Tan giấc mơ đổi đời, phu vàng thiệt mạng trong rừng sâu

Sơn Tùng| 13/04/2019 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở quê khó khăn, nhiều người lang bạt vào Quảng Nam làm vàng với hy vọng đổi đời để rồi bỏ mạng trong chốn “thâm sơn cùng cốc”.

TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên sơ thẩm xét xử đối với Đặng Văn Bòi (41 tuổi) và Trần Xuân Tuyến (37 tuổi) về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Theo cáo trạng, tháng 2/2017, Đặng Văn Bách (tất cả cùng quê Thái Nguyên), Tuyến và Bòi lặn lội từ quê vào bãi 39 (xã Phước Hoà, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) khai thác vàng thuê cho một ông chủ người đồng hương.

Khoảng tháng 9/2017, ông chủ này nghỉ làm nên Bách bảo Tuyến, Bòi đến bãi 38 (xã Phước Hoà) để khai thác vàng. Để có lao động làm việc, Bách gọi điện thoại cho người quen tìm giúp công nhân với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Đến ngày 7/10/2017, Bách tìm được 12 người ở các tỉnh phía Bắc vào làm cho mình.

Tan giấc mơ đổi đời, phu vàng thiệt mạng trong rừng sâu

Bị cáo Tuyến tại toà

Những ngày đầu, nhóm tập trung chặt cây làm lán trại, vận chuyển, tập kết máy móc lên bãi. Để công việc đạt hiệu quả, nhóm của Bách chia thời gian khai thác vàng làm 2 ca. Ca ngày làm việc từ 6 giờ sáng đến 17 giờ chiều do Bách quản lý, ca chiều từ 18 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau và do Bòi quản lý. Riêng Tuyến lo công việc hậu cần, lương thực thực phẩm, theo dõi chấm công, theo dõi tạm ứng card điện thoại, thuốc hút của công nhân để trừ vào tiền lương.

Trong quá trình khai thác vàng, đến tháng 11/2017, Quảng Nam hứng chịu cơn bão số 12 gây mưa lũ nhiều ngày. Lo sợ nước lũ cuốn trôi máy móc và công cụ làm vàng nên khoảng 11 giờ ngày 5/11/2017, nhóm công nhân xuống khe suối khiêng máy móc lên lán trại thì bất ngờ xảy ra sạt lở núi.

Hậu qủa, 6 người (trong đó có Bách) bị đất đá vùi lấp. Khi sự việc xảy ra, mọi người còn lại đã tổ chức đào bới tìm kiếm được 5 thi thể. Đến 4 ngày sau, thi thể cuối cùng mới được tìm thấy.

Tan giấc mơ đổi đời, phu vàng thiệt mạng trong rừng sâu

Một lán trại khai thác vàng trái phép ở Quảng Nam

Theo bản kết luận khám nghiệm tử thi, 6 nạn nhân tử vong do ngạt cơ học, suy hô hấp và suy tuần hoàn không hồi phục. Cũng theo hồ sơ, căn cứ vào toạ độ nơi xảy ra vụ sạt lở núi, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Nam xác định, khu vực làm chết 6 người nói trên chưa được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản.

Tại phiên sơ thẩm vừa qua, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Tuyến 24 tháng tù treo, bị cáo Bòi 30 tháng tù treo cùng về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Tan giấc mơ đổi đời, phu vàng thiệt mạng trong rừng sâu

Cơ quan chức năng truy quét, đẩy đuổi vàng tặc ở Quảng Nam

Trước đó, vào năm 2016, tại huyện Nam Giang (Quảng Nam) cũng xảy ra vụ ngạt khí hầm vàng làm 4 người tử vong.

Theo cáo trạng, dù không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khai thác vàng nhưng Văn Thị Hoài Thương (36 tuổi) đã đầu tư tiền bạc cho Nguyễn Kim Vui (28 tuổi, cùng trú thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang) mua lương thực, máy móc thiết bị phục vụ cho việc khai thác vàng.

Vui đã thuê nhóm 6 người quê Nghệ An gồm Cụt Văn Hoanh (29 tuổi), Và Bá Nhìa (32 tuổi), Cụt Văn Bình (18 tuổi), Cụt Hải Sơn (34 tuổi), Cụt Phò Pheng (33 tuổi) và Cụt Văn Ngọ (29 tuổi) vào khu vực đồi Chó Trắng (thôn Dung) tổ chức khai thác vàng từ ngày 8 đến 12/4/2016.

Chiều 12/4/2016, sau khi Pheng dùng vật liệu nổ để đánh đá ở hầm vàng, Sơn vào hầm kiểm tra thì bị ngạt khí CO nên ngất xỉu, rơi xuống hầm.

Tan giấc mơ đổi đời, phu vàng thiệt mạng trong rừng sâu

Hầm vàng nơi 4 người thiệt mạng vào năm 2016.

Thấy Sơn lâu lên, Vui, Pheng, Ngọ, Bình lần lượt thả dây thừng và leo xuống hầm để cứu Sơn. Tuy nhiên khi xuống hầm, cả 5 người cũng đều bị ngạt khí, không quay lên được. Hoanh và Nhìa định xuống cứu nhưng do thấy khó thở nên đã trèo lên và điện thoại cho Thương đưa người tới cứu.

Khi được cơ quan chức năng đưa ra khỏi hầm thì Vui, Sơn, Pheng, Ngọ đều đã tử vong. Bình được đưa đi cấp cứu và được điều trị hồi phục.

Vụ án này sau đó được đưa ra xét xử, trong đó, Hoanh và Nhìa cùng bị tuyên phạt mỗi người 9 tháng tù, Bình 7 tháng tù cùng về tội “vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên”

Bị cáo Thương bị tòa tuyên án 30 tháng tù về 2 tội “vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên” và “chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc sử dụng vật liệu nổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tan giấc mơ đổi đời, phu vàng thiệt mạng trong rừng sâu