Một người Mỹ gốc Việt hầu tòa vì tham gia kích động biểu tình

Trung Hiếu| 13/07/2018 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dự kiến, ngày 20/7, TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ án Nguyen William Anh về hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội do ông Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Nguyen William Anh (33 tuổi, tên gọi khác Nguyen Anh William, William Nguyen, Will Nguyen) là người gốc Việt có quốc tịch Hoa Kỳ, sinh ra và lớn lên tại thành phố Houstin, bang Texas, Hoa Kỳ. Will Nguyen đã dẫn đầu đoàn biểu tình, kêu gọi nhiều người tham gia chống phá, hủy hoại tài sản công, gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng hàng giờ liền, hoạt động của nhiều tổ chức, cơ quan bị trì trệ.

Theo cáo trạng, từ năm 2016, Nguyen William Anh đi du học thạc sỹ tại Trường chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore. Tại Singapore, Nguyen William Anh thường xuyên theo dõi tin tức đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi biểu tình phản đối Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam vào ngày 10/6/2018 tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình).

Từ đó, Nguyen William Anh quyết định về Việt Nam để tham gia biểu tình phản đối. Trước khi về, Nguyen William Anh có nhắn tin với vài người về tình hình và cách thức tham gia. Qua trao đổi, Nguyen William Anh cho biết ý định khi tham gia sẽ không mang theo giấy tờ tùy thân và “sẽ đánh trả lại và bỏ trốn” khi bị cảnh sát giải tán.

Cũng theo cáo trạng, tối ngày 9/6/2018, Nguyen William Anh nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và đến thuê phòng tại quận 3, TP.HCM. Khoảng 9h ngày 10/6/2018, Nguyen William Anh uống cà phê tại quận 1 và lấy điện thoại di động đọc tin trên mạng thấy cuộc biểu tình trái phép phản đối Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng đang diễn ra tại công viên Hoàng Văn Thụ, Nguyen William Anh đón taxi đến tham gia.

Tại đây, Nguyen William Anh cùng đoàn biểu tình tràn xuống lòng đường và đi về hướng trung tâm thành phố. Trong lúc đi, Nguyen William Anh dùng điện thoại quay phim, chụp hình về cuộc biểu tình tại nhiều địa điểm trên địa bàn quận Phú Nhuận rồi đăng lên Twitter và Facebook cá nhân.

Khi đến nút giao thông giữa đường Nguyễn Văn Trỗi và đường sắt (quận Phú Nhuận), đoàn người bị hàng rào của lực lượng chức năng chặn không cho đi qua. Lúc này, Nguyen William Anh tiến lên dẫn đầu đoàn biểu tình và đòi lực lượng công vụ tránh đường cho đoàn người biểu tình nhưng không được chấp nhận. Sau đó, Nguyen William Anh liền vẫy tay kêu gọi mọi người xông đến phá hàng rào để tiếp tục tiến về phía trước.

Khoảng 13h cùng ngày, đoàn biểu tình đi điến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Chính Thắng (quận 3) thì có 4 xe ô tô bán tải của lực lượng cảnh sát chặn ngang đường. Một số người biểu tình đã ném chai nước vào lực lượng cảnh sát.

Nguyen William Anh yêu cầu lực lượng cảnh sát dời xe cho đoàn biểu tình đi qua nhưng không được chấp nhận. Nguyen William Anh liền trèo lên xe của cảnh sát, hô hào kêu gọi những người biểu tình trèo qua.

Lát sau, nhìn thấy nhiều người đang dùng tay rung lắc nhằm lật xe của cảnh sát, Nguyen William Anh quay lại kêu gọi mọi người tham gia nhưng thể xô lật được. Sau đó, nhìn thấy các xe máy dựng chắn trên lề đường, Nguyen William Anh đến đẩy ra nơi khác và kêu gọi mọi người cùng phụ giúp.

Tạo được lối đi, Nguyen William Anh cùng đoàn người biểu tình tiếp tục tiến về trung tâm thành phố. Đi được 10m, Nguyen William Anh bị cơ quan chức năng đưa về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Nguyen William Anh khai nhận, dù biết rõ tham gia biểu tình tại Việt Nam là trái phép, chưa nghiên cứu kỹ về Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng nhưng Nguyen William Anh vẫn từ Singapore về Việt Nam để tham gia phản đối và nắm bắt tình hình.

Cáo trạng kết luận, hành vi trên của Nguyen William Anh đã gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ liền từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố, đồng thời ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường trên các tuyến đường giao thông qua khu vực này.

VKSND TP.HCM cho rằng, hành vi của Nguyen William Anh đã xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần xử lý nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục đối với Nguyen William Anh và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Dự kiến phiên tòa sẽ được TAND TP.HCM đưa ra xét xử vào ngày 20/7 do ông Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm Chủ tọa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người Mỹ gốc Việt hầu tòa vì tham gia kích động biểu tình