Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng các ngân hàng chi lãi ngoài

Mạnh Hùng| 06/03/2017 13:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (6/3) HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục làm việc ở phần xét hỏi để làm rõ hơn trách nhiệm của các Giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch của Oceabank.

Mở đầu cho phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Lê Bảo Kiên, nguyên giám đốc OceanBank PGD Hoàn Kiếm cho biết: "Bị cáo không nhận khoản tiền nào, thực ra việc đó đã diễn ra rồi nên mọi người cứ thế mà thực hiện".

Cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm thừa nhận chủ trương chi lãi ngoài là có, nhưng chỉ ra chủ trương nên không biết cụ thể phương thức chuyển tiền như thế nào và ai là người phụ trách việc chi tại các Chi nhánh và Phòng giao dịch.Thắm cho biết thêm, có những bằng chứng rất rõ ràng việc các ngân hàng khác có chi ngoài lãi suất.

Thứ nhất là công bố của Cơ quan CSĐT C46 Bộ Công an trong thời gian xử lý các vi phạm tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) có phát hiện ACB chi lãi vượt trần theo quy định của NHNN.

Thứ hai, bị cáo từng xem rất nhiều phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam, các phóng viên đóng giả người đi gửi tiền để đàm phán lãi suất với ngân hàng. Khi đó nhân viên các ngân hàng đều trả lời có thể đàm phán lãi suất vượt trần quy định.

"Tôi nhớ Thống đốc ngân hàng khi đó có phát biểu trên truyền hình rằng việc các ngân hàng trả thêm tiền ngoài lãi suất giống như phản ứng phụ của liều thuốc chống lạm phát. Những thông tin như vậy được phát trên truyền hình khiến cho rất nhiều khách hàng nghe thấy và họ đã đến để yêu cầu chúng tôi phải trả tiền lãi ngoài, nếu không sẽ rút tiền sang ngân hàng khác", bị cáo Thắm nói.

Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng các ngân hàng chi lãi ngoài

Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa

Tiếp tục, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết: "Đối với các Chi nhánh thì từ năm 2011 trở đi, phần chi trả lãi ngoài chia làm 2 phần. Tôi chỉ tổng hợp số liệu chuyển anh Hà Văn Thắm. Thông thường các Giám đốc chi nhánh là người trực tiếp chi tiền, ngoại trừ Chi nhánh Vũng Tàu là Phó Giám đốc Chi nhánh. Bị cáo chỉ chuyển tiền cho các Chi nhánh, còn ai đưa cho khách thì tôi không biết".

Năm 2012 anh Hà Văn Thắm có ký quyết định phân công Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc có thẩm quyền chịu trách nhiệm trong lĩnh vực được phân công nhiệm vụ. Mảng khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân sẽ hoạt động theo ngành dọc. Phần chi lãi ngoài đối với các khách hàng doanh nghiệp vẫn chủ yếu chi cho các doanh nghiệp thuộc PVN, có rất ít doanh nghiệp bên ngoài.

Từ 2012 trở đi Nguyễn Minh Thu không còn phụ trách khối khách hàng cá nhân nên việc chi trả cho khách hàng cá nhân là Thu không nắm được. Trực tiếp Thắm quản lý mảng khách hàng cá nhân.

Từ năm 2013 mảng bán lẻ do Nguyễn Phan Trung Kiên phụ trách, Lưu Hồng Văn, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Phòng giao dịch Hà Đông khai không trực tiếp thực hiện nên không biết được khi nào tiền về và chuyển đi.

Bị cáo Tạ Hoàng Phương, nguyên GĐ OceanBank CN Nha Trang cho HĐXX biết: "Nhận được thông báo và triển khai cho các nhân viên phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp và Khối khách hàng cá nhân, tôi  không phải là người trực tiếp chi".

Bị cáo Liên, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: anh Nguyễn Xuân Sơn Tổng Giám đốc đã chuyển cho 500 triệu để chăm sóc khách hàng trên địa bàn Vũng Tàu nhân dịp Tết Âm lịch năm 2010.

