Nát tình cha con sau tiệc rượu cúng vía

An Dương| 25/12/2018 06:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ăn nhậu, rượu chè bê tha đến mất kiểm soát hành vi để rồi hậu quả đọng lại là cha con chia lìa, nghĩa tình tan nát. Bài học đau đớn sau phiên tòa xét xử Mạc Xuân Toại (SN 1993, quê Đắk Lắk) về tội Giết người là hồi chuông cảnh báo cho những "sâu rượu".

Trong phiên tòa vừa được TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai, Mạc Xuân Toại đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Bi kịch đau lòng xảy ra sáng 10/4/2018, khi ông Mạc Văn Cang và vợ là Hà Thị Xuân cùng con trai và con dâu là Mạc Xuân Tình đi đến nhà anh Lương Văn Nguyên, cùng trú tại buôn R, để ăn cúng vía hàng năm theo phong tục người dân tộc Thái.

Tại tiệc cúng, rượu được rót ra mời khách, ông Cang cùng mọi người uống đến 13 giờ cùng ngày mới tan, sau đó ông cùng bà Xuân về nhà. Trước khi rời đi, ông Cang còn mang theo nửa lít rượu về nhà để lai rai tiếp.

Sau khi uống hết rượu, ông Cang chửi bới và đuổi đánh đập bà Xuân nhưng bà nhanh chân chạy vào vườn cà phê gần nhà để trốn. Tiếp đó, ông Cang cầm một chiếc bồ cào đi sang nhà con trai là Mạc Xuân Toại ở gần đó để chửi bới. Tuy nhiên lúc này không có Toại ở nhà, có chị Hà Thị Ban (vợ củaToại) thấy bố chồng say rượu nên chị Ban bế con sang nhà hàng xóm là chị Phạm Thị Thương để trốn.

Thấy nhà con trai vắng người, ông Cang dùng bồ cào bổ vào nhà Toại làm thủng tấm tôn thưng làm vách nhà và đập phá vỡ một số đồ đạc. Thấy bố chồng làm quá tay, chị Ban liền nhờ chị Thương gọi điện cấp báo cho chồng nhưng Toại không nghe máy. Sau đó, khi liên lạc được, Toại nghe “hung tin” liền điều khiển xe máy đi về nhà mình rồi đi bộ sang nhà bố để hỏi sự việc vì sao ông Cang sang nhà mình chửi bới và đập phá đồ đạc trong nhà.

Nát tình cha con sau tiệc rượu cúng vía

Bị cáo Toại tại phiên tòa

Bị cáo Toại khai: Khi đến nhà, ông Cang cầm bồ cào từ trong nhà đi ra đuổi bị cáo nên bị cáo chạy về nhà. Khi vào nhà, thấy đồ đạc trong nhà bị đổ vỡ và rơi xuống đất tan hoang. Quá bực tức, bị cáo mới cầm dao sang nhà bố để hỏi nguyên nhân. Khi đi đến cổng, ông Cang tiếp tục cầm bồ cào đi ra đuổi đánh. Thấy bố có hung khí nên bị cáo đi lùi lại được khoảng 03 mét và quay người bỏ chạy.

Lần này ông Cang đuổi theo, khi khoảng cách giữa hai cha con khoảng 03 mét, Toại cầm dao ném về phía ông Cang và trúng vào vùng bẹn của nạn nhân. Ông Cang đuổi theo thêm một đoạn đường nhưng do trọng thương nên gục xuống. Thấy vậy, Toại mới gọi điện thoại cho anh trai về đưa bố đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong ngay sau đó. Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, Toại đến Công an xã  đầu thú.

Tại Kết luận giám định pháp y cho thấy, nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do vết thương gây đứt động mạch chậu ngoài phải dẫn đến choáng mất máu cấp, suy tuần hoàn không hồi phục. Bản Cáo trạng số 43/CT-VKS-P2 ngày 27/8/2018 của VKSND tỉnh Đắk Lắk đã truy tố bị cáo Mạc Xuân Toại về tội “Giết người”.

Theo lời khai của Mạc Xuân Toại, ông Mạc Văn Cang là cha đẻ của bị cáo, trong cuộc sống hàng ngày, ông thường hay uống rượu. Mỗi khi say, ông Cang lại đập phá đồ đạc và chửi bới vợ con. Do tức giận vì bị bố đuổi đánh nên bị cáo đã ném dao về phía ông Cang khiến nạn nhân tử vong.

Đại diện VKS nhận định bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật có phần hạn chế và nhiều tình tiết giảm nhẹ khác nên đề nghị mức án từ 12 năm đến 13 năm tù về tội “Giết người”.

Anh Mạc Xuân Tình, là con ông Cang, đại diện hợp pháp của bị hại trình bày ý kiến tại tòa cũng xác định nguyên nhân dẫn đến việc Toại phạm tội cũng do lỗi một phần do ông Cang gây ra. 

HĐXX nhận định, xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc sống sinh hoạt gia đình, bị cáo Mạc Xuân Toại bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại là cha bị cáo khi chửi bới, đập phá nhà bị cáo và đuổi đánh bị cáo, nên Toại đã không là chủ được bản thân, cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Toại 11 năm tù về tội “Giết người”.

Bị hại vĩnh viễn nằm xuống lòng đất lạnh, con trai vào tù, bỏ lại người thân bơ vơ. Lạm dụng rượu đến không còn nhận thức phải trái, giáng bi kịch đau lòng làm tan nát một gia đình, điều gì chờ đón “ma men” ngoài sự bất hạnh? Hãy biết kiểm soát hành vi trước men rượu để tránh mất mát thương đau cho bản thân và gia đình...

(Tên nạn nhân đã thay đổi).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nát tình cha con sau tiệc rượu cúng vía