Tổng Giám đốc Công ty vàng Khải Thái hầu tòa

Mạnh Hùng| 21/08/2017 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với 7 bị cáo trong vụ án sàn vàng ảo Khải Thái, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt 264 tỷ đồng của 717 bị hại.

7 bị cáo trong vụ án gồm: Hsu Minh Jung (tức Saga, SN 1975, quốc tịch Đài Loan), nguyên Tổng GĐ công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái); Phan Kiện Trung (SN 1984, trú tại Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), nguyên GĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái; Đoàn Thị Luyến (SN 1987, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội), nguyên GĐ phụ trách CN Charmvit công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Tăng Hải Nam (SN 1975, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), nguyên GĐ phụ trách CN Lotte, CT TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên GĐ phụ trách CN Plaschem Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Trịnh Hoàng Bình (SN 1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái).

Các bị cáo nêu trên đã bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 4 Điều 139 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, tháng 11/2011, công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái do bị cáo Saga thành lập, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, Saga không đứng tên vị trí nào trong Công ty mà chủ yếu thuê các GĐ là người Việt Nam. Thực chất, Saga vẫn là người trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc trong công ty.

Tổng Giám đốc Công ty vàng Khải Thái hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tiếp đó, công ty Khải Thái mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, khoảng 200 nhân viên. Từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2012, Công ty cung cấp dịch vụ vàng ảo nhưng không mang lại hiệu quả. Saga chuyển đổi mô hình kinh doanh sang huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Để “câu” được nhiều khách hàng tham gia, Saga tung hàng loạt các thông tin gian dối với những lời quảng cáo “khủng” như công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hồng Kông, Quảng Châu; kinh doanh ngoại tệ, khách sạn…, các khách hàng tham gia hưởng lãi suất từ 3-3,5%/tháng; nếu đầu tư vào kênh Forex, khách hàng sẽ có được những lợi ích tốt nhất.

Để có được niềm tin với khách hàng, Saga giới thiệu công ty có ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD. Các nội dung này sẽ được nhân viên kinh doanh đem tư vấn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Saga đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như trả thưởng cao, tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn, trung tâm hội nghị quốc gia, tổ chức khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hồng Kông, Quảng Châu tham quan. Thậm chí, Saga còn chỉ đạo nhân viên thuê lô đất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc rồi in chữ dự án Công ty Khải Thái để “dễ bề” lừa bịp khách hàng.

Song song với những thủ đoạn nêu trên, Saga còn chỉ đạo những cán bộ chủ chốt Công ty dùng các hình thức quảng cáo, trực tiếp tư vấn và đào tạo nhân viên để khách hàng tin tưởng gửi tiền.

Với những thủ đoạn tinh vi nêu trên, từ tháng 12/2012 - 9/2014, công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, hơn 10 tỷ đồng là của khách hàng đầu tư tài khoản kinh doanh vàng ảo và hơn 490 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại 323 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do chỉ có 717 bị hại đến trình báo nên cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng, số tiền Công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Hsu Minh Jung là người cầm đầu trong vụ án.

Trong vụ án này, có 2 bị cáo bị tạm giam, 5 bị cáo được tại ngoại.

Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Công ty vàng Khải Thái hầu tòa