Nỗi niềm thiếu nữ lấy hụt… “chồng ngoại”

04/05/2012 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án mẹ con Nguyễn Thị Vân (SN 1957), Phan Thuỵ Tường Vy (SN 1989) bị TAND tỉnh Tây Ninh xét xử về tội “Mua bán người” gây xôn xao dư luận địa phương.

Những nỗi niềm, tâm sự của các cô gái trẻ xa quê sang Malaysia lấy “chồng ngoại” cho thấy vụ án còn có uẩn khúc và cảnh báo về nạn đi nước ngoài để kết hôn chui…

Vụ án bắt đầu vào tháng 7-2011, khi Công an tỉnh Tây Ninh nhận được tin báo của quần chúng về đối tượng Nguyễn Thị Vân tổ chức đưa phụ nữ Việt Nam sang Malaysia để bán cho những người đàn ông bản xứ mua làm vợ. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Tây Ninh điều tra xác minh, phối hợp với Công an phường 2, quận Tân Bình bất ngờ bắt quả tang con gái Vân là Phan Thuỵ Tường Vy vào lúc 19 giờ ngày 23-7-2011 tại sân bay Tân Sơn Nhất, kịp thời “giải cứu” một nạn nhân là chị Lê Thị Huyền Linh (SN 1990, ngụ xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh). Vy khai định đưa chị Linh qua Malaysia giao cho một đối tượng tên Nguyễn Thị Tuyết (khoảng 30 tuổi) đưa đi bán cho người khác mua làm vợ. CQĐT đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Vân.

Theo lời khai của Vân, khoảng năm 2008, Vân quen ông Hai (không xác minh được địa chỉ) tại Tp. Hồ Chí Minh. Ông Hai bàn với Vân tuyển một số thiếu nữ tại tỉnh Tây Ninh có nhu cầu lấy chồng nước ngoài để bán sang Malaysia, ông Hai trả tiền công cho Vân 300.000 đồng/người, mọi chi phí đi lại ông Hai lo. Thấy có tiền, Vân đồng ý tìm người.

Sau đó, Vân về một số địa bàn tại Tây Ninh tìm kiếm phụ nữ và gặp bà Lê Thị Re. Bà Re là người có hoàn cảnh khó khăn, sống bằng nghề làm thuê. Bà Re có một cô con gái đã lập gia đình với người Đài Loan, cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Bà Re nhờ Vân giúp đỡ một cháu bà là chị Cao Thị Ngọc Giàu (SN 1982, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu) lấy chồng ngoại. Vân đồng ý, yêu cầu chị Giàu đưa 8 triệu đồng để làm giấy tờ. Vân đã tìm được 3 thiếu nữ gồm Huỳnh Thị Ngọc Hà, Nguyễn Thị Bé Ly và Văn Thị Ngọc Linh (đều ngụ Tây Ninh) có nhu cầu lấy chồng ngoại. Các cô gái đã đóng cho Vân 8 triệu đồng làm thủ tục xuất cảnh, mua vé máy bay. Sau đó, Vân trực tiếp đưa Hà - Ly - Linh xuống Tp. Hồ Chí Minh giao cho ông Hai.

Nỗi niềm thiếu nữ lấy hụt… “chồng ngoại”

Vợ chồng bà Lê Thị Re

Tháng 7-2011, con gái Vân là Phan Thuỵ Tường Vy nhận được “đơn đặt hàng” tại Malaysia nên kêu mẹ tìm người. Thời điểm này, có 3 cô gái gồm Lê Thị Huyền Linh, Hồ Thị Ngọc và Nguyễn Thị Yến (đều ngụ Tây Ninh) đến gặp Vân nhờ giúp lấy chồng nước ngoài. Vân đồng ý và nhận chi phí  9,5 triệu đồng. Vân gọi Vy về nước đưa các cô gái xuất ngoại. Ngày 23-7-2011, Vy đưa Linh ra sân bay xuất cảnh thì bị bắt quả tang. Từ lời khai của Vân, Cơ quan điều tra khởi tố bà Lê Thị Re vào ngày 2-9-2011.

TAND tỉnh Tây Ninh nhận định Nguyễn Thị Vân là người chủ mưu thực hiện tích cực nhất, sau đó đến con Vân là Phan Thuỵ Tường Vy. Hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Trường hợp đau lòng là bị cáo Lê Thị Re, bà Re có con gái may mắn lấy được tấm chồng hạnh phúc ở Đài Loan nên khi cháu trong nhà nêu nguyện vọng muốn cưới chồng ngoại, bà Re đã nhờ Vân giúp đỡ cho cháu là Cao Thị Ngọc Giàu. Bà Re khẳng định không hề bàn bạc, ăn chia gì với bị cáo Vân nên đã liên tục kêu oan. Có mặt tại phiên toà với tư cách là người bị hại, các cô gái đã kể lại con đường “xuất ngoại” lấy chồng của mình. Chị Huỳnh Thị Ngọc Hà nhớ lại: “Tôi liên lạc trực tiếp với bị cáo Vân và đóng cho Vân 8 triệu đồng để sang Malaysia. Bị cáo Re không đưa tôi đi gặp Vân. Đến nay tôi đã lấy chồng, sống ổn định, hạnh phúc”.

Không may mắn như chị Hà, hai cô Nguyễn Thị Bé Ly và Cao Thị Ngọc Giàu không tìm được “ý trung nhân” nên phải quay về Việt Nam. Chị Ly kể lại: “Do tôi thấy chị Huỳnh Thị Ngọc Hà lấy chồng trước nên tôi cũng muốn lấy chồng ngoại. Chị Hà đưa tôi số điện thoại bà Vân để tôi tự liên lạc. Mẹ tôi và dì tư dẫn tôi đi gặp bị cáo Vân, bà Re không đưa tôi đi. Tuy nhiên, sau khi qua Malaysia không tìm được người chồng như ý nên tôi về nước”. Cháu của bà Re là chị Cao Thị Ngọc Giàu nhớ lại: “Ông Hai đã đưa tôi sang Malaysia và gặp một người đàn ông tên Been. Tuy nhiên, do không lấy nhau được nên tôi quay về Việt Nam”.

 Mặc dù bà Re không thừa nhận việc giới thiệu các cô gái cho bị cáo Vân, không nhận tiền của Vân nhưng bản án sơ thẩm căn cứ vào lời khai của Vân thoả thuận cho bà Re 1 triệu đồng/người khi giới thiệu các cô gái muốn lấy chồng ngoại, từ đó nhận định bà Re phạm tội. Toà tuyên phạt bị cáo Vân 7 năm tù, bị cáo Vy 3 năm tù, bị cáo Re 5 năm tù về tội “Mua bán người”. Vụ án một lần nữa là lời cảnh báo hiện tượng lấy chồng ngoại “chui” đang diễn ra phổ biến, gây nhiều hệ luỵ buồn lòng.

An Dương
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm thiếu nữ lấy hụt… “chồng ngoại”