Người đàn bà khuôn mặt đẫm lệ đau khổ trong suốt phiên tòa là Nguyễn Thị Hằng (SN 1972, quê Cà Mau, ngụ huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh). Bị cáo và người bị hại đều là nạn nhân của rượu, cái chất cay oan nghiệt đã hủy hoại cả một gia đình...

Có số phận khá long đong, bị cáo Nguyễn Thị Hằng từng có một gia đình với 3 người con. Do người chồng bỏ đi sống nơi khác nên bà phiêu dạt lên xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ mưu sinh. Do mới chỉ học hết lớp 1 rồi nghỉ nên bà Hằng sống bằng nghề lao động tự do.

Hạnh phúc tưởng như được chắp vá muộn màng khi năm 2011, bà Hằng quen ông Phạm Quốc Vũ. Ông Vũ tự nguyện sống chung như vợ chồng với bà Hằng tại khu nhà trọ ở xã Bình Khánh. Vào khoảng đầu tháng 3/2016, ông Vũ có rủ thêm hai người đàn ông khác đến ở chung tại nhà trọ. Quá trình chung sống tại phòng trọ, giữa ông Vũ và bà Hằng thường xuyên cãi nhau vì chuyện ông Vũ có tật hay nhậu. Mỗi khi uống rượu say, ông Vũ thường hay chửi mắng và đánh bà Hằng.

Bị cáo Hằng khai tại phiên tòa: Vào trưa 21/3/2016, ông Vũ cùng bà Hằng đến nhà bạn cùng làm chung tại huyện Nhà Bè ăn trưa và có uống rượu. Đến 17 giờ cùng ngày hai người cùng đi về nhà trọ. Vẫn thèm chất “cay” nên ông Vũ tiếp tục lấy rượu ra uống. Thấy ông Vũ đã uống quá nhiều nên bà Hằng không đồng ý và cầm chai rượu quang ra sân. Bực tức, ông Vũ túm tóc định đánh bà Hằng nhưng được con rể của bà Hằng can ngăn.

Sau đó, bà Hằng đi chợ, đến khoảng 18 giờ cùng ngày, bà Hằng về thì ông Vũ và bà Hằng tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Hai người “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với nhau, bà Hằng ngồi đè được lên bụng của ông Vũ. Do ông Vũ giãy giụa mạnh nên bà Hằng có kêu nhờ con rể giúp mình trói chân ông Vũ lại để “tửu phu” hết giãy giụa. Sau khi trói xong, người con rể bỏ ra ngoài võng nằm. Lúc này ông Vũ vẫn còn la hét, chửi bới bà Hằng nên bà đã dùng hai tay chèn mạnh lên cổ ông Vũ nhằm không cho la hét gây ồn ào khu nhà trọ. Một lúc sau, bà Hằng thấy ông Vũ yếu dần nằm im, không còn la hét nữa nên bà Hằng mới lấy dây dù buộc vào 2 tay của ông Vũ lại rồi tiếp tục đi làm việc nhà.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, con gái bà Hằng đi làm về thấy tình trạng vệ sinh không tốt của ông Vũ nên mới nói mẹ tháo dây để cùng đưa ông Vũ đi tắm. Cả nhà xúm vào lau rửa rồi khiêng ông Vũ ra đặt nằm xuống nền nhà rồi tiếp tục làm việc riêng và cũng không để ý đến tình hình sức khỏe của ông Vũ. Đến khoảng 21 giờ 25 phút, bạn ông Vũ đến nhà phát hiện nạn nhân đã bị cứng người nên đã đưa vào Trạm y tế xã Bình Khánh đế cấp cứu. Tại đây, cán bộ y tế xác định ông Vũ đã qua đời trước đó.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 311-16/KLGĐ-PY ngày 22/6/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh kết luận ông Vũ “Chết ngạt cơ học do bóp cổ”, nồng độ cồn trong máu lên đến 254/100ml. Từ đó, bà Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tại phiên tòa, bị cáo Hằng nghẹn ngào giải thích lý do gây ra cái chết cho ông Vũ là do chồng hờ thường xuyên say xỉn rồi quậy phá chửi mắng mình. Bị cáo cho biết hôm xảy ra vụ án, bị cáo đã nhường nhịn nhưng ông Vũ vẫn đòi đánh, bị cáo giận quá nên đè ra rồi nhờ người trói chân lại. Lúc đó ông Vũ vẫn la hét chửi mắng nên bị cáo dùng tay chèn cổ để ông Vũ im lặng.

Với nhận thức của một người mới học hết lớp 1, bị cáo Hằng khai: Khi thấy ông Vũ nằm im, bị cáo nghĩ do say rượu nên chồng hờ nằm ngủ như mọi lần. Từ đó, bị cáo đắp chăn cho chồng rồi bỏ đi làm việc nhà.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát về việc hai người không đăng ký kết hôn, nếu ông Vũ uống rượu say quậy phá, sao bị cáo không chia tay? Bị cáo Hằng rơi nước mắt: Do bản thân đã bị chồng cũ bỏ đi một lần, nên dù ông Vũ có như thế nào cũng là chỗ dựa cho cuộc đời mình. Bởi vậy, bà quyết định chọn con đường âm thầm chịu đựng.

HĐXX nhận định: Hành vi của bị cáo mang tính bộc phát nhất thời, bị cáo cũng không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Do đó, hành vi này của Nguyễn Thị Hằng đã phạm tội “Giết người” theo khoản 2, Điều 93 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Để giữ gìn kỷ cương pháp luật, bảo vệ trật tự trị an xã hội và tình mạng của người dân nên cần phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt thật nghiêm khắc, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội do bị cáo đã gây ra. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hằng 6 năm tù về tội “Giết người”.

Cùng với nhiều vụ án đau lòng khác bắt nguồn từ rượu, bi kịch mà gia đình bị cáo Hằng gánh chịu cho thấy những hệ lụy khủng khiếp từ “ma men”. Việc mua bán, lạm dụng rượu bừa bãi đang là như một cơn lốc hủy hoại biết bao gia đình, để lại phía sau những lời bi ai cho gia đình họ và cho cả xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau phu tửu