Nước mắt của những tướng cướp "tuổi teen"

An Dương| 31/08/2016 06:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khác với thời điểm hung hăng cầm dao đi gây án, khi ra trước vành móng ngựa, các bị cáo thể hiện rõ tâm lý của lứa tuổi vị thành niên phạm tội: lo lắng, sợ sệt và bật khóc khi ý thức được bản án mà Tòa tuyên sẽ rất nặng.

Dù đang tuổi vị thành niên nhưng Nguyễn Thuyên Tâm (SN 1999, quê Bình Phước) sớm rời cha mẹ để “tự do bay nhảy”. Tâm chủ động bỏ nhà, sống lang thang ở các gầm cầu. Từ chỗ là đứa trẻ “trói gà không chặt”, Tâm biến thành một kẻ cướp liều lĩnh.

Tâm rủ rê lôi kéo những đứa trẻ khác có máu “ưa mạo hiểm” gồm Võ Tuấn Kiệt (SN 2000, ngụ quận 8), Huỳnh Hữu Lộc (SN 2001, ngụ quận 1), Nguyễn Công Tấn (SN 2000, ngụ quận 4), Lê Văn Thanh Hưng (SN 2000, ngụ quận 1), Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1996, quê Đồng Tháp), Phạm Ngọc Thạch (SN 2000, quận 4) hình thành một băng cướp. Tâm và đồng phạm nhanh chóng trở thành nỗi khiếp sợ cho những người lương thiện khi liên tiếp gây ra các vụ cướp trên địa bàn quận 1, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình trật tự trị an.

Nước mắt của những tướng cướp

Các bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng và lời khai của các bị cáo trước vành móng ngựa cho thấy: Khoảng 2 giờ sáng 19/10/2015, Tâm cùng các bị cáo hẹn nhau ở cầu Calmette, quận 1 để bàn kế hoạch đi cướp, lấy tiền tiêu xài. Tâm lên kế hoạch khá chu đáo cho đồng bọn như tìm chỗ đậu xe, theo dõi “con mồi”, phân công người ra tay cướp và cả những kẻ chạy sau để “cản địa”.

Sau một giờ bàn bạc, băng cướp nhí này bắt đầu hành động. Khi phát hiện anh Sebastian Graetz và chị Ponomarenko (cùng SN 1992, quốc tịch Kazaktan) đang đứng nói chuyện ở bờ kè Tàu Hủ, quận 1, nhóm này lập tức áp sát chờ cơ hội. Sau đó Kiệt, Phát, Tấn, Lộc, Thanh, Tâm cầm gạch, gậy và dao đồng thời lao vào tấn công hai nạn nhân. Anh Grazetz bị đâm nhiều nhát vào lưng, đầu, sau đó hai nạn nhân này kịp bỏ chạy.

Trước đó băng cướp nhí này kịp cướp được nhiều tài sản như tiền mặt, điện thoại, ống kính máy ảnh. Đến ngày 26/10, băng cướp này tiếp tục ra tay thực hiện thêm một vụ cướp táo tợn khác cũng tại khu vực nói trên. Ngay sau đó, toàn bộ băng cướp bị cơ quan chức năng bắt giữ và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Điều đáng nói, kẻ cầm đầu là Tâm khi bị bắt chỉ mới 16 tuổi. Tuy còn rất trẻ nhưng chính bị cáo lại tỏ ra lọc lõi khi trực tiếp phân công, lựa chọn nạn nhân cho các bị cáo khác thực hiện. Tâm còn biết rõ tâm lý của du khách nước ngoài, ngại khai báo, không am hiểu ngôn ngữ bản địa... để “ưu tiên” gây án.

Khác với Tâm, bị cáo Mai Trọng Nghĩa (16 tuổi) là cậu bé có hoàn cảnh khá đặc biệt. Do cha mẹ bỏ nhau nên Nghĩa sống thiếu tình cảm, phải vạ vật nay đây mai đó kiếm sống, nhiều khi phải ngủ trong công viên. Chính từ những lần vào công viên, Nhân đã quen thân với  Trần Thị Ngọc Thương và Nguyễn Thị Hồng Lành.

Trưa 28/1, Mai Trọng Nghĩa và hai cô bạn gái đang ngồi trong Công viên Bình Phú (quận 6, Tp. Hồ Chí Minh) chợt phát hiện em Huỳnh Thị Ngoan, Nguyễn Thị Ngọc Giàu chơi trong sân patin có đeo dây chuyền vàng. Máu tham trỗi dậy, Nghĩa liền bàn với Thương và Lành tìm cách chiếm đoạt dây chuyền của em Giàu bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Các bị cáo khai tại phiên tòa: Lành có  phân công Thương, Nghĩa  ra bãi xe công viên “đón lõng” hai em, còn Lành đi xuống khu vực ẩm thực của công viên đợi sẵn. Theo kế hoạch, Thương và Nghĩa đến gặp hai em rồi bịa chuyện: “Tụi bây lấy nhẫn của em tao phải không?” rồi ép hai em đi đến chỗ Lành. Đến nơi em Ngoan phân trần: “Em không có lấy”. Lập tức Lành đánh vào mặt em Ngoan. Cùng lúc Nghĩa ra tay giật dây chuyền của em Giàu rồi bỏ chạy. Nghe hai em nhỏ kêu cứu, quần chúng đuổi theo bắt được Nghĩa và Thương, riêng Lành chạy thoát. Sau gần 8 tháng bị truy nã, Lành mới ra đầu thú.

 Các vụ án trên đều được TAND Tp. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử công khai. Khác với lúc gây án, nhiều bị cáo sợ hãi, bật khóc ân hận trong quá trình xét xử. Qua xét hỏi cho thấy các bị cáo đều đang độ tuổi vị thành niên, do cha mẹ thiếu quan tâm giáo dục nên cả nhóm thường xuyên tụ tập ở công viên chơi bời lêu lổng dẫn đến phạm tội. Tại phiên tòa ngày 25/8/2016, sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX quyết định tuyên phạt kẻ chủ mưu Nguyễn Thuyên Tâm, Thanh 7 năm tù, Lộc 5 năm tù, Kiệt, Tấn, Hưng cùng 3 năm tù và Thạch 1,5 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”.

HĐXX tuyên phạt Mai Trọng Nghĩa 4 năm 6 tháng tù, hai “cô chiêu” Trần Thị Ngọc Thương và Nguyễn Thị Hồng Lành mỗi người lãnh 3 năm tù.  Các vụ án đau lòng trên rất đáng để các bậc phụ huynh suy nghĩ về trách nhiệm của mình trong việc nuôi dạy, chăm sóc con cái. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt của những tướng cướp "tuổi teen"