Sinh viên ngân hàng có "tài"... móc ví điện tử

An Dương| 09/01/2016 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa phúc thẩm TAND cấp cao tại TP. HCM mở ngày 7/1 xét xử Hồ Hồng Hoàng Thủy (SN 1992, ngụ ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” diễn ra nhanh chóng.

Thủy đang là sinh viên hệ tại chức Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nhưng thay vì lao động chân chính để có thu nhập hợp pháp, Thủy lại táo tợn sử dụng công nghệ tin học để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Vụ án là bài học đắt giá cho những sinh viên trẻ lười nhác, có lối sống coi thường pháp luật…

Theo hồ sơ vụ án, ngày 25/12/2013, chị Trần Thị Hoàng Hà (ngụ phường Phú Mỹ, Quận 7) chủ cửa hàng tiện lợi gia đình (Home Fresh Mart) chuyển tiền vào ví điện tử của mình (ví Home Fresh Mart) để thanh toán hóa đơn cho khách bỗng phát hiện có những giao dịch lạ. Sau khi chị Hà đổi mật khẩu email, mật khẩu của ví Home Fresh Mart, đối tượng lạ vẫn tiếp tục vào được ví của Home Fresh Mart để sử dụng tiền mua thẻ cào điện thoại và thẻ gate (thẻ dùng để chơi game online). Chị Hà liền trình báo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an đề nghị vào cuộc xử lý.

Qua điều tra, chân tướng “đối tượng lạ” đã bị lật mặt, đó chính là  Hồ Hồng Hoàng Thủy, gã sinh viên hệ tại chức Đại học Ngân hàng được chị Thủy nhận vào làm việc tại Cửa hàng Home Fresh Mart từ tháng 10/2013. Thủy khai nhận, do muốn lấy công thức pha chế cà phê, sinh tố tại cửa hàng nên Thủy có lên mạng Internet tìm hiểu, tạo phần mềm gián điệp cài vào máy tính của cửa hàng. Thủy tạo ra phần mềm Ardamax Keylogger, ghi lại thao tác bàn phím, chụp ảnh màn hình máy tính, khi máy tính kết nối Internet, các thông tin trên tự động gửi về email do Thủy thiêt lập. Đến đầu tháng 12/2013, Thủy kích hoạt phần mềm gián điệp để lấy thông tin.

Sinh viên ngân hàng có

Bị cáo Thủy tại phiên tòa phúc thẩm 

Trong quá trình làm việc, Thủy cũng để ý thấy chị Hà sử dụng ví điện tử để thanh toán tiền mua thẻ điện thoại, tiền điện, tiền nước... Thời gian sau, Thủy khi bị cửa hàng đuổi việc, y liền sử dụng thông tin về ví điện từ và email cá nhân của chị Hà nhằm thực hiện hành vi chuyển tiền đến 3 tài khoản cùng do Thủy tạo ra. ..

Sau đó, Hồ Hồng Hoàng Thủy tiếp tục sử dụng tiền trong ví điện tử của chị Hà mua 60 thẻ cào điện thoại, 10 thẻ Gate do Công ty FPT Online phát hành với tổng số tiền là 16,9 triệu đồng. Sau khi mua, Thủy nạp thẻ cào vào số điện thoại của Thủy và vào số điện thoại của anh trai Hồ Hoàng Thủy. Số tiền còn lại, Thủy nạp vào tài khoản Ngân lượng do Thủy sử dụng giấy CMND của anh trai tạo và chuyển số tiền 13,3 triệu đồng từ tài khoản Ngân lượng đến tài khoản cá nhân của Hồ Hoàng Thủy. Sau đó, Thủy nhờ anh trai sử dụng giấy CMND của mình đến ngân hàng để rút toàn bộ số tiền nêu trên.

Hồ Hoàng Thủy khai vào giữa tháng 12/2013, được em trai đưa 1 giấy CMND mang lên Lê Thanh Hải và nhờ đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á mở tài khoản thẻ ATM, sau đó, Thủy đưa lại cho em trai thẻ ATM để rút tiền. Thủy thừa nhận trực tiếp giúp em trai rút tiền 13,1 triệu đồng từ tài khoản cá nhân của mình. Hồ Hoàng Thủy nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn giúp sức cho em trai thực hiện và nghĩ rằng hành vi phạm tội sẽ không bị phát hiện.

Hồ Hồng Hoàng Thủy và Hồ Hoàng Thủy đã khai nhận toàn bộ hành phạm tội của mình và khắc phục hậu quả, trả lại số tiền 17,5 triệu đồng cho chị Hà. Trong phiên tòa sơ thẩm, TAND TP. Hồ Chí Minh nhận định hành vi của Hồ Hồng Hoàng Thủy và Hồ Hoàng Thủy phạm vào tội “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; tuyên phạt Hồ Hồng Hoàng Thủy 2 năm 6 tháng tù; phạt Hồ Hoàng Thủy 2 năm tù cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hồ Hồng Hoàng Thủy kháng cáo, trình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo vào TP. Hồ Chí Minh ở trọ, vừa đi học, vừa đi làm để có tiền trang trải chi phí. Do nhất thời nông nổi, không lường trước được hậu quả xin hưởng án treo để được tiếp tục đi học. HĐXX nhận định hành vi của Thủy là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác, gây tác động ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, xét các bị cáo thành khẩn khai báo nhận tội, ăn năn hối cải, đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt để khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin xem xét giảm nhẹ, hiện các bị cáo đang học Đại học Ngân hàng… nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, cho hưởng án treo để tạo điều kiện cho Thủy tiếp tục học đại học. HĐXX tuyên phạt Hồ Hồng Hoàng Thủy 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Vụ án là bài học đắt giá cho các bạn trẻ, đừng nhất thời nông nổi, coi thường pháp luật để rồi ân hận thì đã muộn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên ngân hàng có "tài"... móc ví điện tử