“Con đường chết” của những du khách ngoại vận chuyển ma túy

An Dương| 06/05/2016 06:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp nhiều vụ người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, vận chuyển ma túy với khối lượng đặc biệt lớn vừa được TAND TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử đã gióng lên hồi chuông báo động về sự gia tăng của tội phạm quốc tế.

Lời khai chối tội cũng như sự hung hăng của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy sự coi thường, bất chấp pháp luật Việt Nam. Hậu quả là nhiều bị cáo phải trả giá bằng mức án bị loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Lời khai của Lee Loke Dah (SN 1976, quốc tịch Singapore) trước vành móng ngựa ngày 29/4/2016 khiến nhiều người dự khán không khỏi bật cười trước những lý lẽ có phần ngô nghê theo kiểu “bị cáo không biết, không có tội”.

Theo đó, Lee Loke Dah nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 28/11/2014. Dah thuê taxi đến Khách sạn Thái Bình 3, đường Ngô Quyền, phường 6, quận 5 để du lịch, khám phá Sài Gòn. Trong thời gian lưu trú ở khách sạn, Dah cho rằng không gặp gỡ, tiếp xúc với ai.

Vào lúc 14 giờ ngày 1/12/2014, Dah đang ngồi ở sảnh khách sạn chờ taxi để ra sân bay đi Đài Loan thì có một người đàn ông (không xác định được lai lịch) mang 2 túi nylon màu vàng giống nhau để gần chỗ Dah ngồi.

Theo lời khai của Dah: Khi nhìn thấy túi đồ để hớ hênh, Dah nghĩ trong túi là… thức ăn nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Lợi dụng lúc người này không để ý, Dah trộm một túi xách, sau đó nhanh chóng đón taxi ra sân bay về nước. Trên đường đi, Dah tự tay bỏ túi ni lon trộm được vào hành lý.

 “Con đường chết” của những du khách ngoại vận chuyển ma túy

Bị cáo  Lee Loke Dah tại phiên tòa

Lúc 16 giờ 30 ngày 1/12/2014, Lee Loke Dah đến cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất cảnh. Khi tiến hành kiểm tra hành lý của Dah, Hải quan phát hiện, thu giữ trong va ly đựng hành lý của Lee Loke Dah 2 túi nylon chứa hạt đậu phộng và 2 túi nylon chứa kẹo. Bên trong nhân hạt đậu phộng và kẹo chứa viên nén chất bột màu trắng hình con nhộng. Chi cục Hải quan trích 2 mẫu để giám định, kết quả cho thấy đó là chế phẩm Heroin.

Trưng cầu giám định đối với số ma túy còn lại thu giữ trong va ly hành lý của Lee Loke Dah, kết quả cho thấy tổng trọng lượng chế phẩm heroin mà Dah vận chuyển là hơn 2,58kg.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Lee Loke Dah khai theo hướng bị cáo không phạm tội: Bị cáo chỉ thực hiện hành vi ăn trộm túi đồ, không ngờ trong đó lại có đến hơn 2,58kg heroin. Khi bị Hải quan kiểm tra hành lý và qua giám định, Dah mới biết có heroin trong túi đồ bị cáo... trộm cắp. Lời khai ngộ nghĩnh của Dah khiến nhiều người bật cười.

Cũng như Lee Loke Dah, bị cáo Donna Buenagua Mazon (SN 1975, quốc tịch Philippine) khai nhận có ý định sang Việt Nam vào tháng 8/2013. Trước khi lên đường, Mazon được một người bạn ở Philippines giới thiệu cho Mazon quen với một người tên Precious Rudica (không rõ lai lịch). Qua làm quen, Rudica thuê Mazon đi nước ngoài “mang đồ” về cho Rudica. Rudica hứa trả công cho Mazon 3.000USD và mọi chi phí đi lại do Rudica lo hết. Do hám lợi nên Mazon đồng ý.

Tháng 12/2013, Rudica chuyển trước cho Mazon 1.500USD và hướng dẫn Mazon cách nhận hàng từ nước ngoài rồi vận chuyển về Việt Nam. Ngày 11/12/2013, Mazon từ Philippines sang Việt Nam. Ngày 12/12/2013, Mazon tiếp tục xuất cảnh sang Brazil và thuê khách sạn ở tại đây.

Đến ngày 30/12/2013, Rudica liên lạc với Mazon đến gặp một người đàn ông da đen (không rõ lai lịch) nhận một chiếc cặp để mang về Việt Nam. Mazon làm theo hướng dẫn của Rudica cất chiếc cặp trên vào vali rồi ra sân bay về lại Việt Nam.

Lúc 19 giờ 30 ngày 31/12/2013, Mazon đến Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất thì bị  Hải quan sân bay phát hiện và bắt quả tang. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 2 gói ma túy giấu trong cặp táp màu đen của Mazon có trọng lượng gần 1,5kg cocain.

Mặc dù khi ra Tòa, cả hai bị cáo đều khai rằng không biết hành lý bị cáo mang theo có ma túy, tuy nhiên HĐXX nhận định: Bị cáo Lee Loke Dah khai không biết gói màu vàng bên trong có cất giấu các viên hình con nhộng (là ma tuý) do bị cáo lấy được ở khách sạn, sau đó bỏ vào va ly cá nhân rồi ra sân bay để đi Đài Loan là nhằm trốn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Lee Loke Dah không khai báo hành vi phạm tội nhưng không chứng minh được đối tượng sở hữu túi nylon chứa heroin. Căn cứ vào biên bản phạm pháp quả tang tại Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, lời khai cùa Lee Loke Dah về việc đã tự tay bỏ túi nylon có chứa heroin vào trong valy hành lý của mình, sau đó nhanh chóng xuất cảnh khỏi Việt Nam để bay đi Đài Loan. Do đó, Lee Loke Dah phải chịu trách nhiệm hình sự đối với trọng lượng ma tuý là 2.58kg chế phẩm heroin bị thu giữ.

Tương tự, Mazon cũng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 2 gói ma túy có trọng lượng gần 1,5kg cocain. Cả hai bị cáo đều khai về những đối tượng liên quan nhưng do không rõ lai lịch nên cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra, xử lý.

HĐXX xét thấy vì mục đích tư lợi cá nhân nên các bị cáo Lee Loke Dah và Mazon đã vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng lớn, hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải được xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm ma túy. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Bản án tử hình dành cho các bị cáo là người nước ngoài phạm tội thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam trong việc phòng ngừa, tấn công tội phạm ma túy đang có xu hướng gia tăng trong cộng đồng Asean. Việc mua bán, vận chuyển ma túy sẽ chỉ có một kết thúc, đó là “con đường chết” dành cho các bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Con đường chết” của những du khách ngoại vận chuyển ma túy