Liên cho biết thêm, bản thân mình vào làm việc tại Ngân hàng Đại Dương từ tháng 1/2010, thời điểm đó vừa chân ướt chân ráo vào ngân hàng nên chỉ biết lãnh đạo bảo sao nghe vậy.

Tại tòa, luật sư Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện theo ủy quyền của OceanBank cho biết: Sau khi Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, Ngân hàng Đại Dương đang thực hiện kiện toàn lại bộ máy và tích cực triển khai các phương án thu hồi hậu quả do vụ án để lại.

Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng các ngân hàng chi lãi ngoài

Luật sư Vũ Thị Kim Ngọc đại diện theo ủy quyền của OceanBank tại tòa

Cũng tại tòa, đại diện của PVN cho biết: "Chúng tôi được triệu tập đến với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nên không có yêu cầu gì. Từ khi vụ án được khởi tố, PVN đã cung cấp rất nhiều tài liệu cho cơ quan điều tra. Chúng tôi không có chức năng đi xem xét trách nhiệm của các cá nhân.

Những người đại diện phần vốn góp tại PVN họ đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, chúng tôi không có cơ sở để phán xét gì. Số tiền 800 tỷ đồng đã mất, chúng tôi cũng là đơn vị góp vốn, quyết định mua lại 0 đồng là quyết định đơn phương của Ngân hàng Nhà nước chứ không phải là thỏa thuận".

Tại tòa, Bị cáo Nguyễn Trà My có khai đã chuyển số tiền cho ông Nguyễn Tuấn Hùng nhiều lần. Tổng cộng đã chuyển 11 tỷ đồng là tiền lãi ngoài Ngân hàng Đại Dương chi trả cho PVEP (Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí) do bà Nguyễn Thị Minh Phương nhờ chuyển nhiều lần.

Khi HĐXX cho nhận dạng, bị cáo My khẳng định người đại diện của PVEP đúng là ông Hùng. Tuy nhiên ông Hùng phủ nhận là không nhớ Trà My đã gặp ông như thế nào.

PVEP không nhận bất cứ khoản tiền nào tại Ngân hàng Đại Dương mặc dù có gửi tiền tại ngân hàng này với nhiều hợp đồng từ 5-200 tỷ đồng. Bị cáo My khai gặp ông Hùng trực tiếp 4 lần với tổng số tiền chuyển là hơn 11 tỷ đồng. "Những lần gặp anh Hùng đưa tiền diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 30 giây", bị cáo My khai. 

Bà Hà Thị Minh Nguyệt, Kế toán trưởng Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam (PVPower) cho biết: PVPower có HĐ tiền vay và tiền gửi tại Ngân hàng Đại Dương.

Để làm rõ hơn về việc chi lãi ngoài, HĐXX tiếp tục yêu cầu bị án Phạm Công Danh trả lời đề nghị của OceanBank đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung. Bị án Danh cho biết, việc cho vay và thủ tục như thế nào Danh không hề tham gia, cũng không có văn bản nào của Cơ quan điều tra khẳng định Danh có liên quan đến quá trình giải ngân.

Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng các ngân hàng chi lãi ngoài

Bị án Phạm Công Danh tại phiên tòa sáng nay

Đồng thời Danh khẳng định việc chuyển số tiền trên do nhóm bà Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Đại Tín, Danh không nhận một đồng nào từ khoản vay này.

“Tôi đã trình bày trước cơ quan điều tra, hợp đồng này là vô hiệu vì những người đứng tên chưa được ủy quyền của bà Phấn, do vậy nó không có cơ sở pháp lý. Hoàn toàn số tiền đó không thiệt hại gì, đề nghị quý tòa xem xét, nếu sai thì yêu cầu bồi hoàn lại cho Ngân hàng Đại Dương. Tôi không dám nói là tôi bị lừa, nhưng toàn bộ quá trình chuyển tiền là do nhóm bà Phấn thực hiện, không có ai bên tôi tham gia vào việc nhận và chuyển tiền”, bị án Danh nói. Tuy nhiên, bị án Danh xác nhận trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ đồng này thuộc về mình.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc vào 1h30’ chiều nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng các ngân hàng chi lãi ngoài