Nỗi đau người mẹ nhờ pháp luật dạy con

18/05/2012 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai mẹ con ra Toà với hai tư cách tố tụng trái ngược: Con là bị cáo, mẹ là người bị hại, đồng thời cũng là người đã tố giác hành vi phạm tội của con mình.

Hình ảnh bà mẹ nghẹn ngào nói hai từ “xin lỗi” đứa con đang đứng trước vành móng ngựa khiến nhiều người không khỏi suy ngẫm. Có đáng phải xin đứa con bất trị tha thứ hay không khi nó đã gieo rắc quá nhiều nỗi đau khổ, bất hạnh lên đôi vai của người mẹ lam lũ?

Vụ án Trần Thành Nhân (SN 1983, ngụ tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) bị xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” không giống những phiên toà khác. Trong suốt phiên xử, Nhân không một lần quay xuống nhìn bà Nguyễn Thị Mai, người đã sinh thành và nuôi nấng bị cáo nên người. Bà Mai có hoàn cảnh khá bất hạnh, vừa sinh ra Nhân,  người chồng đã không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng bà Mai không tái giá, vò võ một mình nuôi con. Bao nhiêu tình thương, bà dồn hết cho cậu con trai với mong muốn bù đắp sự mất mát tình cha, hy vọng con sẽ khôn lớn nên người.

 

Nỗi đau người mẹ nhờ pháp luật dạy con

 

Ảnh minh hoạ:  Bản án của Toà án sẽ giúp đứa con nhận thức được sai lầm

 

Khát vọng giản dị của bà Mai vỡ tan như bong bóng xà phòng khi Nhân “có lớn mà không có khôn”. Cậu không lo làm ăn, luôn tìm lý do xin tiền mẹ, đua đòi cùng bạn bè. Hoàn cảnh bà Mai khó khăn nên không thể thoả mãn nhu cầu tiêu xài ngày càng lớn của Nhân, điều đó khiến cậu “quý tử” rất bực bội. Chẳng những không thương mẹ, Nhân còn quay sang tìm cách lấy trộm đồ đạc trong nhà, kể cả lừa lấy xe máy của mẹ đem ra tiệm cầm đồ. Lẽ ra phải nghiêm khắc với con, bà Mai lại nuông chiều quá mức, vét những đồng tiền cuối cùng đi chuộc xe về! Việc “cầm-chuộc” xảy ra nhiều lần khiến bà Mai quá ngán ngẩm.

 

Đang lúc buồn chán đứa con siêng chơi nhác làm, Nhân lại ngỏ ý muốn cuới vợ. Bà Mai mừng hết xiết, tràn trề hy vọng khi có gia đình, Nhân sẽ thay tính đổi nết, lo làm ăn và hiểu được sự vất vả của cha mẹ hơn. Sau khi cưới vợ sinh con, quả là Nhân có chính chắn hơn, biết lo làm ăn nuôi gia đình nhỏ. Thế nhưng được một thời gian, Nhân lại “có trăng quên đèn”, cặp bồ lăng nhăng, khiến vợ con rất đau khổ. Bà Mai cho biết vì muốn gia đình con cái được yên ấm, bà nhiều lần phải đi can thiệp, giải quyết chuyện lăng nhăng của con trai. Thậm chí, Nhân đổ đốn đến mức mượn xe máy của “bồ”, sau đó cầm lấy tiền tiêu xài. Cô bồ dọa tố cáo lên Công an khiến bà Mai lòng như lửa đốt, đành ngậm bồ hòn làm ngọt đi chuộc xe giúp con trai.Sau những phi vụ làm “muối mặt” gia đình, Nhân bỏ đi làm xa, thỉnh thoảng mới quay về nhà thăm con nhỏ.

 

Sự bức xúc của bà Mai lên đến đỉnh điểm khi ngày 28-7-2011, Nhân từ Tp. Hồ Chí Minh chạy về nhà tìm mẹ nhưng không gặp. Nhân đi đến trường tiểu học gần nhà thì gặp mẹ, bên cạnh có chiếc xe máy. Không một lời hỏi thăm, Nhân nói ngắn ngọn “cho mượn xe đi làm chiều về trả”! Không đợi mẹ trả lời, Nhân nhảy lên xe phóng thẳng ra hiệu cầm đồ đặt xe lấy tiền tiêu xài. Bà Mai nghĩ con mượn xe đi vài ngày sau sẽ trả nhưng chờ hoài không thấy bóng dáng “quý tử” đâu. Cho đến khi Nhân về nhà, bà Mai mới hỏi: “Xe mẹ đâu con?”. Nhân nói nhát gừng: “Con cầm rồi”! Như giọt nước tràn ly, bà Mai đã làm đơn tố cáo vụ việc gửi đến cơ quan Công an nhờ giáo dục đứa con hư. Cơ quan điều tra nhận thấy hành vi của Nhân cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

 

Việc Nhân rơi vào vòng lao lý khiến bà Mai ngỡ ngàng, bà không biết rằng với hành vi trên của Nhân sẽ phải lãnh án tù giam. Từ khi đứa con bị khởi tố, bà Mai vô cùng đau khổ, giằng xé tâm can! Nỗi buồn nhân lên khi vợ Nhân cũng bỏ về quê ngoại vì suy nghĩ chuyện mẹ tố cáo chồng. Vì vậy, phiên toà xét xử bị cáo Nhân không giống những phiên tòa khác, người bị hại và ngưòi tố giác tội phạm chính là mẹ bị cáo. Nhân vẫn tỏ ra bức xúc khi thổ lộ trước Tòa: “Biết rằng bị cáo làm sai thì phải chịu tội nhưng bị cáo buồn mẹ lắm, chắc bị cáo sẽ khó quên việc này!”. Lời nghẹn ngào qua từng câu của bị cáo khiến người mẹ khóc òa vì nỗi mặc cảm chính bà đã đẩy con vào vòng lao lý. Nhiều lần  bà Mai lên tiếng “xin lỗi con” nhưng Nhân vẫn  không một lần quay lại nhìn mẹ!

 

Mức án Toà dành cho Nhân là 10 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, khoảng thời gian thụ án sẽ không dài nhưng hố sâu ngăn cách tình cảm mẹ con sẽ thật dài… Nhiều người vừa thương bà Mai, vừa giận đứa con bất trị. Không ai muốn con mình rơi vào vòng lao lý nhưng đối với những đứa con hư hỏng, vô cảm với cha mẹ thì cũng cần bị pháp luật nghiêm trị để chúng trưởng thành… 

 

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau người mẹ nhờ pháp luật dạy con