nặng lên đôi vai của người phụ nữ già nua, dáng người bé nhỏ ấy. 

Rất đông những người bà con, bạn bè của bị cáo tham dự phiên tòa đều cảm thương cho người mẹ già và những đứa trẻ. Nhiều người đến gửi lại số điện thoại cho bà và hứa sẵn sàng giúp đỡ khi bà cần, cũng có người thì dúi vào tay bà vài trăm ngàn để mua sữa cho 2 cháu và ông. Người mẹ già không nói được lời nào mà nước mắt cứ lăn dài trên đôi gò má sạm đen.

Sau phần tranh luận, HĐXX cho phép bị cáo nói lời sau cùng trước khi vào nghị án nhưng Phận lắc đầu không nói một lời. Trong giờ nghị án, người mẹ già vội vàng chạy nhanh ra phía hành lang bế đứa cháu từ tay người thân để cho cha con gặp nhau, vậy mà đứa trẻ khóc lặng không chịu nhìn cha nó đang định dang tay ra ôm lấy đứa con gái nhỏ. Giây phút tuy ngắn ngủi nhưng làm nhiều người thấy xót xa.

03 lần liên tiếp phạm tội, sau những lần thi hành án bị cáo không tu chí làm lại cuộc đời mà lại tiếp tục phạm tội, vẫn “ngựa quen đường cũ”. HĐXX sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo đã quyết định tuyên bị cáo Đỗ Văn Phận 06 tháng tù giam.

Hy vọng đây sẽ là khoảng thời gian mà Phận sẽ tĩnh tâm để quyết tâm làm lại cuộc đời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở thành người cha vô trách nhiệm sau biến cố gia đình