Phạm pháp để sống... tự lập

An Dương| 20/04/2017 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai vụ án Trộm cắp tài sản, Cướp giật tài sản gây nhiều ngạc nhiên cho những người tham dự phiên tòa khi các bị cáo khai nhận động cơ thực hiện hành vi phạm pháp là để sống tự lập. Cách chứng minh sự trưởng thành lạ lùng này khiến các bị cáo phải trả giá.

Bị cáo Trần Anh Tài (ngụ tại quân 4, TP. Hồ Chí Minh) có dáng vẻ to cao, đường bệ nhìn bề ngoài khá sang trọng. Tài thường lang thang vào các khách sạn lớn ở trung tâm thành khố, giả dạng là khách đến đặt phòng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Lời khai của Tài gây ngỡ ngàng cho nhiều người bởi động cơ thực hiện hành vi phạm tội không phải do hoàn cảnh đói nghèo, bần hàn xô đẩy. Tài thú nhận do bức xúc chuyện gia đình, mâu thuẫn với cha mẹ nên quyết tâm “tự lập” bằng con đường đột nhập khách sạn trộm các thiết bị kỹ thuật hiện đại của khách du lịch nước ngoài để… chơi hoặc bán lấy tiền tiêu xài.

Qua phần xét hỏi, Tài kể lại các “chiêu” đột nhập trộm cắp. Tài thường theo dõi các vị khách nước ngoài đến lưu trú tại khách sạn H.S, TP. HCM, Tài biết có một vị khách quốc tịch Pháp rất sang trọng cũng đang nghỉ tại phòng 405. Sau đó, Tài ăn mặc lịch sự, xách cặp ung dung đến quầy lễ tân khách sạn xin thuê phòng số 409 để nghỉ ngơi. Lợi dụng khi ông khách ra khỏi phòng, Tài dùng khóa vạn năng mở phòng 402, y leo qua lan can và đột nhập vào phòng 405 lấy trộm một máy vi tính xách tay hiệu, một máy chụp hình kỹ thuật số hiệu Canon trị giá 2.400 USD. 

Cũng với thủ đoạn tương tự, Tài theo dõi một vị khách quốc tịch Mỹ đang ở tại phòng 206 khách sạn Đ.P. Sau đó, Tài đến thuê phòng 202 để thực hiện hành vi trộm cắp. Lợi dụng lúc vị khách đi vắng, Tài dùng khóa mở phòng lấy trộm một điện thoại di động. Y tiếp tục đột nhập phòng 412, lấy hai máy ảnh kỹ thuật số hiệu Canon, một máy hiệu Sony của hai vị khách quốc tịch Anh. Sau đó, Tài gửi số tài sản trộm cắp được cho một người bạn. Qua truy xét nhanh, Công an quận 1 rà soát đối tượng và ra lệnh bắt khẩn cấp Tài ngay sau đó. Toàn bộ tang vật vụ án được thu hồi trả lại cho các vị khách nước ngoài.

Tại phiên tòa, HĐXX đã làm rõ động cơ, mức độ phạm tội của Tài. Bị cáo khai do buồn phiền gia đình, mâu thuẫn với cha mẹ nên y bỏ nhà lang thang thuê phòng các khách sạn hạng sang để sống. Khi đi Tài có mang theo nhiều “đồ nghề” như 4 chùm chìa khóa, lưỡi cưa, một con dao… để khi có cơ hội sẽ  thực hiện hành vi trộm cắp. Bị cáo “mê” nhất là các loại máy móc kỹ thuật số đắt tiền, sang trọng, sau khi “chơi” chán thì sẽ bán lấy tiền tiêu xài. Khi bị bắt, trong người Tài có một thẻ ngân hàng với số tiền trong tài khoản 9 triệu đồng, y xài một lúc hai đồng hồ, sử dụng điện thoại di động loại cao cấp, trong ví vẫn rủng rỉnh đô la và một số ngoại tệ khác.

Phạm pháp để sống... tự lập

Hình minh hoạ

Cũng như Tài, hai bị cáo Trần Thành Long (ngụ phường 7, quận Gò Vấp) và Hồ Văn Phú (ngụ phường 3, quận Gò Vấp) bị truy về tội “Cướp giật tài sản” khai phạm tội do bốc đồng. Các bị cáo khai nhận khoảng 10 giờ ngày 19/6, Long và Phú đang nằm tại nhà tại quận Gò Vấp thì có bạn là anh Ngọc Đang đến chơi. Thấy anh Đang có chiếc xe mô tô mới tậu máy mạnh, chạy “bốc” nên hai tên xin mượn chạy lòng vòng tìm thuê nhà trọ để sống “tự lập”.

Anh Đang giao chìa khóa xe cho Long. Long điều khiển xe chở Phú chạy ra đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp. Trên đường đi, bất chợt Phú nhìn thấy chị Lê Thanh Vân (SN 1984) chạy xe máy cùng chiều có giắt một điện thoại di động ở túi quần sau. Hai tên liền đuổi theo, đến địa phận phường 15 quận Tân Bình, bọn chúng nhanh tay giật chiếc điện thoại của chị Vân rồi tăng tốc tẩu thoát. Chị Thanh tri hô, quần chúng phát hiện đuổi theo. Sau một hồi truy đuổi quyết liệt, hai tên cướp bị người dân tóm gọn giao nộp cho Công an quận Tân Bình. Chiếc điện thoại di động không thu hồi được do tên Phương hoảng sợ đánh rơi trên đường tháo chạy.

Trong cả hai phiên tòa, vị Thẩm phán chủ tọa đã phê phán lối sống và cách hành xử vi phạm pháp luật của các bị cáo. Trong vụ án Trần Anh Tài, vị Thẩm phán nhận định bị cáo là một thanh niên lười nhác, bỏ học giữa chừng, đi nghĩa vụ quân sự nhưng sau đó lại đào ngũ. Với việc liều lĩnh thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người nước ngoài, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, HĐXX phạt Tài 30 tháng tù giam.

Đối với Long và Phú, các bị cáo khai nhận do “bí” tiền quá nên… làm liều, xin Tòa cho hưởng sự khoan hồng để có cơ hội cải tạo làm lại cuộc đời. HĐXX đã phân tích hành vi cướp giật táo bạo của hai bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, cho sức khỏe công dân, cần phải nghiêm trị để giữ nghiêm trật tự trị an. HĐXX tuyên phạt Phú và Long mỗi tên 3 năm tù giam về tội “Cướp giật tài sản”.

Việc những người trưởng thành sống tự lập, “đứng trên đôi chân của mình” là điều chính đáng và phải tuân thủ các quy định pháp luật. Các bị cáo nại lý do phạm tội để… sống tự lập là ngụy biện cho bản tính lười nhác. Bản án dành cho các bị cáo là bài học cho những người sắp “khởi nghiệp”, không thể kiếm tiền bất chính bằng con đường tội phạm. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm pháp để sống... tự lập