Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa

Mạnh Hùng| 21/01/2019 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (21/1), TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

HĐXX vụ án gồm 5 người: 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân, do Thẩm phán Đào Bá Sơn, Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội làm chủ tọa.

Đại diện Viện Kiểm sát, giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm 2 kiểm sát viên: Trần Thị Thanh Huyền, Nguyễn Sinh Sáng.

Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa

Hội đồng xét xử 

Dự kiến, phiên tòa sẽ được diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 21 - hết ngày 22/1/2019).

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Vũ Mạnh Tùng (SN 1974, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR), Nguyễn Hoài Giang (SN 1968, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty BSR), Phạm Xuân Quang (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR), Đinh Văn Ngọc (SN 1973, nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR) bị Viện KSNDTC truy tố về tội: “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355, khoản 4, điểm a, BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa sáng nay, có 6 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Đại diện Công ty BSR và Ngân hàng thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) có mặt với tư cách là tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tại phiên tòa còn có: Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương – OceanBank), Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn (cùng nguyên là Tổng Giám đốc OceanBank) cùng một số cá nhân khác đến phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa

Đại diện Viện Kiểm sát

Theo cáo trạng công bố tại phiên tòa, Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn được thành lập theo Quyết định số 1018/QĐ-DKVN ngày 9/5/2008 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3404000189 ngày 5/6/2008. Ngày 1/7/2018, Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (viết tắt là Công ty BSR) theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 12.

Trong thời gian từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi.

Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Với vai trò là lãnh đạo của Công ty BSR, trong 2 năm 2013 - 2014, Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang và Đinh Văn Ngọc đã quyết định việc gửi tiền của Công ty BSR vào Ngân hàng OceanBank. Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) đã chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng) cho 4 bị cáo. Trong đó, Vũ Mạnh Tùng đã nhận, chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD (tổng số tương đương hơn 3,7 tỷ đồng); Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận, chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD (tổng số tương đương hơn 2,2 tỷ đồng); Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa

Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa

Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Viện KSNDTC xác định: Các bị cáo đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt tiền lãi suất ngoài hợp đồng thông qua việc Công ty BSR gửi tiền tại OceanBank. Hành vi của các bị cáo đủ căn cứ kết luận phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280, BLHS năm 1999. Tuy nhiên, căn cứ theo Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự theo hướng có lợi cho bị can, bị cáo, các cơ quan tố tụng đã quyết định khởi tố, truy tố 4 bị cáo trong vụ án này theo Điều 355, BLHS năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Tuy nhiên, Viện KSNDTC cũng cho rằng, quá trình điều tra, truy tố, 4 bị cáo Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng, Đinh Văn Ngọc, Phạm Xuân Quang đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, chủ động khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội mà có.

Trong đó, bị cáo Đinh Văn Ngọc khắc phục được hơn 1/2 số tiền chiếm đoạt. Ba bị cáo còn lại đã khắc phục hết số tiền đã chiếm đoạt. Các bị cáo đều có nhân thân tốt, gia đình có truyền thống cách mạng. Quá trình công tác, các bị cáo có nhiều thành tích được Nhà nước khen thưởng. Do vậy, theo đại diện Viện Kiểm sát, cần áp dụng chính sách hình sự đối với các bị cáo trong quá trình xét xử vụ án.

Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm, xem xét trách nhiệm hình sự của các bị cáo trong việc chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa