Phiên tòa vắng bóng người thân

04/09/2012 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghe xong bản án, vẫn khuôn mặt lạnh, thản nhiên đến vô cảm, hắn lầm lũi ra xe giữa cái nắng bỏng rát ngày hè khi không có một bóng dáng người thân…

Như người khác hẳn sẽ rất buồn khi đến chốn tụng đình có một mình, riêng hắn, hắn vô cảm đến khô khốc. Cái mặt thỉnh thoảng lại hếch hếch dương lên rồi cười nhếch mép trông rất đểu…

Bắt “ma túy” lòi… truy nã

Hắn tên họ đầy đủ là Đới Văn Nguyên (SN 1980, trú tại Công Liêm, Nông Cống, Thanh Hóa), đã có vợ và một đứa con. Gia đình hắn cũng thuộc vào loại nghèo khó. Cha mất sớm, mẹ một mình nuôi ba chị em hắn nên người bằng nghề làm nông. Như người ta, ở tuổi đó đã có vợ con thì chí thú làm ăn nuôi con phụng dưỡng mẹ già, hắn thì không. Nếu nhẩm tính đầu ngón tay thì số ngày “lang bạt kỳ hồ” của hắn sẽ nhiều hơn số ngày ở nhà.

Thích chơi mà phải là “chơi ngông đẳng cấp” nên hắn phiêu dạt vào đất Sài Thành. Lưng dài vai rộng nhưng phải cái tội lười làm nên cuộc sống ở đất người quả thực khá vất vả. Hắn cũng thử kinh qua một số nghề nhưng cuối cùng đành “bó gối”. Rồi không biết ai mách nước, tìm tòi và cuối cùng cũng lận lưng cho mình một cái nghề mà theo cách nói của hắn là “hợp” và “đỉnh”. “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” - đó là “nghề” và cũng chính là cái giá phải trả cho những sai lầm trong cách sống của y.

Phiên tòa vắng bóng người thân

Bị cáo Nguyên cười vô cảm và nhếch mép khi nhắc đến người thân

Hôm nay đứng trước vành móng ngựa, hắn mang trong mình tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. Cũng chỉ đến lúc bị bắt quả tang khi đang mua bán trái phép chất ma túy tại Đà Nẵng, mọi người mới vỡ lẽ trước sự thật hắn là đối tượng trốn truy nã ở TP.HCM. Bị bắt khi bán 0,247 gam ma túy cho con nghiện, kiểm tra nơi ở, các trinh sát thu giữ thêm 2,225 gam ma túy và các dụng cụ để phân chia ma túy. Với hắn cho đến khi bị bắt, hắn vẫn không ngờ rằng những tháng ngày tự do của mình lại ngắn ngủi đến vậy.

Hắn là một trong những bị cáo khá lì lợm, đứng trước Tòa luôn trả lời theo kiểu vòng vo. Hễ đến lúc nào thấy bất lợi cho mình là dùng điệp khúc “bị cáo không rõ lắm” để trả lời HĐXX. Tuy nhiên cuối cùng hắn cũng phải cúi đầu nhận tội.

Sống kiểu… dạt đời!

Nếu bây giờ hỏi về vợ con, về mẹ… quả nhiên hắn sẽ không hay biết. Bởi đã từ lâu, cuộc sống lang bạt đã ít nhiều cướp đi trong hắn tình thân. Giờ đây nếu được gặp con, đứa trẻ chẳng thể nhận ra cha mình. Từ lâu hắn chẳng quan tâm đến ai, cũng bởi cuộc sống từ trước đến giờ phải luôn sống chui sống lủi…

Đứng trước Tòa, khuôn mặt hắn cúi gằm xuống nhưng cặp mắt lại ngước lên nhìn khi HĐXX hỏi khiến những nếp nhăn trên trán xô lại với nhau, nhăn nhúm. Vợ ở quê chẳng biết chồng ở đâu, làm gì, lâu dần tình thương mờ nhạt và ai lo phận nấy. Riêng người mẹ nghèo đã khô hẳn nước mắt khi nghĩ đến các con. Cái thân cò vò võ một mình nuôi con lâu dần đã vắt kiệt sức trong con người bà.

Bị cáo cho biết, gia đình có 3 chị em thì chị của bị cáo cũng lĩnh án 17 năm tù vì ma túy, đến đứa em út cũng vừa “nhận” 8 năm tù với tội như chị mình. Thử hỏi có người mẹ nào đủ sức để chịu đựng nỗi đau do con cái gây ra như gia đình của bị cáo?

Khi HĐXX phân tích những hành vi sai trái của mình, trên nét mặt của hắn cũng chẳng có một chút xúc cảm nào. Đặc biệt khi nhắc đến tình vợ nghĩa chồng, con cái và đặc biệt là người mẹ già ở quê thì hắn chỉ cười nhếch mép. Không biết rồi đây những ngày tháng dài ngồi trong tù, gặm nhấm sự cô đơn, hắn có hối hận, có dày vò khi nghĩ đến hai tiếng “Gia đình”? …

Đại diện VKS đề nghị mức án từ 8 năm 6 tháng đến 9 năm 6 tháng. Sau khi xem xét, TAND quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyên mức án 9 năm tù về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. 9 năm tù chưa phải là mức án cuối cùng mà bị cáo còn 2 bản án vẫn chưa tuyên ở TP.HCM.

Năm 2009, Đới Văn Nguyên bị cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP.HCM khởi tố và truy nã về các tội “Tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có” và “Làm giải tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Nay Nguyên bị bắt vì buôn ma túy.

Tháng 3-2012, tại quán cà phê Rêu Phong (đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) Đới Văn Nguyên đã bán cho Đinh Tấn Danh 01 gói ma túy tổng hợp với giá 500.000 đồng. Đến ngày 6-4-2012, tại quán cà phê Ly Ly (tổ 16, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), Nguyên tiếp tục bán ma túy tổng hợp cho Danh thì bị bắt quả tang với trọng lượng ma túy thu giữ 0,247 gam. Khám xét nơi ở của Nguyên, cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu còn thu giữ 2,225 gam ma túy tổng hợp. Số ma túy này Nguyên cất giấu để bán lại cho các con nghiện.

Mạnh Cường


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa vắng bóng người thân