Mẹ chồng thuê người phá ruộng lạc của con dâu

M. Hùng| 10/08/2016 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã mở phiên tòa xét xử vụ án hủy hoại tài sản, với các bị cáo: Nguyễn Thị Rộng (SN 1929); Chu Văn Quý (SN 1964); và Nguyễn Văn Tập (SN 1975) đều trú tại xã Chí Tân, Khoái Châu, Hưng Yên.

Con dâu tố mẹ chồng hủy hoại tài sản

Theo cáo trạng, cách đây khoảng 10 năm, bà Nguyễn Thị Rộng cho con trai là anh Chu Văn Hải và con dâu là chị Vũ Thị Én (trú tại thôn Nghi Xuyên, xã Chí Tân) thuê khoảng 720 m2 đất ruộng ở cùng thôn để trồng cây nông nghiệp. Trong thời gian thuê, vợ chồng chị Én đã cải tạo mở rộng diện tích mảnh ruộng này thành 932,36 m2.

Ngày 8/3/2015, do không muốn cho chị Én tiếp tục thuê ruộng nên bà Rộng đã đến nhà chị Én mang theo số tiền 1.000.000 đồng với ý định trả tiền lạc giống và công chăm sóc, sau đó bà Rộng sẽ đòi lại ruộng của mình.Tuy nhiên, chị Én lại không nhận tiền nên bà Rộng đã bỏ về.

Đến sáng 9/3/2015, bà Rộng cầm con dao phay bằng kim loại dài khoảng 37cm ra ruộng lạc để chặt một số cây lạc của gia đình chị Én. Sau đó, bà Rộng thấy con trai là Chu Văn Quý đi ra ruộng lạc nên đã bảo anh Quý đi thuê máy lồng để bừa ruộng lạc.

Đến khoảng 13h cùng ngày Quý chở bà Rộng đến nhà của Nguyễn Văn Tập để thuê Tập mang máy đến bừa ruộng trồng lạc trên. Bà Rộng nói với Tập: "Bác có ruộng cho vợ chồng Hải Én thuê nhưng 2 năm nay không trả tiền bác, nó còn chửi bác, hiện nó vẫn đang trồng lạc, mày cứ ra bừa ruộng cho bác, tội đâu bác chịu".

Thấy Tập đắn đo, suy nghĩ nên Quý cũng nói với Tập: "Bà bảo anh phay thì anh cứ phay, tội đâu bà chịu". Sau đó, Quý chở bà Rộng trở về ruộng lạc nói trên để chờ  Tập mang máy lồng đến bừa ruộng. Khoảng 16h cùng ngày, Tập đã điều khiển máy lồng ra ruộng lạc của vợ chồng chị Én. Bà Rộng đã chỉ đạo cho Tập bừa nát tất cả các cây lạc trên diện tích 932,36m2 nói trên, thiệt hại được xác định là 3.045.000 đồng. Sau khi xong việc bà Rộng đã trả cho Tập số tiền công là 150.000 đồng.

Mẹ chồng thuê người phá ruộng lạc của con dâu

Bản án đã tuyên nhưng còn đó nỗi buồn khi con cái đẩy mẹ già vào vòng lao lý

Sau khi xảy ra vụ việc, ngày 11/3/2015, chị Én có đơn gửi đến Công an xã Chí Tân (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) yêu cầu giải quyết vụ việc trên.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm nên ngày 18/4/2015, Công an xã Chí Tân đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Khoái Châu để giải quyết.

Trong quá trình điều tra, ngày 10/12/2015, bà Rộng đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra 1 con dao phay là vật chứng của vụ án, còn chiếc máy lồng mà Tập dùng để bừa ruộng lạc của vợ chồng chị Én, được xác định là tài sản chung của vợ chồng Tập nhưng sau khi vụ việc xảy ra, Tập đã bán cho một người không rõ tên, địa chỉ với giá 3.000.000 đồng.

Chị Én còn tố cáo: “Ngày 14/2/2015, bà Rộng và ông Tập đã hủy hoại toàn bộ diện tích 578 m2 cây lạc của gia đình ở gần khu vực trạm điện thuộc thôn Nghi Xuyên, xã Chí Tân gây thiệt hại là 1.032.000 đồng”. Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành điều tra nhưng chưa đủ căn cứ xác định bà Rộng và Tập đã hủy hoại 578m2 cây lạc nói trên.

Bản án và bài học cho các bị cáo

Tại phiên tòa xét xử, cả ba bị cáo đều đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, Hội đồng xét xử TAND huyện Khoái Châu xét thấy, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài  liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án.

Do vậy, Hội đồng xét xử TAND huyện Khoái Châu nhận định, với hành vi nêu trên của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Hủy hoại tài sản"theo quy định tại khoản 1 điều 143 của bộ luật Hình sự. Nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây thiệt hại về tài sản hợp pháp của công dân, được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra những hành vi của các bị cáo còn gây mất trật tự an ninh ở địa phương và an toàn xã hội, các bị cáo ngang nhiên thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện sự coi thường pháp luật.

Tuy nhiên, cả ba bị cáo đều có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, là người lao động, nhất thời phạm tội. Bên cạnh đó, bị cáo Rộng là người già, bản thân bị cáo không được học tập, kém hiểu biết pháp luật nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm k (phạm tội do lạc hậu), điểm m (người phạm tội là người già) khoản 1 điều 46 của luật Hình sự.

Do vậy, Hội đồng xét xử  tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Rộng 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng; bị cáo Chu Văn Quý 8 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm 4 tháng; bị cáo Nguyễn Văn Tập 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm.

Vụ án được các cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Khoái Châu, Hưng Yên xử lý nghiêm minh, đúng quy định nhưng phía sau đó là nỗi day dứt của các bị cáo là mẹ con, anh chị em mà phải đưa nhau tới vòng lao lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ chồng thuê người phá ruộng lạc của con dâu