Sự băng hoại lương tâm

An Dương| 24/08/2017 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kinh khủng”, “quá dã man”, “không còn lời nào để nói”. Đó là những cụm từ được nhiều người thốt ra khi theo dõi phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng đồng phạm bị truy tố về tội “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”…

"Bộ sậu” phải ra trước vành móng ngựa gồm Nguyễn Minh Hùng; hai nguyên phó giám đốc VN Pharma là Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc; Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco); Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 4 bị cáo khác nguyên là cán bộ công ty VN Pharma.

Cáo trạng xác định năm 2013, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược có nhãn mác do Công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet.

Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên tự viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Từ hồ sơ của công ty VN Pharma, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Nghi ngờ nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục Quản lý dược Bộ Y tếyêu cầu Hùng và Cường giải trình. Quá trình thanh tra công ty VN Pharma,Cục đã niêm phong, không cho bán thuốc trên ra thị trường.

Kết luận giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Mặc dù là người đặt mua thuốc để bán cho VN Pharma nhưng bị can Võ Mạnh Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc nêu trên được sản xuất ở đâu. Các giấy chứng nhận chất lượng thuốc đều là giả.

Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sĩ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc.

Sự băng hoại lương tâm

Các bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng thể hiện Ngô Anh Quốc (Phó Tổng giám đốc VN Pharma) đã chỉ đạo nhân viên chi “hoa hồng” cho các bác sĩ tại bệnh viện để họ kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc do Công ty VN Pharma nhập khẩu. Ngô Anh Quốc đã giao nộp một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cấp thuốc. Tổng số tiền các hóa đơn lên đến trên 7 tỷ đồng.

Tại tòa, Nguyễn Minh Hùng vẫn thể hiện sự vô cảm: Bị cáo khẳng định đây là sản phẩm kinh doanh bình thường, không có gì đặc biệt mà làm giả hoặc buôn lậu. Viện kiểm sát nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, nhập hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. VKS đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù đối với hai bị cáo Hùng và Võ Mạnh Cường; các bị cáo khác bị đề nghị từ 2 đến 9 năm tù.

Phiên tòa đang tiếp diễn với phần bào chữa, tranh luận của các luật sư. Tội danh và hình phạt sẽ được Tòa án xem xét. Tuy nhiên, qua hồ sơ cũng như lời khai của các bị cáo, dư luận không khỏi bức xúc, đau lòng trước sự băng hoại lương tâm của các bị cáo khi lóa mắt vì lợi nhuận, họ nhẫn tâm đưa thuốc chữa ung thư “lậu”, chất lượng thấp, không được sử dụng cho người vào thị trường.

Căn bệnh ung thư đang được ví như một “cơn bão”, gieo rắc những hậu quả lớn về sức khỏe, tính mạng cho con người. Một người theo dõi phiên tòa bày tỏ: “Gia đình ai có bị ung thư mới thấu hiểu căn bệnh “tàn phá” như thể nào. Nhiều khi kết thúc việc chữa trị, người bệnh vẫn không qua khỏi, còn người thân mất cả gia sản bao năm dành dụm. Bị cáo và các đồng phạm là người am tường về thuốc, vậy nhưng lại đi buôn thuốc giả về bán cho đồng bào, đồng loại. Việc chỉ bị đề nghị 10 đến 12 năm tù cho kẻ cầm đầu thì quá nhẹ so với tội của họ”.

Vụ án thực sự là “cú sốc quá liều” cho xã hội. “Ác quá. Tôi từng chứng kiến những bà, những cô bị ung thư nhưng nhà nghèo, đau bệnh mà phải đi làm để chắt chiu từng đồng, mỗi ngày mua từng viên thuốc chống ung thư. Vậy mà các bị cáo nỡ nào làm vậy, cầm đồng tiền đó thấy hả hê lắm sao? Họ còn là người nữa không?”. Nhiều câu hỏi nhức buốt được nêu ra bên lề của vụ án.

Tại phiên tòa, Hùng kể lể một số tình tiết về việc nhập thuốc để xin giảm nhẹ càng khiến dư luận xã hội thêm bức xúc. “Công trạng một, tội ác mười, xin toà không khoan nhượng những thành phần này, vì lợi ích gia đình, coi thường pháp luật, sống trên đau khổ của những người mang bệnh nan y,  phải uống thứ thuốc gây thêm bệnh. Cần xử nghiêm để răn đe kẻ khác”, một bạn đọc bất bình bày tỏ.

Bên cạnh việc mua bán thuốc giả, kém chất lượng, để lại hậu quả nặng nề cho người dân, qua vụ án còn cho thấy nhiều tài liệu thể hiện Hùng và đồng phạm chi “hoa hồng” để các bác sỹ kê đơn thuốc. Sự tha hóa của các bác sĩ, những người hành nghề y được xã hội tụng xưng “lương y như từ mẫu” vì tư lợi quay lưng với bệnh nhân cũng cần phải bị xem xét trách nhiệm trong vụ án. Có luật sư đã phải kiến nghị Bộ Y tế chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Tội danh, hình phạt sẽ được Tòa án xem xét nhưng có lẽ, các bị cáo sẽ còn phải đối diện, chịu sự phán xét của tòa án lương tâm bởi sự băng hoại đạo đức, tha hóa đến tận cùng, gây bất an cho xã hội của Hùng và đồng phạm sẽ không thể đo lường hết hậu quả… 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự băng hoại lương tâm