Phía sau bi kịch của những “đại bàng” trại giam

01/08/2012 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trại giam là nơi các phạm nhân không may “lầm đường lạc lối” có cơ hội cải tạo, giáo dục để trở thành công dân hữu ích cho xã hội...

Bên cạnh những người phấn đấu cải tạo tốt, vẫn còn không ít phạm nhân tiếp tục lối sống coi thường pháp luật, trở thành những “đại bàng” sử dụng bản tính côn đồ, lưu manh, thiết lập “chế độ cai trị” ngay trong tù. Phía sau án mạng hết sức thương tâm do “đại bàng” gây ra là những lỗ hổng quản lý cần sớm được khắc phục...

Ngô Văn Ba (23 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú) là một phạm nhân đặc biệt vì lý lịch dày đặc những “vết đen” phạm pháp. Ba bị bắt về tội “Hiếp dâm”, y được tạm giam tại buồng số 5, Công an quận 12 cùng 22 can phạm khác, trong đó có Nguyễn Minh Đức. Trong thời gian tạm giam, can phạm Phan Trọng Nghĩa được bầu làm trưởng buồng. Nghĩa phân công Ba và Nguyễn Tuấn Toàn làm phó buồng. Lợi dụng sự thiếu kiểm tra của cán bộ quản giáo, bộ ba Nghĩa-Toàn-Ba đã “tự tung tự tác” lộng hành, dùng nắm đấm bắt các can phạm khác phục vụ như những “lãnh chúa trại giam”.

 

Các đối tượng này luôn ngồi ăn “mâm nhất”, riêng các can phạm khác thì tuỳ theo mức độ côn đồ, liều lĩnh để được xếp ngồi theo thứ tự mâm hai, mâm ba… Hàng ngày, các can phạm sẽ thay phiên nhau phục vụ “đại bàng”, trong đó có việc chia ca quạt mát cho ba tên này ngủ. Trưa 3-4, Ba kêu can phạm Nguyễn Minh Đức đến phục dịch quạt mát cho y nghỉ trưa. Quạt được 30 phút thì mệt nên Đức gọi Ba dậy xin phép được nghỉ. Ba cho rằng Đức lười biếng nên trừng trị ngay bằng những cú đá móc tàn bạo vào đầu, ngực khiến Đức ngã ngửa. Đức van lơn Ba và xin được tự phạt bằng cách đập đầu xuống nền gạch 2 cái để “tạ tội”. Không mảy may xúc động trước cảnh đó, Ba tiếp tục ra đòn với cường độ mạnh khiến Đức gục xuống bất tỉnh. Tuy được một số can phạm can ngăn nhưng Ba cho rằng Đức giả vờ chết nên y hung hãn cầm đầu nạn nhân đập liên tục xuống nền gạch. Ra tay xong, Ba kêu Đức đứng dậy nhưng lúc này nạn nhân bắt đầu co giật, hôn mê và chết ngay tại chỗ. Với hành vi tàn bạo, không còn khả năng cải tạo, HĐXX Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Ngô Văn Ba mức án tử hình.

 

Phía sau bi kịch của những “đại bàng” trại giam

Áp giải “đại bàng” Ngô Văn Ba về trại giam

 

Nếu Ngô Văn Ba chỉ là một “đại bàng” cấp quận thì Võ Thanh Tùng (22 tuổi, ngụ tại quận 4) xứng “danh” đại bàng cấp... thành phố. Y gây án ngay tại Trại giam Chí Hoà, nơi giam giữ nhiều đối tượng giết người, cướp của. Nỗi ám ảnh của các can phạm trong những ngày đầu bị đưa về trại giam là “thủ tục chào phòng”. Tại buồng B1, Võ Thanh Tùng tự xưng là “đại ca”, chỉ huy mọi hoạt động với sự phục vụ của nhiều đệ tử thân tín. Tại phiên tòa xét xử Tùng về tội “Giết người”, những ai có mặt tại phiên tòa đều rất ngạc nhiên vì “đại bàng” này gây án quá dễ dàng ngay tại trại giam.

 

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy, nạn nhân của y là anh Võ Thành Hậu, người được tạm đưa vào buồng giữ B1 để chờ ngày đưa đi cơ sở giáo dục tập trung cải tạo. Ngay ngày đầu tiên, Hậu đã bị Tùng chỉ đạo cho đàn em đánh "chào phòng". Chúng bắt Hậu ngồi xếp bằng, hai tay chắp sau lưng để bọn chúng đấm, đá vào ngực, cổ, lưng. Ngày hôm sau, nhóm "đại bàng" này lại tiếp tục thay phiên nhau đấm đá túi bụi vào người Hậu. Chúng còn lấy chén ăn cơm gõ vào đầu, vào mắt cá chân của Hậu vì cái tội dám nói chuyện với một số phạm nhân ở các buồng giam giữ khác.

 

Trong một lần ngồi ăn cơm, Hậu “cả gan” nhìn sang mâm Tùng, chúng cho rằng Hậu có ý chống đối nên kéo Hậu ra trừng phạt. Tên Thắng lấy khăn tắm vòng qua cổ Hậu kéo ngược về sau rồi lôi đi. Một số tên còn lại ra tay đấm đá và tát liên tiếp vào mặt Hậu. Sau đó chúng bắt Hậu ngồi úp mặt vào tường cho đến khi mọi người ăn cơm xong. Sau khi bị đánh đập nhiều lần, Hậu liên tục bị ói mửa và ngày hôm sau thì chết do suy hô hấp. Vì sợ các phạm nhân khác trong phòng giam khai báo sự việc với quản giáo nên trong thời gian Hậu được đưa đi cấp cứu. Các “đại bàng” này đã đánh dằn mặt Trương Văn Lâm, bắt Lâm ngồi gọn trong 4 ô gạch, khi Lâm vừa duỗi chân ra thì bị ăn đòn. Chúng còn lấy dưa chuột nhét vào miệng Lâm để cấm kêu la và ra tay hành hạ bất chấp Lâm đã quỳ lạy xin tha. Tuy nhiên, tội ác của Võ Thanh Tùng cũng bị bại lộ, TAND Tp. Hồ Chí Minh xét xử, tuyên phạt Tùng mức án tù chung thân. 

 

Những người dự khán phiên tòa đều đồng tình với những hình phạt thích đáng dành cho các “đại bàng”. Tuy nhiên, phía sau những vụ án đau lòng, dư luận không khỏi băn khoăn về điều kiện gây án của bọn chúng. Chính sự lơ là của những người quản giáo đã tạo ra môi trường thuận lợi để cái ác được dịp lộng hành...

 

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phía sau bi kịch của những “đại bàng” trại giam