"Thưa Tòa, tôi khẳng định con trai tôi là hung thủ giết người"

Bá Mạnh| 29/11/2016 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù HĐXX đã phân tích, đưa ra các bằng chứng không thể chối cãi nhưng Lĩnh vẫn một mực phản cung, chối tội. Chỉ khi người mẹ già rưng rưng nước mắt đứng dậy khẳng định con trai mình là kẻ phạm tội thì Lĩnh mới cúi đầu lặng lẽ thừa nhận.

Đối mặt với tội danh giết người, Nguyễn Xuân Lĩnh (27 tuổi, trú TP Hà Tĩnh) tỏ ra lầm lì ngay từ đầu phiên xử. Quá trình chất vấn, tranh tụng tại phiên tòa Lĩnh một mực phản cung chối tội, mặc dù HĐXX đã phân tích và đưa ra các bằng chứng, bản khai nhận tội của Y trước đây.

Cáo trạng của VKS cáo buộc, vào ngày 13/1/2016, sau chầu nhậu, Nguyễn Xuân Lĩnh thủ sẵn dao nhọn rồi đón xe khách đi TP Vinh (Nghệ An). Sau khi xuống xe với ý định cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài, Lĩnh đã vẫy taxi do anh Nguyễn Anh Tuấn (39 tuổi, trú TP Vinh, Nghệ An) điều khiển, yêu cầu chở vào huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Khi đến quốc lộ 8A đoạn qua xã Trung Lễ (Đức Thọ), Lĩnh đề nghị tài xế đi chậm lại rồi rút dao đe dọa, thấy nạn nhân phản ứng Lĩnh đã cầm dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong.

Lĩnh sau đó lái xe taxi của nạn nhân đi khỏi hiện trường, tuy nhiên khi xe chạy đến phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) thì bị nổ lốp. Tại đây, Lĩnh đậu xe vào một nhà dân bên đường, cầm theo iPad và hai điện thoại của nạn nhân rồi rời khỏi xe. Rạng sáng ngày 14/1, Lĩnh bị Cảnh sát mời về trụ sở làm việc khi đang chạy trốn trên đường. Sau 3 ngày tại cơ quan điều tra, Lĩnh thừa nhận hành vi giết tài xế taxi để cướp tài sản.

Tại phiên tòa xét xử, Lĩnh khai do bị ép cung nên mới nhận tội giết tài xế taxi. Ngày xảy ra vụ việc tài xế taxi bị giết, bị cáo có đi xe ôm từ Vinh về nhà ở TP Hà Tĩnh, đến huyện Can Lộc thì bị xe ôm đánh ngất và cướp hết tài sản, tỉnh dậy thì bị Công an bắt về buộc nhận tội giết người.

Bất ngờ trước lời khai của Lĩnh vị Thẩm phán cất tiếng: “Sự thành khẩn lúc này không chỉ giúp bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ mà còn là cơ hội để chính bị cáo thể hiện sự ân hận và xin tha thứ tới gia đình nạn nhân, bị cáo hãy trung thực đi”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Lĩnh 

“Bị cáo nói rằng bị Công an ép cung, vậy sao trên người bị cáo lại có dính máu của nạn nhân? Hơn nữa, máu và vân tay của bị cáo cũng được ghi nhận dính trên người nạn nhân”- Vị thẩm phán tiếp tục truy vấn.

Lĩnh lầm lì, ngẩng đầu đáp lại câu hỏi của vị thẩm phán bằng sự quanh co gã liên tục nói rằng mình bị đánh đập khi lấy lời khai, vì sợ hãi nên mới phải nhận tội.

“Bị cáo cảm thấy bị oan ức sao? Bị cáo có biết rằng mình đang đánh mất đi cơ hội để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật không?”, vừa nói vị thẩm phán vừa đưa ra các bằng chứng ghi lời khai, những hình ảnh chụp từ hiện trường gây án. Những bản kết luận mà chính bị cáo đã ký vào biên bản nhận tội cơ quan điều tra.

“Bị cáo có thấy lời khai của mình bất nhất không? Sức khỏe bị cáo tốt, minh mẫn, bình thường, ý thức được mọi hành vi, tại sao bây giờ lại thay đổi như vậy. Hơn nữa nếu không phải là người gây án, sao gia đình bị cáo lại đi thắp hương, đưa tiền đền bù?", vị Thẩm phán tiếp tục hỏi.

Trước vành móng ngựa, Lĩnh chùng đôi vai xuống, khuôn mặt lầm lì trở nên nhợt nhạt. Phía dưới hội trường, hàng trăm ánh mắt đang đổ dồn về người phụ nữ với khuôn mặt đẫm nước mắt đứng dậy xin HĐXX được nói vài lời - bà là mẹ của bị cáo.

 Mẹ bị cáo Lĩnh xin tòa đứng dậy khuyên con trai mình nhận lỗi 

“Thưa HĐXX, tôi là mẹ của cháu Lĩnh, tôi xin khẳng định con trai mình là người gây ra cái chết cho tài xế taxi Tuấn. Tôi sinh con nên tôi hiểu tính nết nó, ngày thường thi thoảng ở nhà nó đã sử dụng ma túy đá, thường có biểu hiện về thần kinh. Thương con, tôi đã hết lời khuyên nhủ nhưng bất thành, nó bỏ mặc ngoài tai. Hôm xảy ra sự việc, đọc thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã nghĩ nó gây ra rồi”- mẹ bị cáo nói.

“Lĩnh à, đừng quanh co nữa con, thành khẩn để được tha thứ đi con”, lời người đàn bà nghèn nghẹn nói với đứa con trai tội lỗi.

Khi xảy ra sự việc, gia đình Lĩnh đã gom góp gần 400 triệu đồng để đền bù cho gia đình bị hại, do đó hai bên đã thống nhất làm tất cả để giúp Lĩnh có thể làm lại cuộc đời, phía gia đình tài xế Tuấn cũng có đơn xin giảm án cho Lĩnh. “Tôi thấy rất buồn và giận khi con chối tội”, người mẹ trình bày.

Chị N.T. Q. (vợ bị hại) tỏ ra bức xúc trước thái độ ngoan cố của bị cáo. Chị cho hay mặc dù gia đình đã có đơn xin giảm nhẹ cho Lĩnh, song anh ta không biết ăn năn hối cải, quanh co phủ nhận nên có ý định rút đơn về.

Nghe mọi người nói, Lĩnh cúi đầu xuống, im lặng một lúc rồi nói “xin Tòa cho bị cáo nghỉ vài phút để lấy lại bình tĩnh”. Sau vài phút suy nghĩ, Lĩnh thừa nhận mình chính là hung thủ giết tài xế Tuấn để cướp tài sản. "Sở dĩ có việc phản cung trước Tòa là do từ khi bị giam giữ, nghĩ về gia đình và hai con nhỏ nên bị cáo “muốn sống”, bị cáo khai.

Lĩnh dứt lời, thẩm phán liền hỏi: "Tại sao bị cáo muốn sống mà lại đi tước đoạt mạng sống của người khác?". Kẻ giết người cúi đầu im lặng.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, mặc dù đã từng phải đi cải tạo nhưng không chịu thức tỉnh, ham chơi lười lao động, vì muốn có tiền tiêu xài mà ra tay sát hại người khác, khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc, đủ sức răn đe, giáo dục. HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Lĩnh án Chung thân về tội giết người, 13 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng mức hình phạt bị cáo phải nhận là chung thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thưa Tòa, tôi khẳng định con trai tôi là hung thủ giết người"