Tình người tại một phiên toà

Theo Trần Mai/Tuổi trẻ| 02/01/2017 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phiên tòa kỳ lạ diễn ra ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi khi người bị hại tha thiết xin hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Phiên tòa kết thúc, người ta thấy cha bị cáo bắt tay thân mật chủ Hãng xe Sơn Tùng (bên bị hại) để cảm ơn khi đã “xin” cho con mình, vừa để xin lỗi vì hành động bồng bột của con trẻ.

Tình người tại một phiên toà

Phút nông nổi

Đứng trước vành móng ngựa là bị cáo Nguyễn Ngọc Huy (chưa đầy 17 tuổi, ngụ xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức). Khuôn mặt non nớt của Huy cúi gằm khi công tố viên công bố bản cáo trạng. Ngồi phía sau bị cáo là ông Nguyễn Vũ (cha bị cáo) và ông Trần Sơn Tùng (giám đốc Công ty xe khách Sơn Tùng). Hai người đàn ông ngang tuổi nhau liên tục buông tiếng thở dài mỗi khi nghe tòa nhắc về hành vi của Huy.

Khoảng 18g30 ngày 26-8-2016, Huy cùng Đỗ Kỳ Hòa (25 tuổi), Phạm Bá Tín (21 tuổi, cùng ngụ xã Đức Nhuận) sau chầu nhậu rủ nhau hát karaoke tại thị trấn Mộ Đức. Tiệc tàn, cả nhóm rời quán, hướng ra quốc lộ 1.

Lúc này xe khách do tài xế Uông Nhật Hùng điều khiển chạy theo hướng Nam - Bắc cũng vừa trờ tới. Thấy vậy, Hòa điều khiển xe máy lạng lách đánh võng trước đầu xe khách. Thấy nguy hiểm, tài xế Hùng tìm cách lách lên trên. Bực tức, Hòa liền hô “xe đó chạy mất dạy, chặn lại”. Tín lập tức đuổi theo.

Khi đuổi kịp, Huy lấy mũ bảo hiểm đập mạnh vào kính xe. Thấy vậy, tài xế Hùng cho xe dừng lại để đảm bảo an toàn. Nhóm thanh niên hung hăng ùa đến. Huy lượm cục đá đập vào kính chắn gió, kính hông xe... khiến hành khách trên xe hốt hoảng. Sau đó Huy bị khởi tố về tội “hủy hoại tài sản”.

Tại tòa, tài xế Hùng ngồi cùng ghế với Tín và Hòa. Khi được tòa hỏi về vụ việc, ông Hùng kể: “Hôm đó camera hành trình đã ghi lại hết hành vi của ba thanh niên này, chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan điều tra.

Cái tôi muốn nói là sự nông nổi của tuổi trẻ, uống ly rượu, ly bia vào không làm chủ bản thân, làm những việc nguy hại cho xã hội. Hôm đó, nếu bị cáo cầm dao theo thì sẽ còn manh động hơn, có khi đã đổ máu. Bản thân tôi, nếu không ý thức dừng xe lại mà tăng tốc chạy thì trong cơn say ba thanh niên không làm chủ tốc độ có thể gây ra tai nạn cho chính mình”.

Thẩm phám Bùi Duy Nam, chủ tọa phiên tòa, hỏi Huy: “Bị cáo có biết mình phạm tội gì không?”. Huy nói “dạ biết”. “Xe khách làm gì bị cáo mà bị cáo hung hăng đập phá như vậy. Bị cáo có biết đó là hành vi nguy hại cho xã hội, nếu chẳng may cục đá hay kính xe trúng hành khách trên xe thì sao” - chủ tọa truy. Huy lí nhí đáp: “Dạ, xe khách không làm gì hết, lúc đó cháu say nên không làm chủ được mình mới gây ra vậy, cháu hối hận lắm”.

Tình người ở lại

Suốt phiên tòa, ông Tùng luôn động viên ông Vũ. Điều khác biệt ở phiên tòa này là dường như giữa bị hại và người nhà bị cáo “đứng về một phe”. “Thôi thì con dại cái mang, ba đứa này là bạn bè ngoài đường, nghỉ học sớm rồi đi làm phụ xe. Tôi thường xuyên dặn dò nhưng tụi nó không nghe. Giờ gây ra chuyện tôi cũng có một phần trách nhiệm...” - ông Vũ bày tỏ.

Người đại diện pháp lý của Công ty Sơn Tùng đưa ra câu hỏi: “Các cháu có nghĩ đến cha mẹ và tương lai của mình sẽ thế nào nếu hôm đó người dân không căn ngăn kịp thời vụ việc?”. Tiếp đó, ông đưa ra hàng loạt điều luật chứng minh đáng lẽ hành vi này phải xử cả ba người chứ không riêng bị cáo Huy.

“Công ty Sơn Tùng đến đây không phải để kể tội mà muốn phân tích cái sai của ba cháu, từ đó mong các cháu thấy việc làm của mình và thành tâm sửa đổi. Với Huy, tôi tha thiết mong tòa xem xét các tình tiết có lợi để miễn trách nhiệm hình sự cho Huy bởi cháu còn quá trẻ”.

Trong giờ giải lao để tòa nghị án, ông Tùng và ông Vũ kéo nhau ra sân tòa chuyện trò, vui vẻ bắt tay nhau. Ông Tùng hỏi thăm tình hình vợ ông Vũ vừa mới sinh con như thế nào. Ông Vũ hỏi tình hình làm ăn của ông Tùng những ngày giáp tết ra sao.

Huy đứng gần đó nghe người lớn nói chuyện với vẻ mặt đầy ăn năn. Ông Tùng vỗ vai động viên Huy, mong chàng trai trẻ xem sự việc như một bài học cho bản thân mình.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Huy 1 năm tù cải tạo không giam giữ. Về phần bồi thường, sau khi xem xét hoàn cảnh gia đình của bị cáo Huy khó khăn nên nhà xe Sơn Tùng chỉ nhận một phần tiền sửa xe. Riêng về khoản tiền trễ chuyến, tài xế thất nghiệp và các khoản khác lên đến hàng chục triệu đồng phía nhà xe... thông cảm cho qua.

Phiên tòa kết thúc, phía bị hại và bị cáo cùng vị chủ tọa phiên tòa đứng lại bên hành lang cởi mở trao đổi với nhau về những người trẻ thích thể hiện khi có bia rượu và những phiên tòa tương tự. Họ bắt tay và chúc nhau những điều tốt đẹp trước thềm năm mới.

“Người bị hại đã lấy sự bao dung để đối đãi với hành vi sai trái của bị cáo và xem đây là tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo hãy trân trọng sự bao dung của những người đến dự phiên tòa mà sửa chữa lỗi lầm. Họ ra sức bảo vệ bị cáo dù hành vi vi phạm của bị cáo là hết sức hung hăng”.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa BÙI DUY NAM

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người tại một phiên toà